Tiếng Việt | English

01/08/2020 - 13:36

EU hoàn tất đàm phán với Sanofi về nguồn cung vắcxin ngừa COVID-19

Một khi có vắcxin được khẳng định là an toàn và hiệu quả trong việc ngừa COVID-19, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ xây dựng khung hợp đồng để mua 300 triệu liều từ nhà sản xuất dược phẩm Sanofi của Pháp.

Vắcxin phòng COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Sanofi nghiên cứu tại Val de Reuil, Pháp, ngày 10/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vắcxin phòng COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Sanofi nghiên cứu tại Val de Reuil, Pháp, ngày 10/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 31/7 thông báo họ đã hoàn tất các cuộc đàm phán với nhà sản xuất dược phẩm Sanofi của Pháp nhằm bảo đảm cung cấp vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Thông cáo của EC cho biết hợp đồng dự kiến với Sanofi sẽ đưa ra một sự lựa chọn cho tất cả các quốc gia thành viên EU trong việc mua vắcxin.

Dự tính rằng, một khi có vắcxin được khẳng định là an toàn và hiệu quả trong việc ngừa COVID-19, ủy ban sẽ xây dựng một khung hợp đồng để mua 300 triệu liều.

Sanofi đang tham gia vào hai dự án vắcxin, trong đó có một dự án hợp tác với GlaxoSmithKline.

Trước đó, ngày 29/7, Anh thông báo nước này đã ký một thỏa thuận mua khoảng 60 triệu liều vắcxin COVID-19 do hai tập đoàn dược phẩm Sanofi và GlaxoSmithKline nghiên cứu và phát triển.

Đây là thỏa thuận thứ tư về vắcxin phòng COVID-19 mà Chính phủ Anh đã ký kết tính tới thời điểm này. Những điều khoản tài chính của thỏa thuận trên không được tiết lộ.

Ngày 31/7, Cơ quan Dược phẩm Italy (AIFA) đã cho phép thử nghiệm giai đoạn 1 vắcxin GRAd-CoV2 phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhằm đánh giá độ an toàn và khả năng tạo phản ứng miễn dịch trên người.


Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Milan, Italy, ngày 15/5/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Milan, Italy, ngày 15/5/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn báo Corriere della Sera của Italy cho biết, sau đánh giá tích cực của Viện Y tế cấp cao Italy (ISS) và Viện Truyền nhiễm quốc gia Spallanzani, AIFA đã cho phép thử nghiệm vắcxin GRAd-CoV2, do Italy nghiên cứu và sản xuất, trên 90 tình nguyện viên khỏe mạnh trong 2 độ tuổi: từ 18-55 tuổi và 65-85 tuổi.

Quá trình thử nghiệm sẽ được thực hiện tại Viện Spallanzani ở thủ đô Rome và Trung tâm nghiên cứu lâm sàng Verona.

Thử nghiệm sẽ bắt đầu với nhóm tình nguyện độ tuổi 18-55 để xác định độ an toàn và không gây tác dụng phụ. Nhóm cao tuổi sẽ được thử nghiệm khi có kết quả tích cực từ nhóm 18-55 tuổi.

GRAd-CoV2, vắcxin phòng COVID-19 do công ty công nghệ sinh học ReiTherra của Italy sản xuất, dựa trên vector Adenovirus được phát triển bởi Đại học Oxford.

AIFA khẳng định vắcxin GRAd-CoV2 đã được chứng minh đủ an toàn và miễn dịch trong các thử nghiệm trên động vật./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết