Tiếng Việt | English

11/08/2022 - 19:40

Hiệu quả mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự

Sau thời gian triển khai, thực hiện, mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự (ANTT) ở xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, đã phát huy hiệu quả trong việc đẩy mạnh việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Là địa phương có địa bàn rộng, đầu mối giao thông nối liền với các huyện của khu vực Đồng Tháp Mười, trên địa bàn xã Thạnh Hưng xuất hiện một số loại tội phạm như trộm cắp, thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, gây mất ANTT. Năm 2013, UBND xã đã triển khai xây dựng mô hình Tiếng loa ANTT mang lại hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên ở địa phương vi phạm pháp luật.

Về hình thức hoạt động, Công an xã cử lực lượng chở theo loa di động bằng xe gắn máy đến những khu vực đông người qua lại hay những khu vực ở xa khu dân cư để phát cho người dân nghe. Do có thể cơ động nhiều địa điểm, mô hình đã mang thông tin, kiến thức cần thiết đến với người dân tại những nơi mà hệ thống loa phát thanh của địa phương chưa tới. Ngoài ra, mô hình còn giúp người dân nắm được những thông tin cần thiết trong bất cứ thời gian nào, ngay cả khi họ đang lao động, sản xuất.

Mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự đã mang thông tin, kiến thức pháp luật cần thiết đến với người dân trong bất cứ thời gian nào, ngay cả khi họ đang lao động, sản xuất

Nội dung tuyên truyền được soạn thảo và thu âm từ trước nên khá dễ hiểu, bảo đảm người dân tiếp thu đúng, đầy đủ những điều cần biết: Văn bản chính sách, pháp luật, chương trình, nghị quyết, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương, các văn bản về phòng, chống tội phạm, phòng cháy, chữa cháy, các thông tin liên quan đến ANTT, các thủ đoạn, hành vi của tội phạm,...

Qua công tác tuyên truyền, ý thức cảnh giác với các loại tội phạm của quần chúng nhân dân được nâng lên rõ rệt. Người dân cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị trong điều tra khám phá các vụ án, giúp ổn định tình hình ANTT.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sô, ngụ ấp Sồ Đô, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Từ ngày có tiếng loa an ninh từ xe máy của cán bộ, chiến sĩ Công an xã tuyên truyền về thủ đoạn trộm cắp tài sản, lừa đảo, đánh bạc..., bản thân tôi cũng như người dân ở đây đã biết được phương thức hoạt động, các chiêu trò, mánh khóe của bọn tội phạm nên đề phòng và nâng cao cảnh giác. Nhờ có tiếng loa an ninh, ý thức giữ gìn tài sản của người dân được nâng lên như khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ, mở đèn thắp sáng trước nhà đề phòng trộm cắp,... Nhờ đó, năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn ấp giảm rõ rệt”.

Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhắc nhở người dân bảo vệ tài sản, chủ động và phòng ngừa tội phạm, nhưng với cách tuyên truyền, tác động trực tiếp đến người dân, mô hình đang thực sự phát huy hiệu quả, tạo nên phong trào rộng khắp trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Thiếu tá Dương Thế Anh - Trưởng Công an xã Thạnh Hưng, cho biết: “Từ đầu năm 2022 đến nay, thông qua mô hình, người dân chủ động cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã triệt xóa 2 điểm đánh bạc; xử lý 1 đối tượng cho vay "tín dụng đen"; bắt 1 vụ trộm chó, xử lý hình sự 2 đối tượng. Mô hình này không chỉ mang lại sự bình yên cho xóm, ấp mà còn huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong việc tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết