Tiếng Việt | English

17/05/2022 - 08:35

'Khắc tinh' của tội phạm trộm, cướp

Bất bình trước hoạt động của các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, năm 2011, anh Châu Ngọc Bảo Sơn (SN 1973, ngụ ấp Chợ, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) tham gia vào Đội Dân phòng xe Honda khách phòng, chống tội phạm huyện, nay là Đội Dân phòng liên xã huyện Bến Lức. Gần 11 năm tham gia, anh Bảo Sơn cùng Đội Dân phòng liên xã được xem là “khắc tinh” của tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản.

Anh Châu Ngọc Bảo Sơn (bìa phải)thường xuyên cùng anh em dân phòng trao đổi về các đối tượng nghi vấn được các địa phương khác thông tin, nhờ hỗ trợ

Anh Châu Ngọc Bảo Sơn (bìa phải)thường xuyên cùng anh em dân phòng trao đổi về các đối tượng nghi vấn được các địa phương khác thông tin, nhờ hỗ trợ

Huyện Bến Lức giáp ranh với TP.HCM nên các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật trên các tuyến đường diễn biến phức tạp. Đây cũng là cửa ngõ giao thông huyết mạch nên nhiều tội phạm tẩu thoát từ miền Tây lên TPHCM. Khi tham gia Đội Dân phòng liên xã, anh Sơn cùng các thành viên trong Đội chốt chặn, truy bắt nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật trên địa bàn và từ các tỉnh miền Tây tẩu thoát qua địa bàn. Khi Đội Dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm xã Phước Lợi được thành lập, anh Sơn được tín nhiệm làm Đội phó.

Là bộ đội xuất ngũ, từng được rèn luyện trong môi trường quân đội cùng sự quan sát, kinh nghiệm tích lũy được trong công việc, anh Sơn ngày càng nhạy bén hơn trong việc đề phòng, cảnh giác, phát hiện các đối tượng khả nghi, cùng anh em trong đội dân phòng thông tin, tổ chức truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật. Với anh Sơn hay bất kỳ anh em trong Đội, khi hỏi về số lần tham gia truy bắt các đối tượng, các anh chỉ mỉm cười và nói: “Không nhớ nổi”. Chỉ cần nhận được thông tin hay phát hiện đối tượng nghi vấn, các anh cố gắng, không ngại nguy hiểm để bắt được đối tượng và trả lại tài sản cho người bị mất là vui rồi.

Anh Sơn chia sẻ: "Tham gia truy đuổi các đối tượng cũng khá nguy hiểm nhưng thấy tội phạm cướp giật lộng hành, xem thường pháp luật, tôi muốn góp sức để bắt giữ những đối tượng này. Được gia đình ủng hộ, nhất là vợ nên tôi càng có động lực gắn bó với công việc”.

Chỉ tính riêng trong năm 2020-2021, anh Sơn cùng Công an xã tham gia tuần tra phòng, chống tội phạm trên 180 cuộc, đã đẩy đuổi, giải tán được trên 20 nhóm/ 92 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya trên các tuyến giao thông và trên 12 nhóm có biểu hiện đua xe; tham gia cùng lực lượng Công an xã bắt được 7 vụ/14 đối tượng, nhiều nhất là đối tượng trộm cắp tài sản, qua đó thu hồi 4 xe môtô các loại cùng nhiều tài sản có giá trị khác như tiền, trang sức,... Ngoài ra, anh Sơn còn tham gia bảo vệ hiện trường trên 20 vụ va chạm giao thông.

Đại úy Trịnh Minh Nghĩa - Phó Trưởng Công an xã Phước Lợi, cho biết: “Anh Bảo Sơn rất tích cực, nhiệt tình hỗ trợ lực lượng Công an truy bắt nhiều đối tượng phạm tội. Đặc biệt, anh có thành tích xuất sắc trong những vụ truy bắt các đối tượng trộm nóng xe môtô trên địa bàn huyện cũng như các tỉnh miền Tây tẩu thoát qua địa bàn”.

Nếu không có sự gan dạ, không có nhiệt huyết thì không thể làm được công việc như anh Sơn nói riêng và các thành viên đội dân phòng nói chung. Nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, trong và ngoài tỉnh trao tặng cho anh Sơn là sự ghi nhận, biểu dương cho những đóng góp của anh Sơn và cũng là sự khích lệ tinh thần, tạo động lực cho anh cố gắng nhiều hơn trong công việc của mình. Anh đang được đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen vì có những đóng góp xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Kim Phượng - Thanh Tâm

Chia sẻ bài viết