Tiếng Việt | English

05/10/2018 - 14:46

Đoạt 2 HCV thế giới, học sinh được tặng Huân chương Lao động hạng nhất

Chính phủ vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên (HS-SV) đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Thí sinh đoạt HCV kỳ thi Tay nghề ASEAN năm 2018. Ảnh: Đ.L

Theo đó, HS-SV đoạt 2 huy chương vàng (HCV) thế giới trong kỳ thi Olympic các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật hoặc đoạt HCV châu Á và HCV thế giới đối với kỳ thi tay nghề, sẽ được tặng Huân chương Lao động hạng nhất. Huân chương Lao động hạng nhì sẽ tặng cho HS-SV đoạt HCV thế giới và Huân chương Lao động hạng ba tặng cho HS-SV đoạt HCV châu Á hoặc HCB thế giới.

Thủ tướng Chính phủ sẽ tặng bằng khen cho HS-SV đoạt HCV Đông Nam Á hoặc HCB châu Á, HCĐ thế giới. Ngoài ra, đoạt HCĐ châu Á hoặc HCB, HCĐ Đông Nam Á, giải khuyến khích các kỳ thi HS-SV giỏi quốc tế, giải nhất hoặc giải nhì, ba kỳ thi quốc gia sẽ được nhận bằng khen của Bộ trưởng GD-ĐT hoặc Bộ trưởng LĐ-TB-XH.

Về mức tiền thưởng, HS-SV đoạt giải thế giới HCV sẽ được 50 lần mức lương cơ sở, HCB được 33 lần mức lương cơ sở, HCĐ được 22 lần mức lương cơ sở và khuyến khích là 12 lần… Mức lương cơ sở hiện nay là 1.390.000 đồng.

Được biết, 16 năm nay, việc khen thưởng HS-SV đoạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia và quốc tế thực hiện theo Quyết định số 158. Theo đó, HS đoạt thành tích cao nhất là HCV quốc tế được thưởng 15 triệu đồng, tương đương 71 lần mức lương cơ sở thời điểm đó là 210.000 đồng.

Đến nay, nếu giữ nguyên mức này thì tiền thưởng chỉ gấp 11 lần so với mức lương cơ sở là 1.390.000 đồng.

Ngoài kinh phí từ ngân sách nhà nước khen thưởng theo quy định trên, khuyến khích các địa phương, tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để khen thưởng cho HS-SV đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết