Tiếng Việt | English

21/11/2022 - 11:20

Đơn vị ngoài công lập: Điểm nhấn cho Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 là sân chơi chuyên nghiệp dành cho người hoạt động nghệ thuật cải lương, chính thức khởi động lại sau thời gian gián đoạn. Bước qua giai đoạn khó khăn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 vẫn nhận được sự quan tâm của các đơn vị và khán giả. Đặc biệt, liên hoan lần này, số lượng các đơn vị ngoài công lập tham gia nhiều hơn lần trước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nghệ thuật cải lương.

Sân khấu Võ Thị có lẽ là cái tên được chú ý nhiều trong Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 vì là đơn vị ngoài công lập lần đầu tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc. Võ Thị là “đứa con tinh thần” của nghệ sĩ (NS) Võ Huỳnh Mơ, được thành lập cách đây không lâu bằng tình yêu cải lương của nữ NS và chủ yếu biểu diễn phục vụ người dân.

NS Võ Huỳnh Mơ cho biết: “Tham gia liên hoan, chúng tôi nỗ lực để cân đối thời gian, kinh phí, tìm kiếm kịch bản và NS phù hợp. Khi quyết định tham gia liên hoan, tôi và NS Vương Hoài Phong quyết tâm thực hiện, cùng gánh vác tất cả mọi việc. Chọn được kịch bản, tôi mừng suýt khóc vì nội dung phù hợp với suy nghĩ của mình, số lượng NS và cảnh trí không nhiều. Sau khi hoàn thành vở diễn, tôi mới thật sự an tâm”.

Vở diễn Cơn hồng thủy của sân khấu Võ Thị

NS Võ Huỳnh Mơ chia sẻ, động lực lớn nhất giúp chị tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 chính là tình yêu dành cho nghệ thuật cải lương và khao khát có thể đóng góp một phần cho bộ môn nghệ thuật truyền thống. Chị mong muốn đem sức trẻ, kiến thức cống hiến cho việc gìn giữ nghệ thuật cải lương. Nữ NS Võ Huỳnh Mơ bộc bạch: “Nếu thế hệ chúng tôi quay lưng với cải lương thì thế hệ sau làm sao có thể biết đến, yêu mến và tiếp nối. Ước mơ bé nhỏ của tôi là được góp sức vào việc gìn giữ nghệ thuật cải lương”.

Sức trẻ, sự sáng tạo, nhiệt huyết là điều dễ nhìn thấy nhất ở các đơn vị ngoài công lập khi tham gia liên hoan lần này. Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng các đơn vị đều cố gắng mang đến liên hoan sản phẩm được đầu tư bài bản và nghiêm túc.

Việc đầu tư kinh phí mấy trăm triệu đồng cho một vở diễn cùng đội ngũ Công ty TNHH Sự kiện và Giải trí We tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021, đối với NS, đạo diễn trẻ Minh Trường là một điều không hề dễ dàng. Chân dung người mở cõi là vở cổ trang, đòi hỏi kinh phí đầu tư cao vì số lượng diễn viên tham gia nhiều, chi phí phục trang, cảnh trí khá tốn kém. Nhưng điều đó không ngăn được NS, đạo diễn trẻ Minh Trường cùng We tham gia liên hoan cải lương.

NS, đạo diễn trẻ Minh Trường chia sẻ: “Các đoàn nghệ thuật ngoài công lập thường không có sân khấu riêng nên việc tập luyện gặp không ít khó khăn. Kinh phí cũng là một vấn đề cần phải cân nhắc. May mắn, vở Chân dung người mở cõi đã biểu diễn và có doanh thu trước đó, được khán giả đón nhận nên chúng tôi đỡ một phần gánh nặng. Điều quan trọng nhất mà chúng tôi mang đến liên hoan là sự năng nổ, nhiệt huyết của anh em trong đơn vị. Tất cả đều còn rất trẻ và tâm huyết với cải lương. Đây là lần đầu tiên We dàn dựng một vở cải lương hoàn chỉnh, chúng tôi đặt vào đó nhiều tâm huyết và nhận được nhiều niềm vui. Chắc chắn, We sẽ có nhiều vở khác trong tương lai”.

Việc các đơn vị ngoài công lập tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 nói riêng và dấn thân vào nghệ thuật cải lương nói chung đã khẳng định sức sống mãnh liệt của loại hình nghệ thuật truyền thống này. Trong xã hội hiện đại, sân khấu cải lương không phải là lựa chọn duy nhất của khán giả nên cải lương gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa người dân quay lưng với cải lương.

Những ngày diễn ra liên hoan, khán giả vẫn đến kín rạp, các đơn vị ngoài công lập vẫn đầu tư kinh phí, nhân lực để tham gia liên hoan, nhiều vở tham gia liên hoan là vở diễn có doanh thu của đơn vị,... Tất cả những điều đó khẳng định nghệ thuật cải lương vẫn còn được yêu mến./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết