Tiếng Việt | English

21/08/2024 - 10:11

Gần dân, học dân để hoàn thiện bản thân

Với ước mơ được khoác lên mình màu áo của lính “quân hàm xanh” nên khi tốt nghiệp THPT, năm 2014, anh Hoàng Đình Ngọc đăng ký và thi đậu vào Học viện Biên phòng. Sau 4 năm miệt mài trên giảng đường, năm 2018, anh tốt nghiệp, nhận công tác tại Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Nhiệm vụ mới, dù ban đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng anh luôn tâm niệm: "Phải hòa mình vào cuộc sống, sinh hoạt, học hỏi từ chính nhân dân để hoàn thiện bản thân”.

Thượng úy Hoàng Đình Ngọc - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bình Thạnh, thường xuyên bám địa bàn, gặp gỡ, thăm hỏi để nắm tình hình trong dân

Chúng tôi về Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh, gặp Thượng úy Hoàng Đình Ngọc sau khi anh mới từ địa bàn trở về. Đã có hẹn nên khi gặp chúng tôi, anh nhanh nhẹn đặt cặp tài liệu qua một bên và bắt đầu câu chuyện về cái duyên gắn bó với địa bàn biên giới Long An.

“Quê tôi ở thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Từ nhỏ, tôi đã yêu màu áo lính nên quyết tâm học hành để biến ước mơ thành hiện thực. Ngày đầu vào vùng đất mới, có phần khác về phong tục, tập quán, văn hóa vùng, miền, giọng nói,... nhưng tôi được các chú, các anh đi trước dìu dắt, chỉ bảo tận tình; được người dân trên địa bàn yêu quý và tôi luôn tâm niệm "Phải hòa mình vào cuộc sống, sinh hoạt, học hỏi từ chính nhân dân để hoàn thiện bản thân” - Thượng úy Hoàng Đình Ngọc mở đầu câu chuyện bằng lời tự giới thiệu như thế!

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc gần gũi với nhân dân, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cấp ủy, chỉ huy đơn vị nhiều giải pháp phù hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, nhất là phải phát huy được sức mạnh của nhân dân.

Thượng úy Hoàng Đình Ngọc cho biết: “Với người lính BP, điều quan trọng nhất là phải gần dân, sát dân. Thấu hiểu được những hoàn cảnh khác nhau của mỗi hộ dân trên địa bàn, có nắm chắc được tình hình trong dân thì thực hiện công tác tuyên truyền, vận động sẽ dễ nhận được sự đồng thuận của nhân dân”.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương phân giới, cắm mốc đoạn biên giới qua địa bàn do ĐBP Bình Thạnh quản lý, có nhiều trường hợp người dân phải bàn giao đất sản xuất cho Campuchia. Tuy nhiên, sau 2 năm dừng sản xuất, việc chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân chưa được thực hiện khiến nhiều hộ dân bức xúc. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc cùng chính quyền địa phương tranh thủ gặp gỡ từng người, nắm nguyện vọng để tuyên truyền. Đến nay, người dân có đất sản xuất phải bàn giao cho phía Campuchia đều đồng tình thực hiện.

Trên cương vị Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, ĐBP Bình Thạnh, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc chủ động tham mưu Ban Chỉ huy đơn vị và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương duy trì hiệu quả phong trào “Kết nghĩa cụm dân cư xã - xã hai bên biên giới”. Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc; tổ chức vận động đến từng hộ gia đình ký cam kết đăng ký quản lý, bảo vệ đường biên, giữ gìn an ninh, trật tự.

Đến nay, có 180 hộ/490 cá nhân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc; 12 tổ an ninh, trật tự với 149 thành viên.

Bên cạnh đó, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc còn tranh thủ và phát huy vai trò của những người có uy tín tại khu vực biên giới, nhờ vậy, công tác nắm tình hình, phát hiện vụ việc được nhanh chóng; các vi phạm pháp luật về biên giới được nhân dân phát hiện, thông tin sớm cho lực lượng chức năng và BĐBP kịp thời xử lý.

Thượng tá Nguyễn Trường Giang - Đồn trưởng ĐBP Bình Thạnh, cho biết: “Trên địa bàn đơn vị quản lý, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là những hộ dân không có đất sản xuất. Để góp phần cùng chính quyền địa phương nơi đóng quân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thời gian qua, Đồn triển khai, thực hiện hiệu quả phong trào “BĐBP chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và những mô hình, chương trình giúp dân giảm nghèo; tham gia xây dựng nhà, làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nền BP toàn dân vững chắc”.

Thượng úy Hoàng Đình Ngọc - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bình Thạnh, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả với người dân địa phương

Theo đó, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc cùng đơn vị vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây 1 căn nhà tình thương trị giá 80 triệu đồng cho gia đình ông Thạch Sa Thi (ấp Sậy Giăng, xã Bình Thạnh) và hỗ trợ 25 triệu đồng cho anh Trần Văn Thới (ấp Chuối Tây, xã Bình Thạnh) xây nhà tình nghĩa; phối hợp Đoàn Thanh niên địa phương và các trường học trên địa bàn tổ chức Tiết học biên giới được 12 buổi cho 275 lượt học sinh; trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp việc học cho 2 em học sinh ở địa bàn xã Bình Thạnh trong chương trình Nâng bước em tới trường và hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng; hỗ trợ 1 học sinh người Campuchia và đỡ đầu 1 cụ già cao tuổi.

Tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc vận động các nguồn lực trao tặng 300 phần quà cho các em học sinh; thăm hỏi, tặng quà cho 10 gia đình chính sách trên địa bàn với trị giá 5 triệu đồng; phối hợp Đoàn Thanh niên địa phương tổ chức tổng vệ sinh, dâng hương, dâng hoa nhân ngày lễ, tết,...

Theo Thượng tá Nguyễn Trường Giang, Đồn không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền như tổ chức tuyên truyền tập trung tại các nhà văn hóa ấp; trực tiếp tuyên truyền đến từng đối tượng; phát tờ rơi, tờ gấp; xây dựng các panô, áp phích; qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ. Tuyên truyền về thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường chỉ đạo xây dựng và phát triển KT-XH gắn với củng cố quốc phòng - an ninh ở các xã, thị trấn biên giới, vùng biển, đảo, Đồn phát được hơn 1.500 tờ rơi, tham mưu địa phương và đơn vị xây dựng được 6 panô, áp phích, tham gia 5 buổi văn nghệ lồng ghép các chủ đề tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia.

4 năm gắn bó với địa bàn, với người dân đã mang lại cho Thượng úy Hoàng Đình Ngọc nhiều trải nghiệm đáng quý, vun đắp thêm tình yêu với mảnh đất biên cương. “Tôi luôn xác định, trong bất cứ nhiệm vụ nào đều phải xem người dân như người thân ruột thịt trong gia đình, gần gũi, hòa mình vào cuộc sống của họ và nhận được sự tin yêu, tín nhiệm từ nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ được giao” - Thượng úy Hoàng Đình Ngọc khẳng định.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng, từ năm 2020 đến nay, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng với nhiều hình thức. Năm 2022, Thượng úy Hoàng Đình Ngọc được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nội dung “Ngày BP toàn dân”./.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết