Tiếng Việt | English

16/07/2020 - 09:58

Hạnh phúc từ những điều bình dị

Chẳng khó khăn kiếm tìm, hạnh phúc đến với gia đình ông Trần Văn Bảy, 59 tuổi, ngụ khu phố Cầu Xây, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An từ những điều giản đơn mỗi ngày. Đó là thời gian gia đình được bên nhau và từng thành viên hòa thuận, biết cảm thông và san sẻ cùng nhau.

Ông Bảy, bà Hoa chú trọng dạy cháu ngoan và cố gắng học tập
Ông Bảy, bà Hoa chú trọng dạy cháu ngoan và cố gắng học tập

Dành thời gian bên nhau

41 năm gắn bó keo sơn, ông Bảy và vợ - bà Nguyễn Thị Hoa vẫn giữ vẹn tình cảm của ngày đầu. Những lúc mâu thuẫn, nếu bà “nóng” thì ông “nguội” và ngược lại. Khi cả hai bình tĩnh sẽ ngồi lại nói chuyện để giải quyết vấn đề. Đó như một quy định ngầm trong gia đình ông Bảy để không xảy ra “to tiếng”, góp phần gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Ông Bảy chia sẻ: “Với tôi, hạnh phúc chỉ gìn giữ vẫn chưa đủ mà phải được bồi đắp và xây dựng từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày. Sự quan tâm, chia sẻ cần được thể hiện bằng hành động cụ thể. Có như vậy, những người trong gia đình mới cảm nhận được tình cảm ấm áp và đáp lại bằng hành động tương tự như thế”.

Những hành động thể hiện tình yêu thương của ông dành cho vợ rất giản đơn. Đó là chở vợ đi chợ, cùng vợ đi dự tất cả các buổi tiệc mà gia đình được mời, làm những công việc nặng nhọc trong nhà, kể cả lau nhà, dọn dẹp nhà cửa,… “Tôi luôn có một “nhiệm vụ” và niềm vui nhỏ là chở vợ đi chợ. Cứ mỗi khi vợ cần mua gì, tôi đều chở đi dù trưa nắng hay chiều tối. Mấy mươi năm nay, tôi vẫn duy trì như thế” - ông Bảy thổ lộ.

Ngoài dành thời gian cho nhau, ông Bảy, bà Hoa còn dành thời gian bên con, cháu. Mỗi dịp lễ, tết, các con, cháu của ông, bà lại tập trung về nhà, cùng quây quần bên nhau và ăn bữa cơm sum họp. Đây là dịp cả gia đình được trải lòng về những câu chuyện vui, buồn trong cuộc sống. Bà Hoa tâm sự: “Nhìn các con trưởng thành hơn, các cháu ngày một lớn khôn, ngoan, lễ phép, tôi không còn mong gì hơn thế nữa. Với tôi, gia đình đông đủ các thành viên là khoảnh khắc hạnh phúc nhất”. Riêng ông Bảy, ngoài lắng nghe và trò chuyện với con, cháu trong những dịp sum họp, ông còn dành khoảng thời gian riêng với mỗi người con, cháu.

Ông Bảy kể: “Các con của tôi đều lớn và có gia đình riêng. Thời gian nói chuyện riêng với các con cũng ít lại. Do đó, tôi luôn tìm cơ hội để cha con, ông cháu có khoảng thời gian riêng bên nhau. Có lúc, tôi ngỏ ý đưa, đón con đi làm, đi tập huấn,... Khoảng thời gian ấy không nhất thiết phải có những câu chuyện đặc biệt được sẻ chia mà chỉ đơn giản là 2 cha con được bên nhau để thắt chặt thêm tình cảm gia đình”.

Những vấn đề lớn trong gia đình, ông bà luôn bàn bạc, thảo luận trước khi quyết định

Những vấn đề lớn trong gia đình, ông bà luôn bàn bạc, thảo luận trước khi quyết định

Làm gương để dạy con cháu

Không chỉ dành thời gian bên nhau, ông Bảy, bà Hoa còn đặc biệt quan tâm giáo dục con, cháu trở thành những người tử tế, cầu tiến và biết quan tâm mọi người xung quanh. 4 người con của ông bà đều có gia đình, ổn định cuộc sống và thành đạt. Trong đó, 3 người tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Các cháu nội, ngoại của ông bà cũng chăm ngoan, học giỏi.

“Để con, cháu nên người, ông bà, cha mẹ phải là tấm gương sáng. Cách cư xử, nói chuyện, hành động của chúng ta sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của con, cháu. Do vậy, bản thân tôi luôn tự nhủ phải sống tốt và chân thành với mọi người để con, cháu noi theo. Và khi mình mẫu mực thì lời dạy mới có sức ảnh hưởng với con, cháu” - ông Bảy chia sẻ.

Ngoài chăm lo gia đình, ông Bảy còn tích cực tham gia công tác xã hội. Với vai trò Trưởng ban Vận động của khu phố, nhiều năm nay, ông vẫn miệt mài với những công việc giúp đời, giúp người. Nhiều con đường giao thông tại khu phố hay những phần quà hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, người già neo đơn ở địa phương,… luôn có bóng dáng của ông. Trong đó, ông vận động mạnh thường quân hỗ trợ 10kg gạo/tháng/ hộ cho 4 gia đình neo đơn tại khu phố và duy trì hơn 4 năm nay, đồng thời vận động tặng khoảng 200 phần quà/năm cho người nghèo, cận nghèo của khu phố. “Chăm lo người nghèo, người già neo đơn là trách nhiệm chung của xã hội. Tôi không giúp được nhiều nhưng có thể làm cầu nối để họ được quan tâm, chăm lo nhiều hơn. Tôi cảm thấy vui khi được góp sức cho xã hội và càng hạnh phúc khi công việc ấy được vợ và gia đình ủng hộ. Có hậu phương vững chắc, tôi vững tâm khi tham gia công tác xã hội. Đây cũng là cách tôi làm gương để dạy các con, cháu biết quan tâm, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn” - ông Bảy cho biết.

Với những điều giản đơn hàng ngày, đặc biệt là biết san sẻ, yêu thương, ông Bảy, bà Hoa giữ gìn và đắp xây hạnh phúc ngày càng bền chặt./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết