Tiếng Việt | English

01/06/2022 - 08:54

Hiệu quả từ mô hình 'Tiếng loa an ninh, trật tự, an toàn giao thông'

Thời gian qua, mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự, an toàn giao thông (ANTT, ATGT) được Công an huyện Vĩnh Hưng triển khai, thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, tuyên truyền rộng rãi đến người dân các xóm, ấp về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến ANTT, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm..., góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự, an toàn giao thông của Công an huyện Vĩnh Hưng phát huy hiệu quả

Mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự, an toàn giao thông của Công an huyện Vĩnh Hưng phát huy hiệu quả

Công tác bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi, tội phạm trộm cắp, buôn lậu hàng cấm, vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy,... và tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của Công an huyện Vĩnh Hưng, nguyên nhân là kiến thức pháp luật còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân tuy có thực hiện nhưng có lúc, có nơi chưa đi vào chiều sâu, chưa rộng khắp, còn mang nặng hình thức.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật, năm 2019, Công an huyện Vĩnh Hưng triển khai mô hình Tiếng loa ANTT, ATGT. Qua thời gian thực hiện mô hình đã mang lại những kết quả khả quan, các văn bản mới về công tác bảo đảm ANTT được thông tin, tuyên truyền sâu, rộng đến người dân.

Thượng tá Lê Thanh Thủy - Trưởng Công an huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Thông qua mô hình, chúng tôi muốn tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời, kịp thời thông tin rộng rãi đến người dân về những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần giữ gìn ANTT tại địa bàn”.

Về hình thức hoạt động, Công an huyện giao lực lượng đoàn viên, thanh niên phối hợp Đội Xây dựng phong trào soạn thảo và trình Ban Chỉ huy Công an huyện phê duyệt, sau đó phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện thu âm, bảo đảm thời lượng tuyên truyền từ 10-15 phút cho mỗi lần phát trên xe lưu động. Mỗi tháng phát 2 kỳ, mỗi kỳ 2 ngày, mỗi ngày phát lưu động tại 2 xã trên những tuyến giao thông liên xã, liên ấp và luân phiên phát rộng khắp trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện. Do có thể cơ động nhiều địa điểm, mô hình đã mang kiến thức pháp luật cần thiết đến với người dân tại những nơi mà hệ thống loa của địa phương chưa phát thanh tới. Ngoài ra, mô hình còn giúp người dân nắm được những thông tin cần thiết trong bất cứ thời gian nào, ngay cả khi đang lao động, sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Dũng (ấp Bàu Sen, xã Khánh Hưng) cho biết: “Trước đây, do bận công việc đồng áng nên đôi khi không dự được những buổi tuyên truyền của địa phương. Qua hình thức tuyên truyền này, người dân tiếp cận thông tin được dễ dàng hơn, từ đó hiểu và ý thức hơn trong việc tham gia và vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống".

Từ khi triển khai mô hình cho đến nay, Công an huyện tổ chức phát được gần 100 kỳ (200 ngày) tại hơn 320 lượt xã, thị trấn về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Qua đó, người dân tiếp thu và cùng thực hiện, giúp lực lượng công an kịp thời nắm tình hình, trấn áp tội phạm, kéo giảm các vụ việc liên quan đến ANTT. So cùng kỳ năm 2021, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 7/19 vụ việc, trong đó, xảy ra 5/10 vụ về trật tự xã hội, 1/5 vụ ma túy, 0/2 vụ về kinh tế, 1/2 vụ tai nạn giao thông.

Theo Thượng tá Lê Thanh Thủy, mô hình góp phần giúp người dân nâng cao cảnh giác trong việc bảo quản, giữ gìn tài sản cá nhân cũng như vận động mọi người cùng tham gia tố giác tội phạm. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục duy trì, nâng chất mô hình, trong đó, tập trung tuyên truyền về tình hình và thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, lừa đảo, vận chuyển và mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; băng nhóm cố ý gây thương tích và tình hình vi phạm giao thông./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích