Tiếng Việt | English

18/09/2022 - 20:27

Khai mạc chương trình Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc  

Nằm trong chuỗi sự kiện “Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An năm 2022”, tối 18/9, Ban Tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An tổ chức Lễ khai mạc chương trình Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc tại sân khấu khu vực Cây Cầu Vàng – Khu đô thị Lavilla City, phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà tặng hoa cho các đơn vị tham gia chương trình giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Huỳnh Văn Thanh, lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và ban, ngành tỉnh.

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại chương trình

Chương trình Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc là 1 trong 13 hoạt động thuộc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022. Đây là lần đầu tiên tỉnh Long An tổ chức hoạt động này với mục đích nhằm hội tụ các loại hình nghệ thuật dân tộc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tiết mục “Tiếng gọi rừng thiêng” của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng, tỉnh Lâm Đồng

Tại đây, đoàn nghệ thuật các tỉnh cùng giao lưu nghệ thuật dân tộc với các tiết mục như Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (tỉnh Lâm Đồng); nghệ thuật dân ca và diễn xướng Bài Chòi (tỉnh Quảng Nam); nghệ thuật dân tộc của đồng bào Khmer Nam bộ (tỉnh Trà Vinh); giao lưu với nghệ thuật Đờn ca tài tử, Cải lương (tỉnh Long An). Ngoài ra, đêm giao lưu còn có các loại hình nghệ thuật độc đáo khác như xiếc, múa rối của Nhà hát Phương Nam TP.HCM giao lưu với xiếc tỉnh Long An.

Tiết mục “Tung hứng châu hoa" của Đoàn xiếc Long An

Ông Trần Duy Hà (Phụ trách đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Các đoàn nghệ thuật đã mang cái hay, nét đẹp của văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc thù của từng vùng, từng miền đến Long An giao lưu. Đoàn Quảng Nam về giao lưu lần này nhằm giới thiệu, quảng bá loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là dân ca Bài Chòi. Đây là dịp để đoàn được giao lưu với các đơn vị bạn nhằm trao đổi, học hỏi, chia sẻ các loại hình văn hóa dân tộc. Chúng tôi rất vinh dự và phấn khởi”.

Phần biểu diễn dân ca bài chòi của Trung tâm  Văn hóa Hội An, Quảng Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng hy vọng thời gian tới, ngoài các hoạt động giao lưu văn hóa, Long An và các địa phương tiếp tục có những hợp tác, xúc tiến, trao đổi, gắn bó triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và các chương trình trao đổi hiệu quả trong phát triển kinh tế, góp phần tăng cường hợp tác toàn diện, đưa quan hệ các địa phương thêm thắt chặt tình đoàn kết và bền vững.

Các tiết mục trong Chương trình Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thành công của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022. Đây sẽ là tiền đề cho du lịch Long An hòa nhập với sự phát triển của du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước trong tương lai.

Trích đoạn “Đêm trước giờ hoàng đạo” của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An

Chương trình Giao lưu nghệ thuật dân tộc còn là dịp để người dân Long An được hiểu thêm những giá trị truyền thống nghệ thuật đặc sắc của văn hóa các tỉnh bạn, là cầu nối thiết thực, ý nghĩa, giúp cho Long An, các tỉnh miền Tây Nam bộ và các tỉnh miền Trung Tây Nguyên có dịp giao lưu, thưởng thức về văn hóa, hiểu thêm về đất nước, con người, nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Long An nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung đến những người bạn trên đất nước Việt Nam./.

Hà Lan – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết