Tiếng Việt | English

18/04/2023 - 09:30

Hợp tác xã Tường Xuyên tạo việc làm ổn định cho người lao động

Đi vào hoạt động từ năm 2020, Hợp tác xã (HTX) Tường Xuyên (ấp Tây Bắc, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) đã và đang tạo việc làm cho nhiều lao động (LĐ) tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ 3-7 triệu đồng/người/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho LĐ nông thôn.

Lao động làm việc tại Hợp tác xã Tường Xuyên có mức thu nhập ổn định từ 3-7 triệu đồng/người/tháng

HTX Tường Xuyên hiện có 9 thành viên, chủ yếu may gia công túi xách. Với quy mô nhà xưởng trên 600m2, vốn điều lệ trên 1 tỉ đồng và 100 máy may hiện đại, HTX liên kết với một số doanh nghiệp thực hiện may gia công túi tự phân hủy dùng trong siêu thị để xuất khẩu ra nước ngoài. Giám đốc HTX Tường Xuyên - Huỳnh Thị Xuyên thông tin: “Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, tôi nhận thấy công việc may gia công rất phù hợp với người dân nông thôn, đặc biệt là phụ nữ. Do vậy, tôi quyết định thành lập HTX và mở xưởng may nhằm tạo việc làm cho LĐ tại địa phương”.

Những ngày đầu hoạt động, HTX gặp không ít khó khăn, nhất là kỹ thuật may, do người LĐ chủ yếu làm nông nghiệp hoặc mới tốt nghiệp THPT. Trước thực tế đó, xác định chất lượng sản phẩm là điều kiện quan trọng để phát triển, HTX đã mời một số thợ may có kinh nghiệm làm việc tại các nhà máy, trung tâm dạy nghề hướng dẫn trực tiếp cho công nhân (CN). Hiện nay, HTX duy trì số lượng ổn định gần 100 CN. Sau 2 năm đi vào hoạt động, đến nay, mỗi ngày, HTX làm được 15.000 sản phẩm, mỗi tuần xuất hàng giao các công ty 2 lần.

Chị Lê Thị Hồng Thắm (ấp Trung, xã Tân Hòa) cho biết: “Trước đây, tôi làm nội trợ, chồng làm thuê nên cuộc sống gia đình khá chật vật. Từ khi vào làm việc tại HTX Tường Xuyên, tôi không những giúp chồng chia sẻ việc trang trải kinh tế gia đình mà còn quán xuyến được việc nhà. Hiện tại, nếu đi làm đủ ngày thì tôi được trên 5 triệu đồng/tháng. Đây là thu nhập khá tốt so với một số công việc khác tại địa phương”.

Cũng như chị Thắm, các CN đang làm việc tại HTX Tường Xuyên đều rất phấn khởi vì vừa được làm việc gần nhà, vừa có thu nhập ổn định, đặc biệt là những người cao tuổi. Bà Hoa Hồng Nhẫn (ấp Văn Phòng, xã Tân Hòa) chia sẻ: “Tôi ở nhà giữ cháu nội, khi nào rảnh thì đến HTX làm việc, thu nhập khoảng 150.000 đồng/ngày. Công việc ở đây không vất vả, môi trường sạch sẽ, thoải mái”.

Theo bà Huỳnh Thị Xuyên, nghề may túi gia công không khó nhưng đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ. Một người thợ mất khoảng 7 ngày để học việc thì mới thành thạo các công đoạn. Hiện nay, trong thời gian học việc, trung bình mỗi CN làm được khoảng 600 sản phẩm/ngày (thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng); khi thợ có tay nghề, mỗi ngày có thể làm được gấp 2 lần, thu nhập sẽ đạt từ 5-7 triệu đồng/tháng, thợ giỏi có thể đạt trên 7 triệu đồng/tháng. Về chế độ thì có tiền chuyên cần và hỗ trợ 15.000 đồng tiền ăn trưa. Nếu hoạt động hết công suất, xưởng chính và phụ có thể tạo việc làm cho trên 100 CN, do vậy, chúng tôi tiếp tục tuyển dụng, hướng dẫn để người dân có việc làm và thu nhập từ nghề này. Thời gian tới, HTX sẽ tuyển CN lớn tuổi nghỉ việc ở các công ty về làm, mở thêm xưởng và thành lập công đoàn cơ sở,...

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh - Huỳnh Thanh Sang cho biết: “Tường Xuyên là một trong những HTX kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn xã. Mặc dù mới đi vào hoạt động, song bước đầu HTX đã cho thấy những tín hiệu đáng phấn khởi, không chỉ tạo việc làm cho người dân trên địa bàn xã Tân Hòa mà còn một số xã lân cận. Thời gian tới, UBND xã sẽ định hướng các ngành chuyên môn xã tổ chức các lớp dạy nghề may nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho HTX, giúp người dân gắn bó với nghề và có thu nhập ổn định”.

Đến nay, HTX luôn có những đơn hàng số lượng lên tới hàng chục ngàn sản phẩm, không khí làm việc của xưởng lúc nào cũng bận rộn. Về lâu dài, để thu hút thêm LĐ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cần mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc, do đó, Ban Giám đốc HTX mong muốn thời gian tới, các ngành chức năng và địa phương có những cơ chế, chính sách phù hợp để tạo động lực, điều kiện cho HTX hoạt động, đóng góp vào sự phát triển của địa phương./.

N.Diệu - C.Tâm

Chia sẻ bài viết