Tiếng Việt | English

31/01/2023 - 10:52

Đột phá từ công tác giải phóng mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh tập trung thực hiện nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy KT-XH phát triển cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tỉnh tập trung nhiều biện pháp, giải pháp tạo đột phá trong giải phóng mặt bằng (Trong ảnh: Thi công Công trình cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, TP.Tân An)

1. Thời gian qua, tỉnh triển khai các kế hoạch, thực hiện các biện pháp, giải pháp tạo đột phá trong công tác GPMB. Đặc biệt, sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 25/NQ-TU về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn, công tác GPMB được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các cấp, các ngành chủ động tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi đất; thể chế, chính sách phù hợp tình hình thực tế của tỉnh; tổ chức bộ máy làm công tác GPMB được kiện toàn, nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng; các vướng mắc đối với một số dự án (DA) cụ thể bước đầu được tháo gỡ. Qua đó, công tác GPMB có những chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận của người dân cũng như niềm tin đối với nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho biết: Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Ban Thường vụ Thành ủy, sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vận động, tuyên truyền cùng chính quyền quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ về bồi thường, GPMB. Nhờ vậy, nhiều DA, công trình quan trọng được triển khai, hoàn thành theo kế hoạch như Công viên phường 2 (giai đoạn 2), nút giao Hùng Vương - Quốc lộ 62, Đường Vành đai TP.Tân An. Để tạo đột phá trong GPMB, thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục triển khai và cụ thể hóa đầy đủ nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Thành ủy, của ngành cấp trên về công tác GPMB, tái định cư. Thành phố lãnh đạo, triển khai, thực hiện đầy đủ, toàn diện, trách nhiệm đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn; đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của các DA GPMB để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, thực hiện.

“Trong quá trình thực hiện, thành phố bảo đảm triển khai DA, công trình đúng tiến độ, đúng pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn; thực hiện tốt chủ trương “an dân, an toàn và an sinh”, ổn định an ninh, trật tự xã hội, hạn chế thấp nhất khiếu nại, khiếu kiện, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn. Đồng thời, thành phố đẩy mạnh thực hiện 2 chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó quan tâm tạo quỹ đất sạch phục vụ tái định cư trước khi thực hiện các DA đầu tư; đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi các tập đoàn, nhà đầu tư thật sự có tiềm lực, quy mô lớn để đầu tư, phát triển thành phố” - ông Võ Hồng Thảo cho biết.

"Gia đình có 500m2 đất trong Dự án Đường Vành đai TP.Tân An. Sau khi được các ngành chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, chúng tôi hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án nên sớm bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Hy vọng tuyến đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả."

 Ông Trần Văn Hoàng (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An)

2. Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Trương Thanh Liêm thông tin: Để tạo đột phá trong GPMB, huyện tập trung quán triệt trong hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cơ sở; tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác GPMB để người dân đồng thuận. Đồng thời, địa phương siết chặt quản lý về đất đai, trật tự xây dựng trong và ngoài quy hoạch DA; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp xử lý, quyết liệt, đánh mạnh vào các nhóm đầu cơ; phân công trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân theo dõi, tham mưu thực hiện và phân loại từng DA cụ thể. Riêng đối với những DA trọng điểm, huyện ban hành các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện như Quốc lộ 50B, đường Tân Tập - Long Hậu (đoạn từ đường Vành đai 4 đến Đường tỉnh 830), Khu công nghiệp Long Hậu 3 (giai đoạn 1),...

Các khó khăn trong giải phóng mặt bằng tại đường Vành đai TP.Tân An được tháo gỡ để các đơn vị thi công công trình theo kế hoạch  (Trong ảnh: Công nhân thảm nhựa, hoàn thiện gói thầu 834B-mố A cầu Rạch Chanh)

“Để sớm đưa các DA vào hoạt động, lãnh đạo huyện tổ chức đoàn đến thăm, làm việc với các doanh nghiệp; tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp; quán triệt quan điểm chỉ đạo tất cả cán bộ, đảng viên và người thân gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương và sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân được tái định cư;... Nhờ vậy, nhiều công trình, DA gặp khó khăn trong GPMB được kịp thời tháo gỡ, tạo được niềm tin của doanh nghiệp và người dân” - ông Trương Thanh Liêm thông tin thêm.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhiều công trình, dự án hoàn thành, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển (Ảnh chụp tại Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng, huyện Cần Giuộc)

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành, hiện công tác bồi thường, GPMB, tái định cư được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Thời gian tới, Sở tăng cường phối hợp các sở, ngành và địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về bồi thường, GPMB như nâng mức hỗ trợ, bố trí tái định cư tốt hơn chỗ ở cũ, phải tạo được tâm lý cho người sử dụng đất là mình “được thu hồi đất” và “được tái định cư”; có chính sách thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng; chấn chỉnh lại công tác định giá đất;... Đồng thời, Sở phối hợp tốt Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh làm việc với các địa phương để kịp thời phát hiện và chủ động giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các chính sách về bồi thường, GPMB để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

"Doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi khi đầu tư trên địa bàn. Một số khó khăn về giải phóng mặt bằng hoặc vướng mắc về cơ chế, chính sách khi doanh nghiệp phản ánh được lãnh đạo huyện lắng nghe, kịp thời tháo gỡ, giúp chúng tôi an tâm trong quá trình hoạt động."

Đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng (huyện Cần Giuộc) - 

Lê Văn Lộc

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết