Tiếng Việt | English

04/03/2022 - 11:13

Điều kiện để người dân được mua thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 

Nhiều người dân Hà Nội những ngày này đổ xô đi tìm mua thuốc điều trị COVID-19 rất đông tại các nhà thuốc, tuy nhiên đa phần lại chưa nắm rõ về tác dụng hay quy định về việc mua thuốc.

Vừa qua, thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir đã được nhiều nhà thuốc tại Hà Nội mở bán. Loại thuốc này được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành.

Theo ghi nhận, những ngày này người dân tìm mua loại thuốc trên rất đông tại các nhà thuốc, tuy nhiên đa phần lại chưa nắm rõ quy định về việc mua thuốc phải có chỉ định của bác sỹ hay giấy xác nhận F0 của y tế cơ sở...

Để mua được loại thuốc này, F0 phải tự quay video quá trình xét nghiệm tại nhà gửi cho dược sỹ nhà thuốc để làm căn cứ mua hàng, có đơn thuốc do bác sỹ chỉ định hoặc giấy xác nhận F0. Nếu đáp ứng được 1 trong 3 điều kiện, người dân sẽ mua được 1 liệu trình Molnupiravir với giá 250.000 đồng. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều trường hợp vẫn tới các nhà thuốc tìm mua dù không có đơn thuốc của bác sỹ hay có các triệu chứng nhẹ không nằm trong đối tượng cần phải sử dụng.

Molnupiravir là thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có tác dụng giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong. Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý tìm mua và dùng thuốc trị COVID-19 mà phải dùng theo chỉ định của bác sỹ, tránh tình trạng lạm dụng, tiềm tàng nhiều nguy cơ phản tác dụng với sức khỏe người bệnh./.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết