Tiếng Việt | English

22/03/2024 - 08:38

Góc ảnh 'Long An quê hương tôi': Giữ nghề 

LTS: 

Trắng da vì bởi mẹ cưng

 Đen da vì bởi lội bưng nhổ bàng

Ảnh: CTV

Ảnh: CTV

Ảnh: CTV

Nghề nhổ, đương bàng vất vả như thế đó! Vậy mà, mấy chục năm qua, mặc cho bao biến đổi, thăng trầm, nhiều người dân Long An, từ huyện Đức Hòa, Đức Huệ đến các địa phương vùng Đồng Tháp Mười vần cần mẫn giữ nghề. Giữ nghề đương bàng như giữ lại hồn quê, vừa có thêm “đồng vào, đồng ra” lúc nông nhàn.

Một chiếc giỏ xách bàng, đệm bàng hay chiếc manh em,... “nên dáng thành hình” trải qua nhiều công đoạn. Người dân phải lặn lội vào cánh đồng nhiễm phèn nhổ bàng mang về giã giập, phơi đặng nắng rồi bó thành từng neo để đương.

Ngày nay, khi công nghiệp về đến những vùng quê, cánh đồng phèn chua mọc đầy cây bàng cũng đành nhường chỗ. Người nhổ bàng vì thế ít đi. Muốn đương bàng, họ tìm mua bàng nguyên liệu, được ép bằng máy, bó sẵn từng neo.

Tiếng cối giã bàng thủ công cũng không còn vọng lại từ đầu trên xóm dưới như mấy chục năm trước. Vậy nhưng, với những ai biết nghề đương bàng và còn giữ nghề, âm thanh, hình ảnh nhịp nhàng đôi tay giã bàng vẫn rất đỗi quen thuộc, thân thương, gợi nhớ về kỷ niệm của một thời còn gian khó./.

BLA

Chia sẻ bài viết