Tiếng Việt | English

16/10/2020 - 07:17

Giá vàng hôm nay 16/10: Chịu áp lực giảm khi USD tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 16/10 trên thị trường thế giới chịu áp lực giảm do đồng USD tăng trở lại. Vàng đóng vai trò như một loại hàng hóa thông thường thay vì một tài sản an toàn trong bối cảnh chứng khoán thế giới giảm.

Giá vàng thế giới

Đêm 15/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.895 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.898 USD/ounce.

Giá đêm 15/10 cao hơn khoảng 24,6% (374 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 15/10.

Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm do đồng USD tăng trở lại. Vàng đóng vai trò như một loại hàng hóa thông thường thay vì một tài sản an toàn trong bối cảnh chứng khoán thế giới giảm.

Đa số các thị trường chứng khoán thế giới giảm khá mạnh do giới đầu tư lo ngại đại dịch Covid-19 lan rộng, đặc biệt là ở châu Âu. Nước Pháp đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng.

Châu Âu bên bờ vực thảm họa với kỷ lục 100.000 ca nhiễm mới/ngày. Làn sóng dịch Covid-19 có dấu hiệu sẽ bùng nổ khi châu lục này vào đầu mùa đông. Trước đó, đa số chính phủ các nước châu Âu đã nới lỏng việc đóng cửa trong mùa hè, bắt đầu phục hồi các nền kinh tế đã bị tàn phá bởi làn sóng đầu tiên của đại dịch. Nhưng điều này làm gia tăng đột biến các trường hợp mắc Covid-19 trên khắp lục địa này.


Giá vàng hôm nay: chịu áp lực giảm.

Trong khi đó tại Mỹ, quốc hội nước này còn khá xa với gói hỗ trợ mới cho người dân nước này. Điều này đã ảnh hưởng mạnh tới tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Vàng giảm giá còn do giới đầu tư bán mặt hàng này để bù lỗ hoặc phòng ngừa cho việc chứng khoán giảm giá.

Dự báo giá vàng

Mặc dù giảm giá nhưng vàng vẫn được dự báo trong xu hướng tăng giá dài hạn. Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada) gần đây đưa ra dự báo giá vàng với 3 kịch bản, trong đó kịch bản cao nhất là giá vàng thế giới sẽ vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce.

Một dự báo sốc nhất là của ông Pierre Lassonde, Chủ tịch danh dự Hội đồng quản trị Công ty khai thác mỏ Franco-Nevada. Theo đó, vàng có thể lên 15.000-20.000 USD/ounce trong vòng 2-5 năm tới nếu tỷ lệ chỉ số công nghiệp Dow Jones so với vàng quay lại 1:1 và điều này đã từng xảy ra trong quá khứ.

Theo các chuyên gia, khi Mỹ bơm tiền thì đồng USD sẽ suy yếu. Một đồng USD yếu cũng kích thích sức tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vàng thường biến động ngược chiều so với USD nên khả năng sẽ tăng.

Tuy nhiên, những biến động của vàng trong thời gian tới vẫn sẽ khó lường do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và cuộc bầu cử Mỹ khó đoán định.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 15/10 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội giảm giá vàng 9999 khoảng 50-100 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 15/10, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 55,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 55,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,22 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,23 triệu đồng/lượng (bán ra)./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết