Tiếng Việt | English

04/07/2018 - 11:55

Giảm tải bệnh viện - Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Quá tải là tình trạng phổ biến tại các bệnh viện (BV), nhất là BV tuyến cuối. Khắc phục tình trạng này, BV Đa khoa Long An thực hiện nhiều giải pháp giảm tải tại các khoa trọng điểm, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là một trong các giải pháp khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là một trong các giải pháp khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện

Không còn tình trạng nằm ghép

Khoa Ngoại Chấn thương, Khoa Khám bệnh là 2 khoa trọng điểm quá tải nhiều năm qua của BV. Bình quân mỗi ngày, Khoa Ngoại Chấn thương tiếp nhận từ 130-160 bệnh nhân (BN) điều trị nội trú. Trước đây, do chưa mở rộng khu vực điều trị nội trú nên ngoài việc kê thêm giường để BN nằm ngoài hành lang thì tình trạng nằm ghép là không tránh khỏi. Theo kế hoạch, khoa chỉ có 130 giường nhưng thực hiện chủ trương không để BN nằm ghép, khoa kê thêm giường. Hiện, giường thực kê tại khoa từ 134-170 giường.

Trưởng khoa Ngoại Chấn thương (BV Đa khoa Long An) - bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Các nhóm giải pháp được chúng tôi thực hiện nhằm khắc phục tình trạng quá tải là điều động y, BS, trang bị thêm phương tiện, cơ sở vật chất. Riêng về chuyên môn, hàng tuần, trưởng, phó khoa cùng tất cả BS thăm khám các BN nằm tại khoa. Ngoài giải thích cặn kẽ về bệnh, thời gian điều trị để BN an tâm, hoạt động này còn có mục đích hội chẩn kịp thời khi BN chưa có chẩn đoán hoặc bệnh diễn tiến nặng, giúp BN điều trị đúng hướng, rút ngắn thời gian điều trị”.

Ông Nguyễn Ngọc Quang (ngụ xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Tôi đang điều trị nội trú tại Khoa Ngoại Chấn thương BV Đa khoa Long An. Do BN đông nên phải nằm hành lang nhưng tôi cũng an tâm vì BS tận tình chăm sóc. Mong rằng, khoa sớm được mở rộng giúp BN thoải mái hơn khi được nằm điều trị trong phòng”.

Nhằm giảm quá tải, khoa còn tăng cường làm bệnh án ngoại trú với các bệnh mãn tính, kiểm soát BN nhập viện từ phòng khám. Khi BN ổn định sức khỏe thì chuyển BN về tuyến dưới tiếp tục điều trị.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Trước đây, Khoa Khám bệnh tiếp nhận bình quân mỗi ngày 2.700 lượt BN ngoại trú. BN đến KCB ngày một đông, khoa cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Theo đó, khoa triển khai Đề án dịch vụ KCB theo yêu cầu (bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2017 đến nay); trong đó, có KCB bảo hiểm y tế theo yêu cầu. Tại đây, BN được nhân viên phục vụ dịch vụ một cách toàn diện từ khám bệnh, tư vấn, xét nghiệm và các kỹ thuật cận lâm sàng. Đây là hoạt động nhằm giảm thời gian chờ đợi, giảm quá tải, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Bà Nguyễn Thị Mai (ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Trước đây, tôi KCB ngoại trú tại BV Đa khoa Long An phải chờ đợi và thủ tục rườm rà. Nay, BV có phòng KCB theo yêu cầu với các thủ tục nhanh gọn. Nếu KCB thông thường mất hết 1 buổi thì KCB theo yêu cầu chỉ cần khoảng 2 giờ là xong”.

Trưởng khoa Khám bệnh - BS Lê Sơn Hùng chia sẻ: “Ngoài việc làm trên, khoa còn điều động BS chuyên khoa hỗ trợ các phòng khám khi quá tải. Đối với quầy dược, chúng tôi bố trí nhân sự vừa thanh toán chi phí KCB, vừa phát thuốc cho những đối tượng chính sách. Nhờ đó, tình trạng quá tải dần được khắc phục”.

Giải quyết dứt điểm tình trạng người bệnh nằm ghép, giảm thời gian chờ đợi khi BN đến khám và điều trị bệnh, mở rộng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, tăng cường BS hỗ trợ tại các khoa trọng điểm,... là những giải pháp cụ thể được BV Đa khoa Long An triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần giảm quá tải tại BV./.

Để giảm quá tải BV, Long An đang triển khai mô hình điểm tại các trạm y tế xã; mô hình BS gia đình; đẩy mạnh quản lý, chăm sóc các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế. Đặc biệt, ngành y tế tiếp tục thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế gắn với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo, các đối tượng chính sách trong KCB. Các cơ sở y tế tuyến huyện chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, BS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thủ tục hành chính trong khám và điều trị bệnh,... Đồng thời, đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại, giúp người dân tiếp cận các kỹ thuật chuyên môn cao. Phấn đấu đến năm 2025, Long An không còn tình trạng quá tải BV.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết