Tiếng Việt | English

26/09/2023 - 09:30

Hãy là người tiêu dùng thông minh!

Mỗi dịp lễ, tết, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh tìm mọi kẽ hở đưa ra thị trường thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Để bảo đảm an toàn cho chính mình và người thân, mỗi người tiêu dùng hãy tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thông qua tố giác cũng như không mua và tiêu thụ.

Nhiều vụ việc vi phạm

Từ đầu năm 2023 đến nay, các lực lượng 389 tỉnh Long An, quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh tăng cường công tác thanh, kiểm tra ATTP; đã có hàng chục vi phạm về ATTP được phát hiện, xử lý kịp thời, chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường, sức khỏe người tiêu dùng.

Đặc biệt, dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các địa phương triển khai, thực hiện bảo đảm ATTP. Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP và tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý được tập trung thực hiện. Qua đó, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đang tập trung lực lượng thanh, kiểm tra và chưa phát hiện vụ việc nghiêm trọng.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra tại cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu (Ảnh: HUỲNH HƯƠNG)

Hiện nay, ở địa bàn các tỉnh, thành phố khác, nhiều vụ việc buôn bán các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc bị phát hiện. Theo đó, vào ngày 20/9/2023, Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường, Công an quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng tiến hành kiểm tra và phát hiện tại cơ sở Tiểu Hồng thuộc tổ 15, phường An Khê, có gần 1.500 bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Quá trình kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận bảo đảm ATTP và thừa nhận số bánh trung thu này được vận chuyển từ Hà Nội về với giá 40.000 đồng/hộp/4 cái. Nếu không bị phát hiện, số bánh này sẽ được phân phối lại cho các đơn vị khác để đóng hộp và dán nhãn thành bánh có thương hiệu và bán ra thị trường. Đáng nói là, trên bao bì sản phẩm chỉ có hạn sử dụng và ngày sản xuất. Tuy nhiên, ngày sản xuất không đúng với thực tế, thời điểm kiểm tra là ngày 20/9/2023 nhưng trên bao bì ghi ngày sản xuất là 24/9/2023. Công an quận Thanh Khê đã tiến hành niêm phong, tịch thu toàn bộ lô hàng nói trên và xử lý theo quy định.

Vào ngày 22/9/2023, Công an quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng phát hiện cơ sở kinh doanh đã cung cấp bánh trung thu không rõ nguồn gốc cho một số đầu mối trên địa bàn thành phố. Tại cơ sở này, lực lượng chức năng phát hiện 3.000 bánh trung thu các loại và khoảng 1.000 hộp thạch trái cây gắn nhãn mác nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Chủ cơ sở khai nhận mua số bánh trung thu và thạch trái cây trên qua mạng xã hội về để bán lại cho các đầu mối và người tiêu dùng.

Tết Trung thu đang tới gần, vì vậy, nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm bánh, kẹo, nhất là bánh trung thu rất cao. Tuy nhiên, từ các sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP. Trong đó, không loại trừ trên địa bàn tỉnh vẫn có không ít cơ sở lén lút bán các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ tương tự như ở TP.Đà Nẵng.

Nói không với thực phẩm không an toàn

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận rất cao, nên vào dịp Tết Trung thu năm nào cũng xuất hiện hàng loạt cơ sở sản xuất loại bánh này. Phần lớn các cơ sở có thương hiệu đều bảo đảm được quy định sản xuất an toàn. Nguyên liệu làm nhân bánh trung thu thường có trứng, thịt, hoa quả, lạp xưởng,... là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Một số cơ sở nhỏ, thủ công đã cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không bảo đảm, nhân viên không được khám sức khỏe, quy trình chế biến chưa tuân thủ các quy định về ATTP. Điều này sẽ làm phát sinh vi khuẩn cho bánh và dễ mất an toàn cho người dùng.

Khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng cần chọn lựa sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, còn thời hạn sử dụng, bao bì không bị biến dạng và được bảo quản đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất (Ảnh: HUỲNH HƯƠNG)

Một thực tế khác là hiện nay, bánh trung thu, các loại bánh nướng được bán thông qua mạng xã hội rất nhiều. Người mua hầu như chọn bánh bằng hình ảnh, không xem hàng trực tiếp và không biết nguồn gốc, xuất xứ của bánh. Trong khi đó, trên thị trường bánh online xuất hiện bánh trung thu của nước ngoài rất nhiều với 3 tiêu chí: Không rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng, không biết nhà sản xuất và không biết rõ nguyên liệu làm bánh.

Nhằm kiểm soát tốt vấn đề vệ sinh, ATTP, hạn chế đến mức thấp nhất ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, Sở Công Thương có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan, các địa phương trong tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP như điều kiện cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, sức khỏe, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu, tự công bố sản phẩm, sử dụng màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm,… Trong đó, tập trung tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm trong sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, không mua bán, sử dụng nguyên liệu, bánh trung thu hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đang phối hợp Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra trước, trong và sau dịp Tết Trung thu. Công tác thanh, kiểm tra tập trung tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là sản phẩm bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc và các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, giò chả,…

Qua kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Trong quá trình thanh, kiểm tra, đoàn làm việc lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP theo quy định pháp luật và công bố công khai việc xử lý vi phạm theo quy định.

Với hàng loạt sản phẩm bánh trung thu và các loại thực phẩm khác, khi chọn mua, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh, chú ý đọc kỹ thông tin, lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khỏe; cần chọn lựa sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, còn thời hạn sử dụng, bao bì không bị biến dạng và được bảo quản đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Đặc biệt, người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thuộc chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết