Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 15:01

Khai thác hơn 50.300m3 đất khi chưa được cấp phép

Thời gian qua, công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản được tăng cường, siết chặt. Mặc dù vậy, gần đây, vẫn phát hiện tình trạng khai thác hầm đất khi chưa có phép.

Hầm đất khai thác khi chưa được cấp phép

Hầm đất khai thác khi chưa được cấp phép 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 629 hầm đất đã khai thác xong, tổng diện tích 1.036ha, tập trung tại 10 địa phương. Trong đó, có 98 hầm được cấp phép, 531 hầm không phép. Đối với các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, trước đây, theo chủ trương san lấp các cụm, tuyến dân cư vượt lũ đòi hỏi lượng đất lớn. Chính vì vậy, nhiều địa phương khai thác đất để thực hiện các cụm, tuyến dân cư. Khi khai thác xong đã để lại nhiều hầm đất mất an toàn khi không được đóng cửa mỏ, rào chắn, cảnh báo,... 

Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các địa phương đã và đang triển khai thực hiện đóng tất cả cửa mỏ các hầm đất khai thác xong trên địa bàn. Đồng thời, công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản cũng được tăng cường, siết chặt nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi khai thác hầm đất trái phép.

Mặc dù vậy, vẫn xảy ra tình trạng khai thác hầm đất khi chưa có phép. Đơn cử, trong thời gian dài, Công ty (Cty) TNHH Khai thác khoáng sản Kim Cương khai thác hầm đất trái phép tại xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa và gần đây đã bị tỉnh xử phạt.

Được biết, từ năm 2018, Cty Kim Cương đã làm các thủ tục để xin cấp phép khai thác hầm đất với diện tích 6,9ha tại xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa. Vị trí xin khai thác đất phù hợp với quy họach sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Mộc Hóa, nằm trong quy hoạch vùng tài nguyên khoáng sản và thuộc vùng không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Đến tháng 5/2019, dự án khai thác khoáng sản đất san lấp và khoáng sản đi kèm của Cty Kim Cương đã được UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư, các thủ tục về đất đai, môi trường,… cũng đã hoàn thành, chỉ còn chờ cơ quan có thẩm quyền ra giấy phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, trong khi chưa có giấy phép, Cty Kim Cương đã tiến hành khai thác. Huyện đã tiến hành xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư dừng khai thác cho đến khi có giấy phép.

Mặc dù bị UBND huyện Mộc Hóa xử phạt và yêu cầu dừng khai thác vì chưa được cấp phép nhưng Cty Kim Cương vẫn tiếp tục khai thác đất. Đến đầu năm 2020, hiện trạng khu vực khai thác đất của Cty Kim Cương có diện tích khoảng 4,2ha và khá sâu, thuộc các thửa đất số: 509, 674, 238, 277, tờ bản đồ số 11, địa chỉ xã Tân Lập.

Đầu tháng 12/2019, Thanh tra Sở TN&MT vào cuộc kiểm tra hoạt động khai thác đất khi chưa có phép của Cty Kim Cương và tiến hành đo đạc, đánh giá khối lượng khai thác. Kết quả định giá, công ty đã khai thác 50.362m3 đất khi chưa có phép. Từ cơ sở đánh giá, khối lượng đất đã khai thác, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh xử phạt. 

Việc khai thác khi chưa được cấp phép đã rõ nhưng việc Cty khai thác trong một thời gian dài với khối lượng đất khá lớn như trên cũng đặt ra trách nhiệm của ngành chức năng, địa phương ở đâu? Nếu như có biện pháp kiên quyết, thường xuyên kiểm tra, xử lý thì Cty có ngang nhiên khai thác như thế không?

Vụ việc này, Báo Long An đã phản ánh, tuy nhiên gần đây, Sở TN&MT có thông tin cụ thể với báo chí. Theo Sở TN&MT, áp dụng điểm g, khoản 1, Điều 44 và khoản 1, Điều 3 của Nghị định số 33/2017/NĐ-CP, ngày 03/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Cty bị UBND tỉnh xử phạt 100 triệu đồng.

Đồng thời, Cty còn bị xử phạt bổ sung, tịch thu gần 2 tỉ đồng là toàn bộ giá trị bằng tiền của khối lượng 50.362m3 khoáng sản đã tiêu thụ. Như vậy, tổng số tiền mà Cty TNHH Khai thác khoáng sản Kim Cương phải nộp vào ngân sách nhà nước là gần 2,1 tỉ đồng. Ngoài ra, còn buộc Cty thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn. Thực hiện việc làm hàng rào, trồng cây xanh, cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm xung quanh khu vực đã khai thác. Ngày 11-02-2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 411/QĐ-NPNL cho phép Cty TNHH Khai thác khoáng sản Kim Cương được phép nộp phạt gồm 3 lần và hết tháng 7/2020 là hoàn tất. Số tiền nộp phạt lần thứ nhất là 833 triệu đồng; số tiền nộp phạt lần thứ hai là 624 triệu đồng; số tiền nộp phạt lần thứ ba hơn 623 triệu đồng./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết