Tiếng Việt | English

02/02/2024 - 09:21

Để tết an toàn và trọn vẹn

Tết Nguyên đán là dịp để sum họp gia đình, thăm hỏi bạn bè, người thân và những bữa tiệc, món ăn ngon là điều không thể thiếu. Để có cái tết an toàn và trọn vẹn, mỗi người dân cần bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), lựa chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng khi sử dụng, biếu tặng.

Lựa chọn thực phẩm an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và bạn bè

Dịp tết, người dân thường có thói quen mua sắm, tích trữ nhiều thực phẩm dù hiện nay các chợ, siêu thị mở bán gần như xuyên tết. Thế nhưng, việc tích trữ, bảo quản thực phẩm không đúng cách, khiến người dân đối mặt với nguy cơ ngộ độc, mất ATTP.

Theo các chuyên gia, một số cách bảo quản thực phẩm an toàn như phân loại trước khi cất trữ; lưu ý về thời hạn sử dụng của từng loại thực phẩm cũng như tránh bảo quản quá lâu. Bên cạnh đó, cần vệ sinh tủ lạnh thường xuyên vì đây là môi trường của rất nhiều vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy để giúp việc bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon.

Nhiều người quan niệm, ngày tết, gặp nhau mời uống một chút rượu để chúc sức khỏe là điều vui mừng. Tuy nhiên, mỗi người cần lưu ý khi chọn sử dụng các loại rượu. Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Đoàn Thanh Chiến khuyến cáo: “Để phòng tránh ngộ độc rượu, người dân không nên sử dụng các loại rượu được pha từ nhiều loại rượu khác nhau; tuyệt đối không uống các loại rượu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng; chỉ uống rượu với nồng độ cồn vừa phải, phù hợp tửu lượng cơ thể. Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không sử dụng các loại cồn công nghiệp để pha chế rượu”.

Mỗi người cần cẩn trọng trong lựa chọn các loại rượu để phòng tránh ngộ độc rượu

Ngoài ra, mỗi người cần chú trọng bữa ăn lành mạnh. Bởi, ăn quá nhiều thực phẩm được ưa chuộng trong ngày tết như thịt kho hột vịt, bánh chưng, bánh tét,… chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, dễ bị tiêu chảy, đầy bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Kim Phương (xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) chia sẻ: “Ðể tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, tôi duy trì thói quen ăn uống điều độ, kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, ăn đa dạng các nhóm chất. Bên cạnh đó, tôi dành thời gian để tập thể dục”.

“Nhằm bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân năm 2024, Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra chuyên ngành, liên ngành về ATTP; tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, nước uống đóng chai, nước đá, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, kinh doanh thức ăn đường phố.

“Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp bảo đảm ATTP, phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, đặc biệt là các biện pháp vệ sinh ăn, uống, vệ sinh cá nhân. Qua đó, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm ATTP trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm của người dân. Các cơ sở y tế sẵn sàng kế hoạch, phương án, lực lượng và trang thiết bị để triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về ATTP, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn” - Giám đốc Sở Y tế - bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Phúc cho biết.

Để có cái tết trọn vẹn, vui tươi và an toàn, ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi người dân cần lưu ý các biện pháp bảo đảm ATTP theo khuyến cáo của ngành Y tế. Bên cạnh đó, người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn để sử dụng, biếu tặng nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và bạn bè./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết