Tiếng Việt | English

16/08/2021 - 09:55

Doanh nghiệp đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) luôn sẵn sàng chung tay cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch.

Tập đoàn An Nông đóng góp Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 tỉnh Long An

Trách nhiệm với xã hội

Suốt thời gian qua, dù hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ do bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhiều DN đã có những đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh Long An. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ tỉnh - Võ Thanh Tú cho biết, toàn tỉnh có trên 300 hội viên. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, các hội viên là lãnh đạo DN đều nỗ lực đóng góp từ cấp tỉnh, huyện đến xã, ấp, khu phố trong công tác phòng, chống dịch, ủng hộ từ kinh phí đến các hiện vật như vật tư, trang thiết bị y tế,... tùy theo khả năng của mình. Một số DN lớn như Khu công nghiệp Hải Sơn, Tập đoàn Trần Anh, Tập đoàn Thắng Lợi,... đã đóng góp hàng tỉ đồng cho Quỹ Phòng, chống Covid-19 và Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19.

Mới đây, trong thời gian toàn tỉnh triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân ở 5 địa phương trọng điểm, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh huy động và thành lập đội xe phản ứng nhanh đưa rước y, bác sĩ làm nhiệm vụ, vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu đến các khu vực phong tỏa,... Đến nay, huyện Bến Lức có 17 xe, huyện Đức Hòa có 20 xe và TP.Tân An được 12 xe. Đặc biệt, Chi hội Doanh nhân trẻ huyện Bến Lức còn kêu gọi các thành viên đóng góp Quỹ Oxy cấp cứu để mua bình oxy, trang thiết bị y tế hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện và các bệnh viện dã chiến (BVDC) trên địa bàn huyện. Chỉ sau 3 ngày phát động, quỹ huy động được gần 300 triệu đồng.

Đội xe phản ứng nhanh của các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Tôi rất xúc động và trân trọng những tình cảm mà đội ngũ doanh nhân dành cho Bến Lức với những bình oxy gửi kịp thời đến Trung tâm Y tế huyện, BVDC để cứu các bệnh nhân; các đội xe phản ứng nhanh hỗ trợ kịp thời cho bệnh nhân Covid-19 và rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Tôi cảm ơn các doanh nhân góp phần hỗ trợ huyện thực hiện sàng lọc lần 2 để tìm hết F0, F1 trong cộng đồng, làm sạch địa bàn và tiêm vắc-xin toàn dân. Tôi tin tưởng rằng, với 2 chiến lược trên, Bến Lức cũng như tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục lại sản xuất”.

Được biết, trong số 20 xe phản ứng nhanh của huyện Đức Hòa thì Tập đoàn Trần Anh huy động được 15 xe. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trần Anh - Trần Đức Vinh cho biết: “Hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, giúp đỡ cộng đồng thì chúng tôi luôn sẵn lòng. Trong thời gian tiêm vắc-xin, bên cạnh huy động xe, DN còn cử nhân viên hỗ trợ điều phối, lấy số, làm công tác hậu cần cho điểm tiêm tại Văn phòng Trần Anh thuộc xã Mỹ Hạnh Nam. Mới đây, chúng tôi vừa tặng 3.000 phần quà (gồm gạo, nhu yếu phẩm) trị giá 1 tỉ đồng cho các F1, F0 tại BVDC, khu cách ly”.

Trần Anh đã hỗ trợ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 tỉnh 1 tỉ đồng và sẵn lòng hỗ trợ thêm 10.000 liều (trị giá 5 tỉ đồng) khi mua được vắc-xin.

Tập đoàn Trần Anh cho chính quyền trưng dụng 5.000m2 văn phòng khu công nghiệp tại huyện Đức Hòa làm khu cách ly tập trung từ tháng 5/2021

Từ tháng 5/2021, Trần Anh cũng cho chính quyền trưng dụng 5.000m2 văn phòng khu công nghiệp tại huyện Đức Hòa làm khu cách ly tập trung. Tương tự Trần Anh, trong tình hình số ca mắc tăng nhanh, nhiều DN sẵn sàng “nhường lại” mặt bằng, nhà xưởng để hỗ trợ cơ quan chức năng khẩn cấp xây dựng BVDC như Công ty (Cty) TNHH Xây dựng Gia Hân (huyện Đức Hòa), Khu du lịch HappyLand (huyện Bến Lức), Cty Cổ phần Đồng Tâm (huyện Bến Lức), Cty TNHH MTV HIGH APPRAISE Việt Nam (huyện Cần Giuộc). Tất cả nghĩa cử đó thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của các DN trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Chăm lo đời sống người lao động

Theo ông Võ Thanh Tú, những DN thực hiện “3 tại chỗ” phải bảo đảm ăn uống, điều kiện sinh hoạt và có thêm kinh phí bồi dưỡng, động viên công nhân (CN). Những DN tạm ngừng hoạt động cũng có chính sách hỗ trợ kịp thời như tặng gạo, nhu yếu phẩm và hỗ trợ kinh phí để CN giảm bớt khó khăn trong mùa dịch.

“Chúng tôi chân thành cảm ơn tỉnh đã tạo điều kiện cho CN của các DN “3 tại chỗ” được tiêm vắc-xin. Trong giai đoạn khó khăn này, ưu tiên hàng đầu vẫn là công tác phòng, chống dịch. Do đó, chúng tôi sẵn sàng chung tay cùng chính quyền, bởi vì khi dịch bệnh được kiểm soát thì DN mới có thể phục hồi và ổn định sản xuất” - ông Tú chia sẻ.

Tập đoàn An Nông cũng là đơn vị đang thực hiện “3 tại chỗ” với 120 CN tại TP.HCM và Long An ở lại Cty. Tổng Giám đốc Tập đoàn An Nông - doanh nhân Bích Thủy chia sẻ: “Ngoài chăm lo điều kiện ăn ở, sinh hoạt, chúng tôi còn chú trọng chăm sóc sức khỏe và thường xuyên phát vitamin, thuốc bổ cho CN. Hệ thống Trường Mầm non An Nông (tại Long An và TP.HCM) dù đã đóng cửa khoảng 4 tháng nay nhưng các hiệu trưởng vẫn được hưởng 70% lương, các giáo viên được phát gạo và bồi dưỡng tiền để về quê trong thời gian dịch bệnh”.

Được biết, Tập đoàn An Nông đã hỗ trợ 500 triệu đồng tiền mặt và tặng hiện vật trị giá 500 triệu đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 Long An; gửi đến UBMTTQ Việt Nam tỉnh vật phẩm phòng, chống dịch trị giá 1 tỉ đồng. An Nông cũng là đơn vị thường xuyên hỗ trợ nước rửa tay, thiết bị y tế, thuốc cho các BVDC; gửi lương thực, nhu yếu phẩm và tiền mặt cho người dân trong khu cách ly. Số tiền và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch mà Tập đoàn An Nông ủng hộ lên đến hàng tỉ đồng.

Với Tập đoàn Trần Anh, trong thời gian tạm ngừng hoạt động, Cty hỗ trợ 30% lương cho khoảng 500 CN. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh - nhân viên của Tập đoàn Trần Anh, cho biết: “Tôi và các nhân viên đều được bảo đảm quyền lợi trong mùa dịch. Lãnh đạo cũng quan tâm, thăm hỏi, động viên anh, chị, em cùng cố gắng vượt qua khó khăn cùng Cty. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đây là những khó khăn chung mà lãnh đạo Cty và đội ngũ nhân viên đều cố gắng vượt qua. Hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để công việc, cuộc sống được trở lại như trước đây”.

Công ty Cổ phần Xây lắp - Cơ khí và Lương thực thực phẩm bán gạo giá bình ổn cho người dân

Còn tại Cty Cổ phần Xây lắp - Cơ khí và Lương thực thực phẩm (Mecofood), bên cạnh thực hiện trách nhiệm với xã hội qua việc bán gạo giá bình ổn, ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19, tặng lương thực, thực phẩm cho các khu phong tỏa, nhu yếu phẩm cho người dân tại khu cách ly, BVDC, Cty còn nỗ lực chăm lo đội ngũ CN.

Phó Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Cty Mecofood - Quách Vĩnh Phúc cho biết, trước tình hình dịch bệnh, thấu hiểu sự vất vả của CN trong mùa dịch, Cty luôn cố gắng chăm lo bằng những việc làm thiết thực như chính sách bổ sung lương, thưởng cho CN, cho mượn vốn không tính lãi từ ngân sách Công đoàn và dự kiến sắp tới sẽ hỗ trợ gạo, lương thực, tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Phạm Văn Châu (CN Cty Mecofood) nói: “Trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi được Cty quan tâm, hỗ trợ để bảo đảm đời sống, động viên vượt qua khó khăn. Các CN vừa được tiêm vắc-xin để bảo vệ sức khỏe tốt hơn trước nguy cơ dịch bệnh. Chúng tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để Cty hoạt động ổn định như trước đây”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thì sự chung tay, đồng hành của các DN là vô cùng cần thiết. Đáng quý hơn khi các DN cũng đang trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng vẫn sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ hết mình cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Tin rằng, với sự quyết tâm của chính quyền, ý thức trách nhiệm từ nhân dân và sự đồng lòng của các DN, dịch Covid-19 sẽ từng bước được đẩy lùi./.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thì sự chung tay, đồng hành của các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Đáng quý hơn khi các doanh nghiệp cũng đang trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng vẫn sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ hết mình cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch”.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết