Tiếng Việt | English

17/08/2024 - 16:08

Đời lục bình 

Lục bình tim tím bờ sông

Lênh đênh phận cỏ, long đong phận người...

Nhìn đám lục bình xanh xanh, điểm những chùm hoa cánh mỏng, tim tím, óng ánh trong nắng mai, trôi dập dềnh trên sông nước, tôi chợt nghĩ về những mảnh đời bất hạnh, long đong,…

"Vòng đời" của lục bình từ khi được cắt, phơi khô đến lúc trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Người xưa thường ví cây lục bình như thân phận của những người sống rày đây mai đó, không ổn định. Lục bình mọc khắp trên các dòng sông vùng Nam Bộ. Chúng sinh trưởng rất nhanh, trôi đầy mặt sông, cản trở ghe thuyền lưu thông nên hồi đó, ở quê tôi, người ta hay vớt chúng, quẳng lên bờ, mặc tình cho đám lục bình héo quắt queo... Và cái "vòng đời" nổi trôi của lục bình ngày ấy kết thúc một cách vô nghĩa như thế!

Khi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được ưa chuộng, lục bình không còn nổi trôi “vô dụng” như xưa. Người ta dùng lục bình làm một nguyên liệu trong ngành thủ công mỹ nghệ. Từ đó, người dân nông thôn có thêm nguồn thu nhập từ cây lục bình. Sản phẩm được làm từ lục bình có nhiều mẫu mã, nhiều công dụng khác nhau và thân thiện với môi trường. Chất liệu thô, mộc của lục bình cũng tạo nên phong cách thời trang, được ứng dụng trong thiết kế trang trí nội thất, gia dụng như ghế dựa, túi xách, rổ, giỏ, nón, dép, khay, kệ, hộp, chum, bình,... và xuất sang các nước phát triển trên thế giới (Anh, Mỹ, Nhật, Trung Quốc,...). Ghé thăm cơ sở sản xuất lục bình của anh Phê (ấp 1, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa), chuyên cung cấp thành phẩm, nguyên liệu lục bình cho công ty phía Bắc, tôi được biết thêm nhiều công đoạn chi tiết. Để bảo quản tốt nguyên liệu, cây lục bình sau khi được cắt sẽ đem phơi khô, xử lý ẩm mốc, vô khuôn ép thành từng khối vuông gọn gàng, sẵn sàng cho những chuyến đi xa. Số khác được giao cho người dân trong vùng gia công theo khuôn mẫu có sẵn.

Cây lục bình cũng góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Mong rằng, ngành nghề thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu lục bình ngày càng phát triển để người dân có thêm thu nhập ổn định cuộc sống. Cây lục bình khi ấy cũng trở nên ý nghĩa, không còn mang trên mình thân phận “long đong”./.

Kiều Oanh

Chia sẻ bài viết