Tiếng Việt | English

24/07/2021 - 11:22

Facebook thông báo trả 1 tỷ USD cho các nhà sáng tạo

Các nền tảng như YouTube, TikTok và Snapchat đã khởi động một cuộc chiến khốc liệt để thu hút những nhân vật có lượng người theo dõi lớn, từ đó có thể tăng mạnh doanh thu từ quảng cáo.

(Nguồn: insider-voice.com)

(Nguồn: insider-voice.com)

Tuần trước, Facebook đã thông báo trả 1 tỷ USD cho những người sáng tạo được các bài đăng thu hút nhiều lượt xem từ nay đến năm 2022. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy “gã khổng lồ” truyền thông xã hội của Mỹ đã nhận ra tầm quan trọng chiến lược của "kinh tế sáng tạo."

Các nền tảng như YouTube, TikTok và Snapchat đã khởi động một cuộc chiến khốc liệt để thu hút những nhân vật có lượng người theo dõi lớn, từ đó có thể tăng mạnh doanh thu từ quảng cáo.

Tháng 11/2020, ứng dụng tin nhắn ảnh và video Snapchat đã bắt đầu trả 1 triệu USD/ngày cho những nhà sáng tạo hàng đầu.

Những người dùng YouTube có lượt theo dõi lớn cũng đã nhận được một khoản tiền từ doanh thu quảng cáo trị giá hàng tỷ USD của nền tảng này kể từ năm 2007.

Trong khi đó, Facebook tương đối chậm trong lĩnh vực này. Nền tảng Instagram thuộc sở hữu của Facebook mới chỉ bắt đầu chia sẻ thu nhập quảng cáo trực tiếp với người dùng vào năm ngoái.

Theo truyền thống, phần lớn thu nhập của những người nổi tiếng trên Instagram đến từ các giao dịch quảng cáo sản phẩm thương lượng trực tiếp với các thương hiệu.

Joe Gagliese, đồng sáng lập của công ty tiếp thị kỹ thuật số trên quy mô toàn cầu Viral Nation, cho rằng không có gì ngạc nhiên khi những nỗ lực của Facebook tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Được thành lập vào năm 2004, Facebook đã xây dựng một doanh nghiệp quảng cáo sinh lợi cực lớn, song việc thu hút những người có ảnh hưởng không phải là điều quan trọng đối với "hoạt động kinh doanh chính" của mạng xã hội này.

Khi những người sáng tạo hướng đến các nền tảng khác, những người theo dõi họ (chủ yếu là giới trẻ) đã theo sau và góp phần tạo ra cảm giác với giới trẻ rằng Facebook đã trở thành một nơi cha mẹ họ thường lui tới.

Cơ sở người dùng của Facebook thực sự đang già đi. Thống kê của các công ty truyền thông We Are Social và Hootsuite cho thấy tỷ lệ người trên 65 tuổi sử dụng Facebook đã tăng gần 1/4 trong năm qua. 

Trong khi đó, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong nửa đầu năm 2021. Nền tảng này đã thay thế  Facebook trở thành đầu tàu của các phương tiện truyền thông xã hội quốc tế.

Trong bối cảnh này, khoản chi 1 tỷ USD của Facebook được xem một phần nỗ lực nhằm lấy lại vị thế và ngăn chặn “làn sóng di cư” của giới trẻ.

Với doanh thu từ quảng cáo đạt 84,2 tỷ USD năm ngoái, lớn hơn GDP của một số quốc gia, ông Gagliese cho rằng Facebook nên chi nhiều hơn nữa vào nỗ lực thu hút các “ngôi sao Internet” từ các nền tảng khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết