Tiếng Việt | English

12/04/2016 - 12:38

Đức Hòa-Long An

Được chi trả bồi thường sau 9 năm khiếu nại

Sau 9 năm khiếu nại, ông Nguyễn Văn Bua (71 tuổi), ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh được huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Bua (ảnh nhân vật cung cấp)

“Râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Năm 2007, UBND huyện Đức Hòa tiếp tục thu hồi diện tích 6.362m2 đất (nằm trong thửa 20) còn lại của ông Bua ở ấp Tân Hòa, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa để giao cho Cty Minh Ngân triển khai làm mặt bằng KCN. Thế nhưng tiền bồi thường diện tích đất trên, ông Bua không được nhận.

Nguyên nhân có chuyện lạ đời trên là vì trước đó, trong quá trình đo đạc và tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) xảy ra tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Cụ thể, diện tích đất 6.362m2 nằm trong thửa số 20 thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Văn Bua lại được ngành chức năng cấp giấy CNQSDĐ cho ông Trần Văn Hùng (có đất liền kề). Còn đất của ông Trần Văn Hùng với diện tích trên 6.400 m2 nằm trong thửa số 21 lại được cấp giấy CNQSDĐ cho bà L.T.D.

Từ đó, ngành chức năng căn cứ giấy CNQSDĐ để chi trả bồi thường nên mới xảy ra chuyện ông Hùng nhận tiền đền bù đất của ông Bua, còn bà L.T.D nhận tiền bồi thường đất của ông Hùng, trong khi đó ông Bua lại không được chi trả.

Trước sự việc này, ông Bua nhiều lần làm đơn gửi UBND huyện Đức Hòa khiếu nại và yêu cầu giải quyết. Cứ như thế, những năm qua, tuy ở tuổi thất thập nhưng ông Bua cứ phải xuôi ngược từ Tây Ninh về Đức Hòa, từ Đức Hòa lại về Tây Ninh không nhớ là bao nhiêu lần nhưng chẳng có kết quả gì.

Vì còn phải đi làm mướn kiếm sống nên ông Bua đành ủy quyền cho người cháu gái Nguyễn Thị Hoa, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa tiếp tục đi “gõ cửa” các ngành chức năng để đòi tiền.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Long An có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Đức Hòa thẩm tra giấy CNQSDĐ, điều chỉnh các quyết định thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng đối với ông Trần Văn Hùng và bà L.T.D.

Mặc dù biết sai, nhưng do bà L.T.D đã chết nên UBND huyện Đức Hòa cũng rất lúng túng trong việc giải quyết. Nếu lấy tiền ngân sách để trả cho ông Bua thì sai nguyên tắc chi.

Trước đây, có lúc, UBND huyện Đức Hòa đã tính đến chuyện mong muốn doanh nghiệp liên quan đến dự án hỗ trợ kinh phí để chi trả cho ông Bua. Nhưng do tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp khá vất vả nên lực bất tòng tâm. Từ đó, việc chi trả tiền bồi thường cho ông Bua cứ kéo dài từ năm này qua năm khác.

Ông Bua được chi trả gần 400 triệu đồng

Ngày 12-4-2016, bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa cho biết, sau gần 9 năm đi đòi tiền, trong tháng 1-2016, UBND huyện Đức Hòa chi trả tất cả gần 400 triệu đồng (trong đó hơn 180 tiền lãi) cho chú của bà là ông Nguyễn Văn Bua (71 tuổi), ngụ ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Ông Nguyễn Văn Đảm - Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Hòa cho biết: “Số tiền này được tạm ứng kinh phí từ Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện”.

Còn ông Nguyễn Văn Bua cho biết: “Sau nhiều năm kiên trì theo đòi quyền lợi, cuối cùng, huyện Đức Hòa phải chi trả tiền bồi thường đất cho tôi. Hiện, tôi sử dụng số tiền này để sửa nhà, còn lại một ít thì để dưỡng già”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết