Tiếng Việt | English

17/12/2020 - 10:08

Để thế hệ trẻ tham gia bảo vệ Tổ quốc

Nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của học sinh (HS), đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) trong tình hình mới, thời gian qua, Huyện đoàn Thạnh Hóa (tỉnh Long An) tích cực, chủ động tổ chức hoạt động tuyên truyền về các nội dung BVTQ, Đảng và Nhà nước cũng như phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cho ÐVTN.

Học sinh Trường THPT Thạnh Hóa nghe tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự

Học sinh Trường THPT Thạnh Hóa nghe tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Thạnh Hóa - Huỳnh Quốc Thái, vừa qua, Huyện đoàn phối hợp Đoàn cơ sở Quân sự huyện, Đoàn trường THPT Thạnh Hóa tổ chức cuộc tuyên truyền chiến lược BVTQ cho gần 1.000 HS, ĐVTN các nội dung về BVTQ, Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đặng Thị Cẩm Giang - HS lớp 11C1, Trường THPT Thạnh Hóa, cho biết: “Qua cuộc tuyên truyền vừa rồi, em được cung cấp nhiều thông tin về sự cần thiết của chiến lược BVTQ. Từ đó, thấy rõ vai trò của bản thân đối với đất nước, xã hội. Thời gian tới, em mong trường tổ chức thêm nhiều hoạt động như thế này, đặc biệt là những hoạt động mang tính thực tế, trải nghiệm”.

Ngoài ra, tại cuộc tuyên truyền, HS còn được cung cấp kiến thức và giải đáp những thắc mắc về Luật NVQS 2015. Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã thông tin những nội dung cơ bản của Luật NVQS và các chỉ thị, hướng dẫn về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ: Đối tượng đăng ký NVQS; tiêu chuẩn công dân gọi nhập ngũ; thời gian thực hiện NVQS, tạm hoãn NVQS đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ, những quy định liên quan đến HS; tiêu chuẩn tuyển chọn gọi khám sức khỏe tuyển NVQS,...

Theo Bí thư Đoàn trường THPT Thạnh Hóa - Trần Văn Thông, HS cấp 3 là đối tượng đã đến tuổi thực hiện NVQS, do đó, cuộc tuyên truyền này thu hút đông đảo các em, đặc biệt là HS nam khối 12. Các em quan tâm, tập trung, chú ý lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi. Hoạt động này rất quan trọng, kịp thời giúp các em trong độ tuổi hiểu được quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện Luật NVQS; đồng thời giúp một số em định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Theo Nguyễn Văn Phúc An - HS lớp 11C3, Trường THPT Thạnh Hóa, do bản thân có dự định thi vào các trường quân đội nên chương trình này thật sự bổ ích, giúp em hiểu biết thêm về quân ngũ cũng như những điều kiện cần thiết phải chuẩn bị trước khi thi như rèn luyện thể lực, sức khỏe, đạo đức và kết quả học tập.

Thời gian qua, công tác giáo dục an ninh - quốc phòng cho HS THPT ngày càng được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm, triển khai, thực hiện và không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và BVTQ trong tình hình mới.

Phó Bí thư Huyện đoàn Thạnh Hóa - Huỳnh Quốc Thái chia sẻ, ngày nay, những hoạt động này thật sự cần thiết, giúp ĐVTN rèn luyện tính chủ động, mạnh dạn ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các đối tượng đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu cũng như rèn luyện các em phản xạ không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Quan trọng hơn là để các em nắm chắc những nội dung của chiến lược BVTQ trong tình hình mới, Luật NVQS, từ đó có thái độ, trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng, BVTQ.

Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục phối hợp Trung đoàn 738 tổ chức chương trình trải nghiệm 24 giờ làm chiến sĩ, tạo điều kiện cho các em có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế để dễ cảm nhận và tiếp thu hơn./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết