Tiếng Việt | English

14/06/2017 - 11:21

Đức Hòa Hạ: Sau chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè

Từng là điểm “nóng” về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường gây kẹt xe nhưng sau chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, giải tỏa lòng, lề đường, khu vực chợ chiều thuộc địa bàn
xã Đức Hòa Hạ, tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực.

Mỗi chiều, lực lượng Công an xã đến khu vực chợ chiều kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính những trường hợp dừng, đậu xe ở lòng đường

Có mặt tại khu vực chợ chiều trên Đường tỉnh 825 đoạn qua xã Đức Hòa Hạ, đúng vào giờ tan ca của công nhân, tình trạng kẹt xe, người mua, kẻ bán tràn ra vỉa hè, lòng, lề đường như trước không còn. Từ hộ tiểu thương đến khách hàng đều nâng cao nhận thức sau khi được tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè để mua bán.

Bà Lê Thị Thanh Nga - chủ cửa hàng tạp hóa trên Đường tỉnh 825 ở khu vực chợ chiều, nói: “Sau khi xã ra quân lập lại trật tự vỉa hè, tôi cắt mái che và không dọn hàng ra vỉa hè để bán. Khi khách mua hàng hóa, tôi cũng nhắc nhở không đậu xe ở lòng, lề đường dễ gây kẹt xe”.

Chiến dịch lấy lại vỉa hè tại khu vực chợ chiều được thực hiện nhiều lần nhưng rồi “đâu vẫn vào đấy”. Nhưng, trong đợt cao điểm ra quân thực hiện vào tháng 4/2017, vỉa hè nơi đây dần thông và đường cũng dần thoáng. Kết quả này là sự quyết tâm rất lớn của địa phương. Muốn vậy, lãnh đạo xã cùng lực lượng công an nắm cụ thể danh sách 300 hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, 166 hộ sử dụng lề đường buôn bán và 67 hộ mua bán hàng rong trên lòng, lề đường để giải quyết phù hợp.

Mở đầu chiến dịch ra quân lập lại trật tự vỉa hè, giải tỏa lòng, lề đường là tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức: Treo băng rôn, tổ chức míttinh với chủ đề “Hãy trả vỉa hè, lề đường cho chúng em đến trường”,...

“Sau tuyên truyền là xử phạt những trường hợp chưa ý thức chấp hành. Lực lượng làm nhiệm vụ giải tỏa lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè của xã tháo dỡ mái che cố định và di động, bục bệ tam cấp, hàng rào, ki ốt, bể chứa nước đá,... của 195 trường hợp vi phạm, trong đó, tháo dỡ ở gia đình cán bộ, đảng viên, cửa hàng, cửa hiệu lớn để nêu gương cho các hộ còn lại đồng lòng thực hiện” - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm cho biết.

Ông Hồ Thanh Liêm nói rằng: “Dẹp chợ đã khó, giữ chợ càng khó hơn nên mỗi ngày, từ 17-18 giờ, tôi cùng lực lượng Công an xã đến khu vực chợ chiều để kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Thời gian qua, xã xử phạt 83 trường hợp vi phạm về mái che, tập kết vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè,... Ngoài ra, xã còn xử phạt vi phạm hành chính 32 trường hợp dừng, đậu xe ở lòng đường gây cản trở giao thông. Phải quyết liệt như thế thì hiệu quả mới bền vững. Nếu chỉ thực hiện một thời gian rồi bỏ, không theo dõi, kiểm tra, xử phạt thì vỉa hè lại “thất thủ”. Ngoài tăng cường kiểm tra thường xuyên như hiện nay, thời gian tới, địa phương sẽ lắp camera ở những điểm nóng nhằm chủ động phát hiện và giải quyết kịp thời”.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm thực hiện, công tác giải tỏa lòng, lề đường và vỉa hè ở xã Đức Hòa Hạ tiếp tục phát huy hiệu quả. Để rồi, khu vực chợ chiều vào giờ tan ca không còn là nỗi “ám ảnh” của người đi đường chỉ vì tình trạng ùn tắc giao thông./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết