Tiếng Việt | English

12/06/2024 - 07:10

Đồng bảng Anh lao dốc sau số liệu kinh tế gây thất vọng

Sau khi công bố tỷ lệ thất nghiệp tăng bất chấp tăng trưởng lương mạnh trong tháng Tư, giá trị đồng bảng Anh giảm, trong khi giá trái phiếu chính phủ tăng.


Đồng bảng Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thị trường lao động của Vương quốc Anh tiếp tục cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng Tư, khi tỷ lệ thất nghiệp tăng bất chấp tăng trưởng lương mạnh.

Điều này đặt ra thách thức cho chính quyền Thủ tướng Rishi Sunak trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào ngày 04/7 tới.

Ngày 11/6, Văn phòng Thống kê quốc gia của Anh cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong ba tháng tính đến tháng 4/2024 đã tăng lên mức 4,4%, mức cao nhất kể từ tháng 9/2021. Số người có việc làm giảm 207.000 người kể từ cuối năm 2023, trong khi nước Anh có thêm 190.000 người thất nghiệp.

Ông Tony Wilson, Giám đốc Viện Nghiên cứu Việc làm, nhận định đây những dữ liệu kém nhất kể từ đại dịch COVID-19.

Sau khi số liệu được công bố, giá trị đồng bảng Anh giảm, trong khi giá trái phiếu chính phủ tăng.

Trong khi đó, chính quyền đảng Bảo thủ của Thủ tướng Sunak cho rằng nền kinh tế đang được cải thiện với mức lương tăng mạnh sau khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Thu nhập trung bình hằng tuần của người dân Anh sau khi được điều chỉnh theo lạm phát, đã tăng 2,3% trong ba tháng tính đến tháng Tư - mức cao nhất trong gần ba năm.

Tăng trưởng tiền lương, thước đo chính về áp lực lạm phát của với Ngân hàng trung ương Anh (BoE), vẫn tăng đáng kể, với thu nhập danh nghĩa trung bình hàng tuần (không bao gồm tiền thưởng) trong 3 tháng tính đến cuối tháng Tư, đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương ở khu vực tư nhân trong cùng khoảng thời gian trên, đã giảm nhẹ xuống còn 5,8% từ mức 5,9% của năm ngoái.

Bất chấp các nỗ lực nhằm cải thiện thị trường lao động, tỷ lệ những người thất nghiệp và cũng không tìm kiếm việc làm ở Anh đạt 22,3%, cao nhất kể từ giữa năm 2015. Số người lao động không đi làm do ốm đau kéo dài đã tăng lên mức cao kỷ lục mới là 2,3 triệu người.

Trước tình hình này, Thủ tướng Sunak đã cam kết thắt chặt các quy định về trợ cấp ốm đau nếu tái đắc cử cho nhiệm kỳ tới.

Chính quyền thuộc đảng Bảo thủ tin rằng điều này sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 12 tỷ bảng Anh (15,3 tỷ USD) mỗi năm cho ngân sách. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng mục tiêu này rất khó đạt được.

Theo truyền thông sở tại, Thủ tướng Sunak sẽ sớm tuyên bố việc cắt giảm đóng góp an sinh xã hội thêm 2%, nếu đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Mặc dù biện pháp này nhằm khuyến khích thêm nhiều người tham gia vào thị trường lao động, song nhưng những lần cắt giảm tương tự trước đó đã không ngăn được tình trạng ngày càng nhiều người không đi làm hoặc không chủ động tìm kiếm việc làm./.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

 

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường 

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dong-bang-anh-lao-doc-sau-so-lieu-kinh-te-gay-that-vong-post958616.vnp

Chia sẻ bài viết