Tiếng Việt | English

01/03/2020 - 20:22

Hết lòng vì bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Văn Thổm

Bác sĩ  Nguyễn Văn Thổm
32 năm gắn bó với ngành y, bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Thổm - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), chưa một lần tắt lửa nghề. Không như đa số các nghề khác, làm việc 8 tiếng/ngày, nghề y, đặc biệt là khoa ngoại, BS Thổm nhiều hôm làm việc cả ngày lẫn đêm. Đó là khi có những ca mổ gấp, mổ khó. Trung bình mỗi ngày, BS Thổm phụ trách 3-4 ca mổ, trong đó, những ca mổ đơn giản có thể chỉ cần 30 phút nhưng với những ca phức tạp thì có thể kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. 

“Đối với những ca mổ khó, điều đầu tiên cần làm là bình tĩnh, không nóng vội khi đưa ra quyết định mà tìm cách giải quyết hiệu quả nhất.Cần thiết thì hội chẩn hoặc nhờ sự hỗ trợ trực tuyến của bệnh viện tuyến trên.Tuy nhiên, điều cơ bản của các y, BS phụ trách ca mổ là tập trung và phối hợp nhịp nhàng khi thực hiện nhiệm vụ” - BS Thổm chia sẻ.

Hết lòng vì bệnh nhân nên trong quá trình tiếp xúc, BS Thổm cũng có những bí quyết riêng giúp họ tin tưởng và an tâm. BS luôn hòa nhã, cởi mở để giải thích cho bệnh nhân hiểu rõ về bệnh tình và các hướng giải quyết, đặc biệt là không làm bệnh nhân hoang mang, xuống tinh thần mà tạo tâm lý vui vẻ, hy vọng.“Khi bệnh nhân tin tưởng, BS phải đáp lại bằng sự chân thành và trách nhiệm.Tôi luôn xem bệnh nhân như người thân khi chữa trị” - BS Thổm bộc bạch. Mỗi bệnh nhân được khỏe mạnh trở lại là một niềm vui, hạnh phúc lớn của BS và khi có bệnh nhân không qua khỏi hay phẫu thuật không thành công thì đó là nỗi buồn và sự trăn trở của BS.

Với vai trò trưởng khoa, BS Thổm không chỉ làm gương trong công việc, không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức mà còn quản lý khoa một cách công bằng và dân chủ. Chị Võ Thị Sooays Riêng - điều dưỡng tại Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, cho biết: “Đối với đồng nghiệp, BS Thổm luôn quan tâm, giúp đỡ và dẫn dắt toàn khoa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với bệnh nhân, BS Thổm luôn tận tâm, chu đáo trong quá trình khám, chữa bệnh. BS Thổm là người anh, người lãnh đạo mẫu mực, luôn nhiệt huyết với công việc và là tấm gương cho những người trẻ học tập”.

Với những cống hiến ấy, BS Thổm được ghi nhận với nhiều thành tích nổi bật, trong đó, nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh. Được biết, 2 người con của BS Thổm cũng đang trên con đường nối nghiệp cha. Hiện người con gái lớn là sinh viên năm 6 và người con gái nhỏ là sinh viên năm 3 ngành Y./.

Ngọc Sương

 

Chia sẻ bài viết