Tiếng Việt | English

07/10/2019 - 09:26

Giáo viên tố cáo hiệu trưởng vì nhận trẻ nhưng không đưa vào danh sách

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phước Tân Hưng, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An bị tố cáo do nhận một số trẻ nhưng không đưa vào danh sách, thu tiền học phí, tiền ăn nhưng để ngoài sổ sách.

Trường Mầm mon Phước Tân Hưng - nơi xảy ra vụ việc giáo viên tố cáo hiệu trưởng

Trường Mầm mon Phước Tân Hưng - nơi xảy ra vụ việc giáo viên tố cáo hiệu trưởng
Nhận trẻ vào học nhưng không có tên trong danh sách

Dư luận xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An xôn xao vụ việc một cô giáo đứng đơn tố cáo chính hiệu trưởng nhà trường vì nhận một số trẻ vào học mẫu giáo nhưng không đưa vào danh sách, thu tiền học phí, tiền ăn nhưng để ngoài sổ sách. Người đứng đơn tố cáo lên UBND huyện Châu Thành là cô Nguyễn Thị Ngọc Loan - giáo viên Trường Mẫu giáo Phước Tân Hưng, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Loan, năm học 2018-2019, cô Trần Thị Kim Huệ - Hiệu trưởng nhà trường, đã nhận 9 trẻ thuộc các lớp mầm 1, mầm 2 và lớp chồi nhưng để ngoài danh sách lớp. Các em này được cô Huệ nhận vào trường sau ngày khai giảng khoảng 1 tháng. Cụ thể, tại lớp mầm 1, mặc dù sĩ số của lớp là 25 em nhưng trong danh sách chỉ thể hiện 21 em; tại lớp mầm 2, sĩ số cũng là 25 em nhưng trong danh sách chỉ có 22 em. Số các em còn lại được lập riêng thành một danh sách khác để theo dõi.

“Một năm học qua, các em học sinh để ngoài danh sách này vẫn phải đóng tiền học phí, tiền ăn đầy đủ, trong đó học phí 600.000 đồng/tháng và tiền ăn khoảng 400.000 đồng/tháng nhưng số tiền đó không được đưa vào sổ sách theo dõi của nhà trường. Trong số 9 học sinh để ngoài danh sách, chỉ có 2 em thuộc diện hộ nghèo nên không phải đóng học phí và tiền ăn. Chính vì việc không được đưa vào danh sách nên việc ăn uống hàng ngày của các em này buộc phải ăn khẩu phần của các em khác, hay nói cách khác, những trẻ trong danh sách quản lý của trường bị cắt xén khẩu phần ăn để bù cho những em ngoài danh sách. Ngoài việc nhận trẻ để ngoài danh sách, tôi cũng bức xúc trước việc cô hiệu trưởng bắt giáo viên ký tên nhận tiền bồi dưỡng cho học sinh ăn sáng với số tiền khoảng 500.000 đồng nhưng chỉ thực lãnh được 380.000 đồng; 2 trường hợp nghỉ việc và nghỉ hậu sản từ trước Tết Nguyên đán 2019 nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền bồi dưỡng đến hết tháng 4-2019” - cô Loan cho biết.Ngoài ra, cô Loan cũng tố cáo hiệu trưởng nhiều lần có hành vi xúc phạm đến danh dự của cô trước các giáo viên toàn trường. 

Đứng đơn tố cáo chính hiệu trường 

Trước vụ việc phát hiện, cô Loan đã góp ý nhưng không nhận được phản hồi nên ngày 17-5-2019, cô làm đơn tố cáo gửi đến Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành. “Điều khiến tôi bất ngờ là buổi sáng tôi nộp đơn tố cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thì chỉ hơn 1 tiếng sau, toàn bộ đơn tố cáo của tôi được chụp hình gửi đến cô Huệ, người tôi đứng đơn tố cáo” - cô Loan cho biết.

Tuy nhiên, sau đó vào ngày 23-5, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xuống trường để kiểm tra đột xuất. Đến ngày 27-5, thủ quỹ của trường đã nộp lại tiền học phí cho những em ngoài danh sách.

“Ngày 04-6, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng yêu cầu bản thân tôi đến để sửa lại đơn tố cáo thành đơn phản ánh, nhưng tôi khẳng định bản thân có đầy đủ bằng chứng về những việc mình tố cáo đối với cô hiệu trưởng. Do đó, cùng ngày, tôi đã nộp đơn tố cáo về UBND huyện Châu Thành và được nhận đơn. Sau đó, Thanh tra huyện Châu Thành liên tiếp dành 3 ngày đến trường để xác minh thông tin tố cáo” - cô Loan cho biết.

Ngoài ra, theo cô Loan, sau lùm xùm về việc cô tố cáo hiệu trưởng, ngoài số tiền học phí được nộp lại thì cô Huệ - Hiệu trưởng, còn hợp thức hóa số tiền ăn đã thu của các em để ngoài danh sách bằng việc tặng quà cho học sinh trong trường và phát tiền cho một số học sinh thuộc hộ nghèo đang học tại trường. Theo cô Loan, nếu vụ việc không được phát hiện, không biết số tiền học phí và tiền ăn của các em học sinh ngoài danh sách sẽ đi về đâu.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc, chúng tôi biết được, ngày 13-9 vừa qua, Thanh tra huyện Châu Thành kết hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã đến trường công bố kết quả xác minh đơn tố cáo của cô Loan. “Trong kết luận xác minh đơn tố cáo xác định những nội dung tôi tố cáo là đúng. Nhưng điều tôi băn khoăn là người đứng đầu, lãnh đạo của trường có những sai phạm như vậy liệu còn đủ uy tín để tiếp tục lãnh đạo tập thể sư phạm nhà trường. Và tôi mong muốn cần có hình thức kỷ luật xứng đáng với những vi phạm của cô Huệ” - cô Nguyễn Thị Ngọc Loan cho biết.

Đang chờ xem xét hình thức kỷ luật

Liên quan đến vụ việc, chúng tôi đã trao đổi với Chánh Thanh tra huyện Châu Thành - Hồ Văn Đề, ông cho biết, sau khi nhận đơn tố cáo, Thanh tra huyện đã tiến hành xác minh vụ việc và có kết luận về một số sai phạm của cô Trần Thị Kim Huệ - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phước Tân Hưng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Ru cũng cho biết: “Hiện xã đã nắm được vụ việc, về đơn tố cáo cũng đã có kết luận, tuy nhiên, hình thức kỷ luật như thế nào đối với cô Huệ còn phụ thuộc vào quyết định của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành và các ngành liên quan trong việc xác định mức độ vi phạm của cô Huệ để có hình thức kỷ luật phù hợp”.

Ngoài ra, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành khẳng định, việc tố cáo cô Huệ tại Trường Mẫu giáo Phước Tân Hưng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Châu Thành và UBND huyện Châu Thành đã tiến hành giải quyết và có kết luận.

“Trong kết luận về sai phạm của cô Huệ khẳng định phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật. Hiện vụ việc đang trong quá trình xem xét để xác định hình thức kỷ luật đối với cô Huệ” - một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành cho biết./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết