Tiếng Việt | English

20/06/2024 - 19:47

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại Khánh Hòa

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa nhận định, nguy cơ xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi trong thời gian tới rất cao do thời tiết diễn biến cực đoan làm giảm sức đề kháng của vật nuôi...


Tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại một số khu vực trong tỉnh.

Chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng và người chăn nuôi đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm khống chế, không để dịch bệnh lây lan.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa nhận định, nguy cơ xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi trong thời gian tới rất cao.

Nguyên nhân do thời tiết diễn biến cực đoan làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển; nhu cầu giao thương buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ động vật gia tăng do phục vụ cho du lịch.

Ngoài ra, điều kiện chăn nuôi của các cơ sở nông hộ còn hạn chế; vẫn còn hiện tượng bán, vứt xác lợn bệnh ra bên ngoài; thực trạng giết mổ nhỏ lẻ tại các cơ sở không được kiểm soát vẫn còn tồn tại.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ngoài ổ dịch tại xã Phước Đồng, việc phát hiện số lợn chết không rõ nguồn gốc tại xã Cam Thành Bắc cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chú trọng phát hiện, xử lý nhanh chóng các ổ dịch và kiểm soát tình hình chăn nuôi.

Ủy ban Nhân dân huyện Cam Lâm cũng chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, thống kê tình hình chăn nuôi và điều tra, xác minh nguồn gốc số lợn chết bị vứt bỏ tại xã Cam Thành Bắc.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh yêu cầu các cơ sở chăn nuôi lợn báo cáo chi tiết tình hình chăn nuôi và danh sách cơ sở chăn nuôi gia công trước ngày 20/6. Đồng thời, tăng cường giám sát dịch bệnh, thực hiện quy trình chăm sóc và phòng bệnh cho đàn lợn và sử dụng các giải pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Trong trường hợp phát hiện lợn mắc bệnh, chết hoặc có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, cần khai báo ngay cho cơ quan thú y hoặc Ủy ban Nhân dân cấp xã.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn; lập danh sách các điểm giết mổ không được phép giết mổ, không được cơ quan Thú y kiểm soát và báo cáo danh sách điểm giết mổ trái phép về Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh trước ngày 30/6/2024 để phối hợp xử lý nghiêm tình trạng giết mổ trái phép làm phát tán, lây lan dịch bệnh.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa phát hiện một số xác lợn chết bị vứt bỏ tại bãi đất trống thuộc thôn Tân Phú, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm.

Ngay sau đó Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận có khoảng 100 con lợn chết, mỗi con nặng khoảng 80kg. Các mẫu bệnh phẩm từ xác lợn chết đã được gửi đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đến chiều 12/6, toàn bộ số lợn chết đã được tiêu hủy, khu vực tập kết và tiêu hủy cũng được rắc vôi bột và phun thuốc vệ sinh tiêu độc.

Đồng thời, việc kiểm tra và giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại xã Cam Thành Bắc cũng được tăng cường.

Trước đó, ngày 03/6, tại thôn Phước Lợi (xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang), cơ quan thú y phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại một hộ chăn nuôi với 61 con lợn; trong đó, 6 con đã chết.

Điều tra dịch tễ cho thấy, ổ dịch này có liên quan đến việc mua lợn giống từ thành phố Cam Ranh và sử dụng thức ăn thừa./.

Thêm một địa phương của tỉnh Quảng Ninh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ​

 

Thêm một địa phương của tỉnh Quảng Ninh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ​ 

Tại huyện Hải Hà, tính đến ngày 31/5 đã có 88 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi, tại 4 xã gồm Quảng Minh, Quảng Thành, Quảng Long và Đường Hoa.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dich-ta-lon-chau-phi-dien-bien-phuc-tap-tai-khanh-hoa-post960205.vnp

Chia sẻ bài viết