Tiếng Việt | English

21/08/2018 - 10:41

Giữa trùng khơi, lính biển canh trời

Nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, mùa biển lặng cũng như mùa giông bão, bên cạnh việc phải gồng mình chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, các “pháo đài” luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời biển yên bình. Đó là các nhà giàn DK1, Vùng 2 Hải quân đóng quân trên vùng biển thềm lục địa Tổ quốc.

Chiến sĩ nhà giàn DK1 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu canh trời thềm lục địa

Chiến sĩ nhà giàn DK1 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu canh trời thềm lục địa

Ngàn khơi sóng gió

Tàu HQ-953 của Vùng 2 Hải quân qua hơn 2 ngày đêm lênh đênh trên biển đưa chúng tôi đến các nhà giàn DK1 đóng quân giữa trùng khơi. Những “pháo đài” thép sừng sững, hiên ngang giữa ngàn trùng sóng gió cứ hiện dần, hiện dần khi tàu rút dần khoảng cách. Lá cờ Tổ quốc bay phần phật trên sân thượng. Tôi thấy rõ những cánh tay vẫy vẫy chào đón. Có ai đó cởi áo quay vòng tròn trên đầu báo hiệu “Chúng tôi đã nhìn thấy tàu rồi” và đồng thanh hô to: Chào đất liền, chào đất liền!

Tàu kéo 3 hồi còi rồi thả neo. Trạm chúng tôi đến đầu tiên là Ba Kè C - nhà giàn điển hình thường xuyên hứng chịu bão tố và đứng chân giữa vùng xoáy ngược sóng. Cơn giông cuối ngày làm cho sóng gió nổi lên bất ngờ. Không thể không lên nhà giàn khi trên ấy, đồng đội đang “khát” đất liền. Đại tá Nguyễn Hải Đường - Phó Chủ nhiệm chính trị Vùng 2 Hải quân, lệnh cho tàu thả xuồng để đến với các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9.

Sau những cái bắt tay thân tình, những lời thăm hỏi động viên, chúng tôi mang quà của đất liền gửi tặng các chiến sĩ. Ai cũng mừng rỡ vui cười và xúc động. Không khí thân tình giữa người ở đất liền với người ở biển xa chộn rộn, xao xuyến, ngậm ngùi. Dẫn chúng tôi đi thăm “pháo đài” của nhà giàn là Trung tá Lê Xuân Nam - Trạm trưởng Ba Kè. Anh Nam nói:
“Pháo đài của chúng tôi đặt nơi cao nhất. Từ đây có thể quan sát các phía. Tất cả mục tiêu lạ được đăng ký cẩn thận, xử lý báo cáo kịp thời về sở chỉ huy đất liền”.

Những người lính “thủy không quân” nơi đây, việc huấn luyện khác rất nhiều với đất liền. Cách bố trí “pháo” cũng khác. Do không có vật che khuất che đỡ nên phải tận dụng lan can, cầu thang hay cọc bích để đặt pháo. Mục tiêu ngắm bắn cũng đặc thù. Mặc dù điều kiện huấn luyện sẵn sàng chiến đấu không như đất liền, nhưng nhờ nêu cao tinh thần cảnh giác và các “pháo đài” luôn phát huy hết công suất trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà nhiều năm qua, các nhà giàn DK1 luôn bình yên, không một mục tiêu lạ nào trên bầu trời không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Giữa biển khơi vẫn sống yêu đời

Rời nhà giàn Ba Kè C, tàu HQ-953 tiếp tục đưa chúng tôi đến nhà giàn cụm Tư Chính, sau gần 1 ngày không nghỉ. Sóng to, gió lớn, kế hoạch lên nhà giàn bằng xuồng phải thay đổi. Tất cả hàng, quà gửi từ đất liền đều được chuyển bằng “phương thức kéo dây”. Quà, hàng khô được bọc trong bao nylon chống ướt, cột chặt vào dây, thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Các chiến sĩ thay phiên nhau làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tất cả chúng tôi ra lan can tàu nhìn lên nhà giàn. Một sự xúc động dâng tràn, bởi tàu và nhà giàn chỉ cách nhau chừng 30 mét nhưng không bắt được tay nhau, chỉ biết gửi nỗi niềm tâm sự vào sóng gió.

Đại tá Nguyễn Hải Đường nói với lên nhà giàn Tư Chính 4 qua hệ thống máy thông tin Icom sóng cực ngắn: “Do điều kiện sóng to, gió lớn, tàu không thả xuồng được, xin gửi tặng các đồng chí quà của đất liền. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, luôn vững vàng tay súng canh giữ biển trời bình yên, nhân dân cả nước luôn bên cạnh các đồng chí”.

Từ máy thông tin, chúng tôi nghe rõ giọng nói của Trung tá, Chính trị viên Vũ Duy Lương: “Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn Tư Chính 4 xin cảm ơn tình cảm của đất liền. Chúng tôi sẽ đoàn kết một lòng, nêu cao cảnh giác, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của Tổ quốc”. Thiếu tá Lương không quên dặn dò “nhờ các anh chuyển hộ những lá thư của những người lính đảo đến gia đình, vì vợ con và người thân của chúng tôi ở đất liền đang mong đợi”.

Tăng gia sau giờ huấn luyện ở nhà giàn DK1/15

Tăng gia sau giờ huấn luyện ở nhà giàn DK1/15

Nói về cụm nhà giàn Tư Chính, Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn - nguyên Chỉ huy trưởng nhà giàn Tư chính 5, cho biết: “Trên dãy san hô ngầm này, có 3 nhà giàn: Tư Chính 3, Tư Chính 4, Tư Chính 5 được xây dựng trong các năm 1990 và 1994, đó là tên dân sự, còn tên quân sự là DK1/11, DK1/12, DK1/14. Mỗi nhà giàn là một pháo đài thép canh biển. Bất luận trong điều kiện thời tiết nào, công tác cảnh giác sẵn sàng chiến đấu luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh bảo vệ vùng biển thì canh gác bảo vệ bầu trời là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng không thể tách rời nhau”.

Tàu HQ-953 hú một hồi còi dài rồi lượn ba vòng quanh Nhà giàn Tư Chính 4 như muốn gửi gắm niềm tin và thay lời tạm biệt. Nhiều người trong đoàn công tác không kìm được xúc động, giấu vội giọt nước mắt đang dâng trào. Lẫn trong tiếng sóng, tiếng gió cuối chiều, lời bài hát Mùa xuân DK1 của nhạc sĩ Thập Nhất được các chiến sĩ nhà giàn Tư Chính 4 hát vang vọng qua máy bộ đàm: Sóng gió, mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh, mặc chông chênh, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông. Giữa biển trời vẫn xanh ngời, giữa biển trời vẫn sống yêu đời, lính nhà giàn là thế đó./.

Mai Thắng

Chia sẻ bài viết