Tiếng Việt | English

22/03/2023 - 14:24

Huyện Tân Thạnh yêu cầu Công ty Thành Lắm Nhơn Hòa thực hiện đúng các quy định khi khai thác hầm đất  

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh – Lê Thanh Đông đã có văn bản yêu cầu Công ty (Cty) TNHH MTV Thành Lắm Nhơn Hòa thực hiện khai thác khoáng sản (đất san lấp) tại ấp Kênh Chà, xã Nhơn Hòa thực hiện đúng theo Giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Long An.

Xe tải ra vào chở đất gây bụi, ô nhiễm môi trường

Cụ thể, diện tích khai thác 6ha, độ sâu khai thác tối đa không quá 15m (so với địa hình tự nhiên). Ngoài ra, mục tiêu khai thác khoáng sản là cung cấp vật liệu san lấp cho các công trình trên địa bàn huyện Tân Thạnh. Nếu không được phép của cơ quan có thẩm quyền thì không vận chuyển đất khai thác ra khỏi địa phận tỉnh Long An. Việc khai thác đúng theo thiết kế mỏ và tuân thủ các quy phạm, quy định về khai thác mỏ lộ thiên; bảo đảm an toàn trong khai thác đã được thẩm định và phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông cũng yêu cầu Cty phải thực hiện bảo đảm các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động đến giao thông trong khu vực. Thường xuyên kiểm tra, tu sửa, bảo trì các phương tiện vận tải. Khi chuyên chở nguyên vật liệu, các xe vận chuyển sẽ được phủ kín bạt tránh rơi vãi ra đường. Sử dụng đúng thiết kế của động cơ, không hoạt động quá tải, bố trí các xe để tưới rửa đường thường xuyên, đặc biệt vào mùa khô. Bố trí công nhân vệ sinh trên các tuyến đường để hạn chế bụi, gây ảnh hưởng đến giao thông trong khu vực.

Đồng thời, Cty phải thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm các tài xế chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển trên đường. Chạy đúng tốc độ quy định trên những tuyến đường, tải trọng vận chuyển phù hợp với tuyến đường. Cam kết phối hợp chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn có kế hoạch duy tu bảo dưỡng đường vận chuyển bị hư hỏng do hoạt động của dự án.

Trên lĩnh vực môi trường, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh yêu cầu Cty TNHH MTV Thành Lắm Nhơn Hòa thực hiện đúng Quyết định số 1070/QĐ-STNMT, ngày 23/02/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khai thác khoáng sản đất san lấp và khoáng sản đi kèm, công suất 270.000 m3/năm (nguyên khối). Tập trung xử lý toàn bộ nước thải phát sinh từ quá trình khai thác tại dự án đạt quy chuẩn trước khi xả vào nguồn tiếp nhận là kênh 1000 Nam. Cty phải bố trí, sử dụng xe bồn để tưới nước giảm bụi tại mỏ khai thác, đường vận chuyển trong và ngoài mỏ (tần suất 2 lần/ngày vào 9-10 giờ và 14-15 giờ); xe chở đất phải phủ bạt khi vận chuyển. Cùng với đó, Cty TNHH MTV Thành Lắm Nhơn Hòa thực hiện đúng và đầy đủ theo quy định về quan trắc chất lượng nước thải trước và sau xử lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, Cty TNHH MTV Thành Lắm Nhơn Hòa khai thác hầm đất tại xã Nhơn Hòa bị phản ánh vận chuyển đất trên các tuyến đường gây bụi làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Ngoài ra, cũng có những phản ánh về việc Cty khai thác đất và bán ra ngoài tỉnh./.

Đức

Chia sẻ bài viết