Tiếng Việt | English

09/05/2016 - 15:02

Hưng Thạnh nâng chất xã văn hóa và nông thôn mới

Sau khi được công nhận xã văn hóa và nông thôn mới vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí đã đạt nhằm từng bước hoàn thiện.

Ngày nay, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng thực sự khoác lên mình chiếc áo mới. Điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa…được đầu tư xây dựng khang trang, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Niềm vui đó được nhân lên khi xã được UBND tỉnh công nhận xã văn hóa và nông thôn mới vào năm 2015.


Bà Nguyễn Thị Hà (bìa phải), ngụ ấp Hưng Tân từng là hộ nghèo, được chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn chăn nuôi bò, hiện gia đình đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh – Ngân Văn Giang cho biết: “Đầu năm 2015, xã được công nhận xã văn hóa và nông thôn mới. Đây là niềm vinh dự cho chính quyền và nhân dân địa phương. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân xã Hưng Thạnh xác định giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt là một nhiệm vụ không đơn giản. Do đó, vừa được công nhận, Đảng ủy, HĐND, UBND chủ động lập kế hoạch tiếp tục duy trì, giữ vững danh hiệu đã đạt. Sau một năm được công nhận, xã nâng chất 3 tiêu chí gồm: Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã được xây dựng mới; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp hơn so với tỷ lệ chung của toàn huyện và xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, tiêu chí nhà ở dân cư cũng được nâng lên trên 90% (so với lúc được công nhận là 84,2%), trạm y tế xã đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia,…”.

Xác định xây dựng xã văn hóa và nông thôn mới chính là cải thiện đời sống cho nhân dân, thế nên Hưng Thạnh đề ra nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững. Trong năm 2015, Hưng Thạnh tiếp tục mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn như: Kỹ thuật phòng và trị bệnh trên gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng nấm,… Ngoài ra, xã thành lập nhiều mô hình hỗ trợ các gia đình khó khăn ổn định đời sống như: 3 hộ giàu sẽ hỗ trợ 1 hộ nghèo; hỗ trợ con giống và vốn trong chăn nuôi, giới thiệu việc làm,.... Kết quả cuối năm 2015, toàn xã chỉ còn 36 hộ nghèo.

Là xã vùng sâu của huyện Tân Hưng, để bảo đảm tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, Hưng Thạnh chủ động thành lập các tổ tự quản ở các ấp. Tại đây, các thành viên trong tổ thường xuyên theo dõi những đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn và giáo dục các thanh niên có nguy cơ phạm tội,… Đặc biệt, họ sẵn sàng đứng ra giải quyết các mâu thuẫn khi lực lượng chức năng chưa đến bằng tinh thần “tương thân tương ái”. Ngoài ra, đội ngũ này còn đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động nhân dân tham gia các phong trào do địa phương phát động như: Dọn dẹp vệ sinh môi trường, đóng góp tiền, ngày công xây dựng quê hương,… Chính sự đoàn kết ấy, tình hình an ninh, trật tự của xã được giữ vững, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt.

Được biết, trong năm 2015, Hưng Thạnh vận động trên 2 tỉ đồng và 2.000 ngày công xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn. Qua đó, xã cũng xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt. Bà Nguyễn Thị Triều, ngụ ấp Gò Gòn là một trong những mạnh thường quân thường xuyên vận động người thân, bạn bè đóng góp hỗ trợ an sinh xã hội. Thời gian qua, bà Triều vận động xây tặng 2 căn nhà tình thương; hỗ trợ đột xuất gạo và tiền cho người mắc bệnh hiểm nghèo,...

Bà Triều cho biết thêm: “Trước đây, người dân sống rất cơ cực. Nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ khoa học - kỹ thuật và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đúng hướng, từ đó hạ chi phí sản xuất, tăng năng suất... Vì vậy, đời sống người dân ngày càng nâng lên. Hiện nay, Hưng Thạnh thay đổi rất nhiều. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang. Đặc biệt, trình độ học vấn và nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm, đồng thời tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động”.

Với những đóng góp và quyết tâm của chính quyền và nhân dân xã Hưng Thạnh, chúng tôi tin rằng xã tiếp tục giữ vững và phát huy danh hiệu đã đạt, nhất là có nhiều mô hình mới, cách làm hay góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết