Tiếng Việt | English

03/12/2022 - 00:00

Giúp thai phụ nước bạn 'mẹ tròn, con vuông'

Do sinh sống ở các phum, sóc giáp biên giới nên nhiều phụ nữ nước bạn Campuchia tìm đến các trung tâm y tế, bệnh viện công và các cơ sở y tế tư nhân tại Việt Nam để khám, chữa bệnh, trong đó có khám thai định kỳ và “vượt cạn”. Đội ngũ y, bác sĩ tỉnh luôn nhiệt tình khám, tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe thai kỳ và giúp các thai phụ được "mẹ tròn, con vuông”.

Hết lòng với sản phụ nước bạn

Khi tiếp nhận thăm, khám cho các thai phụ, đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đều cảm nhận được tình cảm và sự tin cậy của người dân Campuchia. Vì vậy, đội ngũ nhân viên y tế huyện sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ họ như người thân của mình.

Nữ hộ sinh trưởng (thuộc Khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ) - Lê Thị Bé Ba chia sẻ: “Phần lớn thai phụ nước bạn đến khám đều có hoàn cảnh khó khăn. Tôi và các đồng nghiệp khắc phục rào cản ngôn ngữ, thân tình trong quá trình tiếp xúc với thai phụ và người nhà của họ.

Bên cạnh một số thai phụ có người nhà biết tiếng Việt đi cùng để hỗ trợ thì không ít thai phụ đi một mình lại không biết tiếng Việt. Do đó, chúng tôi phải làm mẫu các thao tác như ẵm trẻ, tắm trẻ, vỗ ợ hơi cho trẻ, cách cho trẻ bú đúng, vệ sinh vết mổ,... để họ làm theo”.


Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười tận tình chăm sóc sức khỏe cho các sản phụ (Ảnh minh họa chụp tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười)

Cũng theo chị Lê Thị Bé Ba, hiện nay, nhiều thai phụ nước bạn nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ và sinh nở. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu thai kỳ, nhiều thai phụ đến Trung tâm Y tế huyện thăm khám, tầm soát các bệnh trước sinh, sơ sinh theo chỉ định của bác sĩ. Họ đặt trọn niềm tin với đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. Khi được siêu âm theo dõi thai nhi, được cấp thuốc bổ, tư vấn về chế độ dinh dưỡng và phòng, chống một số bệnh thường gặp, họ đều bày tỏ tình cảm, biết ơn đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam.

Chị Lê Thị Bé Ba kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện lần đầu làm mẹ của chị Phommeang Chuo (xã Tuasaday, huyện ChanT'ria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia). Lúc đầu, chị Phommeang Chuo khá bỡ ngỡ trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh và bản thân. Thế nhưng, khi nhận được sự chăm sóc, hướng dẫn tận tình của các y, bác sĩ, chị Phommeang Chuo cảm thấy an tâm và không còn lo lắng.

Trước khi xuất viện, chị được căn dặn kỹ cách uống thuốc, vệ sinh, ăn uống khoa học, bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng và vận động hợp lý để mau hồi phục sức khỏe. Chị cũng nhận được lời khuyên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để con khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

Đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ tư vấn và vận động sản phụ cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để con khỏe mạnh, phát triển toàn diện (Ảnh minh họa chụp tại Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ)

Sự tận tâm, ân cần, chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ huyện Đức Huệ để lại ấn tượng đẹp trong lòng những người dân nước bạn. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ, mỗi năm, có 50-60 người từ Campuchia đến khám thai định kỳ và điều trị phụ khoa. Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận 4 ca “vượt cạn” đều “mẹ tròn, con vuông”.

Với sự tận tình của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam, các sản phụ nước bạn “vượt cạn” an toàn. Sự ân cần chăm sóc sức khỏe sau sinh và những tình cảm của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh sẽ mãi là hình ảnh đẹp, in sâu trong tâm trí của người dân nước bạn Campuchia. Qua đó còn góp phần vun đắp, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia, dân tộc

Giúp thai phụ nước bạn “vượt cạn” an toàn

Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười là một trong những cơ sở y tế được xây dựng mới, khang trang, đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng 2 với quy mô 500 giường. Bệnh viện được đưa vào hoạt động đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân vùng Đồng Tháp Mười, trong đó có người dân Campuchia.

Theo số liệu thống kê của bệnh viện, từ tháng 7/2022 đến nay, bệnh viện tiếp nhận 173 lượt bệnh nhân là người Campuchia sang khám, chữa bệnh ngoại trú; 58 lượt bệnh nhân khám bệnh và điều trị nội trú.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, trong đó có người dân Campuchia

Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười - bác sĩ Phan Thị Mộng Trinh cho biết: “Cũng như những bệnh nhân là người Việt Nam, khi tiếp nhận thai phụ từ nước bạn đến sinh con, chúng tôi trò chuyện, động viên và nắm bắt những thông tin về sức khỏe hiện tại để thuận tiện trong hành trình “vượt cạn”. Để giúp các thai phụ "vượt cạn" an toàn, đón bé chào đời khỏe mạnh, ê-kíp đỡ sinh không ngừng động viên tinh thần các chị. Từ tháng 7/2022 đến nay, Khoa Sản giúp 14 thai phụ được “mẹ tròn, con vuông””.

Với sự tận tình của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam, các sản phụ nước bạn “vượt cạn” an toàn. Sự ân cần chăm sóc sức khỏe sau sinh và những tình cảm của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh sẽ mãi là hình ảnh đẹp, in sâu trong tâm trí của người dân nước bạn Campuchia. Qua đó còn góp phần vun đắp, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia, dân tộc./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết