Tiếng Việt | English

19/01/2022 - 14:46

'Giải pháp tốt nhất là đưa học sinh trở lại trường'

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn trong buổi Hội thảo trực tuyến về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Y tế tổ chức vào ngày 19/1. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Ngô Thị Minh chủ trì hội thảo. Điểm cầu tỉnh Long An, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Tiệp chủ trì.

Điểm cầu tỉnh Long An tại Hội thảo Hội thảo trực tuyến về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục

Tính từ ngày 27/4/2021 đến nay, cả nước có hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 và hiện còn hơn 1.300 người. Giáo viên, học sinh của toàn quốc được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là hơn 6 triệu người. Hiện, các tỉnh, thành phố của cả nước kết hợp các hình thức dạy học giữa trực tuyến, qua truyền hình, trực tiếp trong tổ chức dạy và học, tùy thuộc vào tình hình thực tế địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam – bà Simone Vis hoan nghênh Việt Nam “mở cửa” các trường học, bởi đó là nơi bảo vệ trẻ em tốt nhất. Học sinh không đến trường thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển các kỹ năng xã hội, tâm lý và thể chất. Bà mong rằng, tất cả trẻ em Việt Nam trong độ tuổi mầm non, phổ thông được chuẩn bị tốt tâm lý và sớm trở lại trường học.

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào - Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của các đại biểu

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn, hiện nay tỷ lệ phủ vắc –xin phòng Covid-19 gần như 100% . Học sinh trong độ tuổi từ 12-17 được phủ vắc-xin mũi 2 đạt mức miễn dịch cộng đồng. Hướng tới, Bộ Y tế phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thêm các nội dung bảo đảm an toàn trường học. Đó là những điều kiện thuận lợi để học sinh trở lại trường học trực tiếp. Ngoài ra, ông cũng khẳng định, bảo đảm an toàn trong gia đình là cách phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất với học sinh.

Tại Long An, hiện học sinh THCS, THPT trở lại trường học trực tiếp. Riêng học sinh lớp 6 có 8/15 huyện, thị xã, thành phố cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh đang học trực tuyến. Trẻ mầm non, các trường trên địa bàn tỉnh  duy trì gửi bài giảng hướng dẫn phụ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà.

Long An có 8/15 huyện, thị xã, thành phố cho học sinh lớp 6 trở lại trường học trực tiếp.

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào - Nguyễn Kim Sơn tạo ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ông đồng tình việc kéo dài thời gian học trực tuyến học sinh sẽ bị ảnh hưởng về sức khỏe, thể chất, tinh thần và chất lượng giáo dục. Ông khẳng định, không có phương án hoàn thiện tuyệt đối về tổ chức dạy và học trong giai đoạn hiện nay mà phải chọn phương án tốt nhất và đó là phương án đưa học sinh trở lại trường học.

 Bộ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh trở lại trường, xây dựng các kịch bản chi tiết, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; tránh 2 cực đoan: e dè, thái quá hay chủ quan, lơ là; đồng thời chuẩn bị tốt tâm lý cho học sinh, giáo viên trước khi trở lại trường và thông tin để phụ huynh nắm rõ các công tác bảo đảm an toàn trường học. Năm 2022 là năm quan trọng trong việc củng cố, bù đắp kiến thức, kỹ năng cho học sinh./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết