Tiếng Việt | English

06/11/2019 - 19:05

Đồng lòng xây dựng quê hương

Thời gian qua, người dân ấp Cá Tôm, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An luôn đồng lòng thực hiện các phong trào do địa phương phát động như hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; trồng hoa trên các tuyến đường; vận động
xã hội hóa chăm lo người nghèo;... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nơi đây.

Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thay đổi, đời sống người dân được nâng lên
Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thay đổi, đời sống người dân được nâng lên

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp về ấp Cá Tôm. Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là những tuyến đường giao thông nông thôn được bêtông sạch, đẹp và dọc hai bên đường là những bông hoa nở rực cả bầu trời. Tất cả làm cho lòng người nhẹ nhàng, mọi áp lực của cuộc sống đều tan biến hết, chỉ để lại niềm vui trước sự đổi thay của quê hương. Thấy người lạ dừng lại chụp ảnh bên những cung đường hoa trước cửa nhà, ông Ngô Văn Phỉ (ấp Cá Tôm) mời chúng tôi vào nhà uống tách trà, kể cho chúng tôi nghe về hành trình vượt khó của người dân nơi đây. 

Ông Phỉ nói: “Trong chiến tranh, người dân ấp Cá Tôm luôn một lòng sắt son với cách mạng, chống giặc ngoại xâm, giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc, từ đó vùng đất này từng hứng chịu rất nhiều bom đạn của kẻ thù. Sau khi hòa bình, đời sống người dân rất khó khăn, điện, đường, trường, trạm chưa phát triển. Thế nhưng, người dân nơi đây luôn kiên cường bám đất, bám làng, chung tay cùng chính quyền địa phương khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Giờ đây, những cánh đồng lúa trù phú, đường giao thông được mở rộng, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, đời sống người dân không ngừng nâng lên nên người dân ở đây ai cũng đều phấn khởi”.

Điểm nổi bật của ấp Cá Tôm trong hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân nơi đây. Theo đó, năm 2019, thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ấp Cá Tôm xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, số còn lại do nhân dân đóng góp và vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm. 

Cầu giao thông nông thôn được làm theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Cầu giao thông nông thôn được làm theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Bà Phan Thị Hoa (ấp Cá Tôm) bộc bạch: “Lúc xây 2 cây cầu giao thông trong ấp, tôi đi vận động người dân đóng góp kinh phí nấu ăn cho các công nhân. Người góp gạo, người góp mớ rau, con cá thành bữa cơm đậm tình người. Giờ đây, ấp sắp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, không ai bảo ai, người đóng góp của, người sắp xếp thời gian đến nấu ăn. Nhờ vậy, tình làng, nghĩa xóm càng thêm bền chặt”.

Hiện nay, ấp Cá Tôm có 334 hộ với trên 1.000 nhân khẩu. Những năm qua, người dân trong ấp không chỉ chung tay xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn mà còn thi đua lao động, sản xuất giỏi và tương trợ lẫn nhau trong công tác giảm nghèo. Cụ thể, ấp xây dựng được 1 tổ kinh tế hợp tác để liên kết trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời, nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả như nuôi ếch kết hợp nuôi cá thịt, nuôi yến,... Ngoài ra, hộ nghèo trong ấp còn được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế. Đến nay, ấp có 7 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền gần 950 triệu đồng. 

Bí thư Chi bộ ấp Cá Tôm - Nguyễn Quốc Thuận nói: “Hiện nay, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt. Ấp còn 2,5% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người trên 47 triệu đồng/năm; 98,9% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa,... Đạt kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của chính quyền địa phương, trong đó có sự đóng góp tích cực của nhân dân. Tin rằng, với sự đoàn kết của chính quyền và nhân dân nơi đây, ấp Cá Tôm tiếp tục phát triển, trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết