Tiếng Việt | English

30/03/2023 - 16:21

Hơn 100 đại biểu dự tập huấn công tác phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý

Ngày 30/3, Sở Tư pháp tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức về hoạt động trợ giúp pháp lý, kỹ năng tham gia tố tụng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý năm 2023.

Giám đốc Sở Tư pháp – Phan Thị Mỹ Dung chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có hơn 100 đại biểu làm công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh đến từ các đơn vị Công an tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh; Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh; PC01, PC02, PC03, PC04, PC06; thành viên tổ giúp việc hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp huyện; VKSND, TAND cấp huyện; Phòng Tư pháp cấp huyện và luật sư ký hợp đồng với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.

Các đại biểu dự tập huấn

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Chuyên đề Thông tư liên tịch số 10 của Bộ Tư pháp, Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát và Toà án nhân dân Tối cao về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Ngoài ra, các đại biểu cũng được nghe các báo cáo viên chia sẻ một số kinh nghiệm, cách làm hay và giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư liên tịch số 10 như việc cử người thực hiện trợ giúp pháp lý trong trường hợp án chỉ định, trách nhiệm cung cấp biểu mẫu trợ giúp pháp lý, lựa chọn người thực hiện trợ giúp pháp lý, cử người bảo vệ quyền lợi cho người bị tố giác,…

Hội nghị giúp nâng cao trách nhiệm của từng thành viên hội đồng và tổ giúp việc cho hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Đồng thời, Sở Tư pháp cũng triển khai tới các đại biểu kế hoạch phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2023 và kế hoạch phối hợp về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại TAND 2 cấp trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Tư pháp, hội nghị nhằm triển khai có hiệu quả Luật Trợ giúp pháp lý, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Thi hành tạm giữ, tạm gia, và Thông tư liên tịch số 10. Qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên hội đồng và tổ giúp việc cho hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng, bảo đảm các đối tượng thuộc diện được trợ gúp pháp lý được tiếp cận với dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, kịp thời, hiệu quả, không bị bỏ lỡ cơ hội được trợ giúp, góp phần bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết