Tiếng Việt | English

15/06/2023 - 09:39

Nói không với sữa bột giả, kém chất lượng

Sữa bột là một trong những mặt hàng thiết yếu đối với người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, tình trạng sữa bột giả, kém chất lượng xâm nhập thị trường khiến nhiều NTD lo lắng, bởi nếu không may uống các sản phẩm này có thể bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc, thậm chí tử vong.

Sữa bột thật khi mở nắp hộp sẽ có mùi thơm nhẹ dễ chịu, bột sữa tơi, mềm mịn, không bị vón cục

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa bột với nhiều thương hiệu, chủng loại khác nhau. Sữa bột được sản xuất phục vụ nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng khách hàng từ người lớn tuổi, phụ nữ có thai, người bệnh hay trẻ nhỏ. Chính vì thế, những thông tin về các loại sữa, cơ sở sản xuất sữa bột kém chất lượng luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của NTD.

Cùng với các loại sữa bột có thương hiệu, uy tín lâu năm, trên thị trường xuất hiện nhiều loại sữa bột giả, kém chất lượng. Qua công tác kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều sản phẩm sữa bột giả, kém chất lượng. Cuối năm 2022, Công ty Cổ phần sữa Hà Lan (trụ sở tại Hà Nội) bị khởi tố hình sự do sản xuất sữa bột kém chất lượng, chỉ đạt dưới 70% mức chất lượng công bố. Sản phẩm không có công dụng theo hồ sơ công bố và có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe NTD.

Sản phẩm có chiết khấu cao nên các loại sữa bột kém chất lượng được các cửa hàng đẩy mạnh tiêu thụ, nhất là trên các trang mạng xã hội. Nhờ quảng cáo rầm rộ là được sản xuất từ các nhà máy lớn theo tiêu chuẩn quốc tế giúp sản phẩm trở nên đắt hàng. Vì lợi nhuận thu lại khá lớn mà không ít công ty vẫn bất chấp để sản xuất và sử dụng nhiều chiêu trò để bán được hàng. Thời gian qua, có không ít trường hợp NTD phản ánh chất lượng loại sữa không đúng như quảng cáo. Trong quá trình sử dụng, sữa bị vón cục, có vật thể lạ và chất lượng sữa không đồng đều.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, sữa bột là nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Nếu NTD uống phải các loại sữa không bảo đảm về chất lượng, quy trình sản xuất sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt các dưỡng chất, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tiêu chảy, nguy hiểm hơn là ngộ độc, thậm chí tử vong.

Khi được hỏi vấn đề quan tâm hàng đầu khi chọn mua thực phẩm, chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (khu phố 1B, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho biết: “Tôi sợ nhất là việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt với các mặt hàng như sữa bột vì gia đình có người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Dù tôi khá kỹ tính trong việc lựa chọn thực phẩm trước khi mua nhưng trên thị trường bây giờ thật, giả lẫn lộn”.

Để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”, NTD nên mua sữa bột ở những địa điểm, cửa hàng tin cậy đã được thẩm định, đọc kỹ thông tin trên nhãn hàng hóa. Nếu gặp phải sản phẩm giả, kém chất lượng, NTD nên giữ nguyên hiện trạng, các chứng cứ liên quan và liên hệ người bán hàng để yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền, bồi thường. Trường hợp không được đổi hàng, không bồi thường hay không hoàn trả tiền thỏa đáng, NTD nên làm đơn tố cáo; đồng thời, chuyển toàn bộ tang vật và chứng từ liên quan đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường, cơ quan công an nơi gần nhất để được tư vấn và xem xét giải quyết./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích