Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 14:21

Công ty Cổ phần Lông Vũ Xuất nhập khẩu Tổng hợp Long An

Khi nào mới hết mùi hôi thối?

Thời gian qua, công ty (Cty) và khu ở tập thể của Cty Cổ phần Lông Vũ Xuất nhập khẩu Tổng hợp Long An (gọi tắt là Cty Lông Vũ), tọa lạc đường Phan Văn Lại, phường 6, TP.Tân An gây nhiều mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống cũng như sức khỏe của người dân xung quanh. Cơ quan chức năng đã đến làm việc và đưa ra kết luận cụ thể, tuy nhiên, khi nào người dân mới thoát khỏi cảnh chịu mùi hôi thối thì vẫn chưa có câu trả lời.

Mương thoát nước của khu tập thể Công ty Lông Vũ cạnh bên nhà bà Nguyễn Thị Ánh Nga hiện bị bồi lắng, đầy rác thải và bốc mùi hôi

Sống chung với mùi hôi 

Bà Nguyễn Thị Ánh Nga (khu phố Bình Cư 1, phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An) cho biết, gia đình bà ở cạnh khu ở tập thể của nhân viên Cty Lông Vũ. Thời gian gần đây, việc xả thải sinh hoạt từ phía khu tập thể gây ảnh hưởng đến gia đình bà. Theo bà Nga, nhà vệ sinh khu tập thể có hiện tượng nứt, rò rỉ nước thải ra đường thoát nước ở ngay cạnh nhà bà, gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều năm nay, gia đình bà Nga phải sống chung với mùi hôi bốc lên từ đường thoát nước (nhất là vào sáng sớm) làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống. Bà Nga kể: “Trước đây, Cty thường xuyên khơi thông đường thoát nước nhưng vài năm sau này thì không thực hiện nữa. Đường thoát nước bị bồi lắng, nước thải đọng lại, bốc mùi hôi làm ảnh hưởng đến gia đình chúng tôi. Nhà tôi có người lớn tuổi nên rất sợ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Không chỉ có gia đình bà Nga, một số người dân sống xung quanh khu vực Cty Lông Vũ cũng phản ánh về việc đơn vị này thường xuyên xả khói thải có phát sinh mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân, nhất là vào các khung giờ: 12 giờ, 18-22 giờ.

“Kiên quyết xử lý”

Chủ tịch UBND phường 6, TP.Tân An - Lương Công Đức cho biết, UBND phường đã nắm được thông tin phản ánh từ người dân; đồng thời, có văn bản báo cáo UBND TP.Tân An. Ngày 04-9-2021, UBND phường thành lập đoàn kiểm tra Cty Lông Vũ về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Qua kiểm tra cho thấy, Cty sản xuất bột đạm lông vũ, phơi lông vũ không bảo đảm, gây phát sinh mùi hôi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Cty không được hoạt động các dây chuyền sản xuất bột đạm tại địa chỉ số 53 đường Phan Văn Lại, phường 6, TP.Tân An; tạm ngưng ngay và xử lý việc phơi lông vũ không bảo đảm làm phát sinh mùi hôi thối ảnh hưởng đến khu vực xung quanh; thực hiện giám sát môi trường định kỳ, đúng quy định theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt và vận hành hệ thống xử lý nước thải bảo đảm nước thải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, Cty vẫn tiếp tục hoạt động, phát sinh mùi hôi gây ảnh hưởng đến người dân.

Đầu tháng 10/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Cty Lông Vũ. Theo ý kiến của đoàn, Cty phải ngưng hoạt động sản phẩm công đoạn hấp, nghiền lông vũ; vận hành lại hệ thống xử lý nước thải hoạt động bảo đảm nước thải được thu gom và xử lý đạt chuẩn theo quy định trước khi thải ra môi trường.

Cty thống nhất với các nội dung trong biên bản kiểm tra và cam kết sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời, phía Cty sẽ di dời các dây chuyền sản xuất bột đạm, lò hơi mới về nhà máy ở tỉnh Tây Ninh và kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép Cty vẫn hoạt động trong thời gian chuẩn bị di dời nhà máy.

Tính đến ngày 13/10/2021, các hoạt động của Cty vẫn gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân trong khu vực. Một số hộ dân sống cạnh khu tập thể của Cty mong muốn phía Cty sớm nạo vét đường thoát nước, chấm dứt tình trạng bốc mùi hôi như hiện nay.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin, Sở đã tiến hành lập đoàn kiểm tra và làm việc trực tiếp với Cty. Quan điểm của Sở là sẽ kiên quyết xử lý, không để tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp diễn”./.

Mộc Châu - Hà Lan

Chia sẻ bài viết