Tiếng Việt | English

02/04/2023 - 09:20

Hướng tới mục tiêu mỗi năm giảm 15% hộ nghèo

Đang trong hành trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao (NTMNC), huyện Châu Thành, tỉnh Long An đặc biệt chú trọng đến công tác giảm nghèo. Bằng nhiều giải pháp khác nhau cùng sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, huyện phấn đấu mỗi năm giảm 15% hộ nghèo.

Căn nhà mới của chị Nguyễn Thị Ngọc Thơm vừa xây xong cách đây chưa lâu

1. Ngồi trong căn nhà mới xây kiên cố, nền được tôn cao, lát gạch, tường ốp gạch men, chị Nguyễn Thị Ngọc Thơm (ấp Cầu Đôi, xã An Lục Long) kể: “Căn nhà trước đây của gia đình tôi nhỏ, hẹp, nền thấp, cứ mỗi lần mưa là nước ngập đến chân. Được địa phương hỗ trợ xây được căn nhà mới, tôi rất vui!”.

Trước đây, gia đình chị Thơm thuộc diện hộ cận nghèo, không có đất sản xuất, một mình làm thuê nuôi 2 con ăn học. Giờ đây, các con chị đã lớn, vừa làm, vừa học nghề. Được chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng cùng số tiền dành dụm được và sự giúp đỡ của người thân, chị Thơm xây dựng căn nhà mới khá kiên cố. Chị Thơm chia sẻ: “Khi con tôi còn học phổ thông, mỗi tháng đều nhận được một khoản hỗ trợ chi phí học tập. Các dịp lễ, tết, gia đình tôi cũng được địa phương xem xét cho nhận quà. Căn nhà tôi được xây mới cũng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của ban ấp, đoàn thể và UBND xã. Nếu không được giúp đỡ, mẹ con tôi cũng không biết xoay xở ra sao”.

Theo Trưởng ấp Cầu Đôi - Võ Văn Ngôi, với những điều kiện hiện tại, gia đình chị Thơm sẽ thoát cận nghèo vào cuối năm 2023. Ông Võ Văn Ngôi cho biết thêm: “Địa phương rất quan tâm, giúp đỡ các gia đình khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài việc tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận các hình thức hỗ trợ khác nhau, ban ấp và các đoàn thể còn thường xuyên động viên các gia đình chí thú làm ăn, phát triển kinh tế”.

Để giúp các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, UBND xã An Lục Long có nhiều chính sách hỗ trợ: Tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; tặng quà, tặng bò cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ chi phí học tập hàng tháng cho học sinh gia đình nghèo, cận nghèo; hỗ trợ xây nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết.

2. Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Châu Thành có kế hoạch giảm nghèo bền vững mỗi năm. Theo đó, UBND huyện giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã, thị trấn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các địa phương phân công cán bộ, đảng viên hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, nắm bắt khó khăn, nguyện vọng và có cách hỗ trợ thiết thực.

Năm 2022, huyện Châu Thành vận động 61 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: MTTQ huyện Châu Thành)

Năm 2022, Châu Thành vận động xây dựng 61 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng, trợ cấp tết cho 255 hộ nghèo với tổng số tiền trên 127 triệu đồng; miễn, giảm học phí cho 176 học sinh trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền trên 21 triệu đồng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo còn được tạo điều kiện vay vốn tín dụng ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững với tổng vốn vay trên 80 tỉ đồng. Ngoài ra, địa phương còn tạo điều kiện cho gần 1.500 lượt hộ mới thoát nghèo vay với số tiền trên 61 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, công tác tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo nhân các dịp lễ, tết cũng được quan tâm. Việc mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện đúng quy định. Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp UBMTTQ Việt Nam huyện, UBND các xã, thị trấn vận động kinh phí tặng 1.067 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác giới thiệu việc làm cũng được chú trọng, huyện thường xuyên rà soát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời, tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm. Năm 2022, huyện giải quyết việc làm cho gần 3.000 lao động, trong đó, có 12 người lao động được tư vấn, hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Với những nỗ lực trên, cuối năm 2022, hộ nghèo tại huyện Châu Thành giảm từ 0,85% còn 0,53%. Toàn huyện có 161 hộ nghèo, 614 hộ cận nghèo. Năm 2023, huyện đặt ra mục tiêu giảm 15% số hộ nghèo trên địa bàn huyện bằng cách nỗ lực thực hiện tốt các chính sách, dự án về giảm nghèo, tạo điều kiện giúp đỡ cho từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hướng dẫn cách làm ăn để tạo thu nhập nhằm thoát nghèo bền vững./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết