Tiếng Việt | English

01/06/2022 - 10:45

Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp

Thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, đã bao trọn ý nghĩa và mục đích lớn lao trong các phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). HMTN đã trở thành nét đẹp truyền thống quý giá của dân tộc, thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả, tình yêu thương con người, lòng nhân ái bao dung, biết sẻ chia trong cuộc sống.

Hành động đẹp

Máu là món quà vô giá giúp con người duy trì sự sống và là một phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Máu có chức năng cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức cũng như loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Ngày nay, khoa học tuy đã có sự phát triển nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch thể nào có thể thay thế được máu. Bởi vậy, muốn cứu sống được người bệnh có nguy cơ mất máu cao cũng như trong điều trị các bệnh hiểm nghèo cần truyền máu, không có cách nào khác là cần được hiến tặng, chia sẻ những giọt máu hồng của người khác để góp phần vào việc duy trì sự sống cho người cần máu.

Chị Hồ Thị Cúc "nghiện" hiến máu tình nguyện, khi có đợt là chị đăng ký

Vì vậy, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh và nhiều tổ chức nhân đạo ở các địa phương đã đứng ra kêu gọi mỗi cá nhân, tập thể trong xã hội cùng đồng cảm và chia sẻ đối với những người bị bệnh hiểm nghèo, những người đang cần máu bằng hành động hiến tặng những giọt máu hồng của mình để cứu những người trước nguy cơ đang cần đến máu để duy trì sự sống.

Với suy nghĩ đó, nhiều năm nay, chị Hồ Thị Cúc (xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc) đã cho đi những giọt máu quý giá của mình. Trước đây, khi còn là Bí thư Đoàn xã cho đến hiện tại là Phó Chủ tịch UBND xã Long Phụng, chị Cúc hăng hái trong công tác thiện nguyện, trong đó có phong trào hiến máu nhân đạo. Chị Cúc đã có gần 20 lần HMTN. “Tôi nhận thấy hiến máu để cứu người là cần thiết cho những ai bị tai nạn cấp cứu, bệnh tật nên từ đó, hầu như năm nào tôi cũng tham gia và “nghiện” hiến máu. Tôi cảm thấy phấn khởi, vui và hạnh phúc vì còn được hiến máu. Tôi cảm nhận bản thân đã làm được một điều gì đó có ích, ý nghĩa cho xã hội. Tôi mong là mình đủ sức khỏe để được hiến máu dài hạn. Vì vậy, thiết nghĩ, mọi người, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên, những người trẻ tuổi nên tham gia HMTN. Bởi qua đó, các bạn càng cảm thấy tự hào vì chúng ta có nguồn máu sạch” - chị Cúc nói.

Lan tỏa trong cộng đồng

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, suốt những năm qua, bà Huỳnh Thị Tôn (SN 1970, ấp 2, xã Long Định, huyện Cần Đước) luôn tiên phong trong phong trào HMTN tại địa phương. Từ lần đầu tiên xã phát động hiến máu đến nay, không lần nào bà Tôn vắng mặt, đều đặn mỗi năm 2-3 lần, mỗi lần bà Tôn hiến 250-350ml máu.

Chia sẻ về lý do sẵn sàng HMTN, bà Tôn cho biết, do ở nhà có người bệnh, bản thân bà rất đồng cảm với những bệnh nhân, hàng ngàn số phận không may mắn, cần truyền máu để duy trì sự sống. Bà muốn đóng góp một phần nào đó để cứu sống mạng người, là công dân, mình phải có trách nhiệm với cộng đồng.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp

Bà Tôn bộc bạch: “Với tôi, hiến máu là việc làm ý nghĩa, có thể gọi là ý nghĩa nhất trong cuộc đời tôi. Hiến máu không có gì phải e ngại mà còn giúp cơ thể thay đi máu cũ để sản sinh máu mới. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy tinh thần thoải mái và hạnh phúc khi đã chia sẻ giọt máu của mình góp phần cứu chữa cho người bệnh. Cảm giác mỗi khi nhận được tin nhắn “máu của bạn đã được tiếp nhận và sử dụng cho người bệnh” thật sự rất xúc động, đó cũng là động lực để tôi tiếp tục duy trì hiến máu nhiều năm qua”.

Không chỉ tham gia HMTN cứu người, với trách nhiệm là Chi hội trưởng Chi hội CTĐ ấp 2, xã Long Định, bà Tôn còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, bạn bè, đồng nghiệp, gia đình cùng tham gia phong trào HMTN, giúp nhiều người có được nguồn máu cần thiết, kịp thời trong điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe. Với sự cố gắng đó, những năm qua, phong trào HMTN của xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Định - Phan Thị Giỏi nhận xét, bà Huỳnh Thị Tôn là một tấm gương sáng trong phong trào HMTN của xã. Bên cạnh đó, bà Tôn rất tích cực trong việc cùng Hội CTĐ xã chăm lo an sinh xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, 4 năm nay, đều đặn mỗi tháng 2 lần (ngày 14 và 30 Âm lịch), bà Tôn tổ chức nấu ăn miễn phí cho người dân trong ấp. Mỗi đợt, bà nấu tặng 150 hộp xôi, 150 hộp bún, gần 40 phần cháo. Những người khó khăn không thể di chuyển đến điểm phát quà, bà cùng bạn bè đến phát từng hộ dân. Trung bình kinh phí mỗi đợt tặng là 1,5-2,2 triệu đồng do bà Tôn và bạn bè đóng góp. Mới đây, bà Tôn còn vận động, trao tặng 20 xe lăn cho người khuyết tật các xã trong huyện với tổng trị giá trên 42 triệu đồng.

Thông tin từ Hội CTĐ tỉnh, những năm qua, hoạt động HMTN trên địa bàn tỉnh nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do không còn kinh phí hỗ trợ cho những người làm công tác CTĐ ở cơ sở cùng với ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nên phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn hơn trước.

HMTN đã và đang trở thành hoạt động tạo nên sức lan tỏa lớn tại tỉnh. Những giọt máu nghĩa tình mang lại sự sống cho người bệnh; đồng thời, nhân rộng tình cảm, tinh thần "tương thân, tương ái" trong cộng đồng và toàn xã hội./.

Như Nguyệt - Trà Long

Chia sẻ bài viết