Tiếng Việt | English

16/01/2021 - 07:00

Khô cá phục vụ Tết bắt đầu sôi động 

Gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời điểm này các hộ kinh doanh khô cá đồng khu vực Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An tất bật chuẩn bị những sản phẩm chất lượng để cung cấp cho thị trường Tết.

Thời điểm này các hộ tiểu thương chợ Tân Hưng tất bật chuẩn bị những sản phẩm khô để cung cấp cho thị trường tết

Thời điểm này, các hộ tiểu thương làm khô cá tại chợ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng đang tất bật chuẩn bị những sản phẩm chất lượng để cung cấp cho thị trường Tết. Hiện không khí sản xuất, buôn bán các loại khô cá tại chợ thị trấn Tân Hưng bắt đầu sôi động, sản lượng khô thành phẩm mỗi ngày ở đây tăng hơn so với ngày thường.

Chị Lê Thị Diễm - tiểu thương buôn bán khô cá tại chợ Tân Hưng chia sẻ: “Hiện, trung bình mỗi ngày làm khoảng 200 - 300kg cá tươi (chủ yếu cá lóc, cá trê, trèn, chạch), sản lượng khô thành phẩm từ 50 - 100 kg/ngày, tăng 3-4 lần so với ngày thường. Năm nay, giá cá lóc nguyên liệu dao động từ 30.000 - 33.000/ kg, không tăng so với cùng kỳ năm trước, nên giá sản phẩm khô vẫn ổn định. Hiện, giá khô cá lóc loại từ 7-8 con/kg giá 170.000 đồng/kg, khô cá trê loại 10 - 15 con giá 120.000 đồng/kg, khô cá chốt 220.000 đồng/kg, khô cá lao kiếng 250.000 đồng/kg, riêng các loại khô cá chạch, cá trèn dao động từ 350.000 - 450.000 đồng/kg”.

Giá cá nguyện liệu không tăng so với năm trước, hiện khô cá lóc có giá 170.000/kg, cá trê 120.000/kg, cá chốt 220.000/kg, cá trèn, cá chạch dao động từ 350.000 - 450.000 đồng/kg

Hơn 10 năm sản xuất, buôn bán khô tại chợ thị trấn Tân Hưng, chị Dương Thị Gái cho biết, nghề làm khô của gia đình chủ yếu phục vụ nhu cầu bà con ở địa phương, tuy nhiên thời gian gần đây, sản phẩm này mới phát triển mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng. Khô cá lóc, trê đã trở thành “đặc sản” làm quà mỗi khi Tết đến, khách hàng là doanh nghiệp, hộ dân đến đặt hàng làm quà tết và mấy năm gần đây cung cấp thị trường ngoài tỉnh như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương... Tết năm rồi, gia đình làm được hơn 5 tấn khô cá lóc, trê, chốt, trèn, chạch thành phẩm để bán ra thị trường.

Khô cá chủ yếu làm bằng thủ công

Theo chị Gái, để làm ra 1kg khô cá lóc, trê phải cần khoảng 4kg cá tươi và phải phơi từ 2- 3 nắng mới bảo đảm được độ ngon, ngọt và sản phẩm không bị hư mốc. Hầu hết những sản phẩm khô cá ở đây đều được làm bằng thủ công, qua rất nhiều công đoạn như làm sạch, loại bỏ xương, ướp gia vị và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời. Trong đó, khâu ướp gia vị rất quan trọng để tạo ra hương vị riêng và đây cũng là bí quyết của mỗi người làm khô.

Khô cá được hút chân không để bảo quản được lâu hơn

Cá làm khô được ướp những gia vị quen thuộc như muối, tỏi, bột ngọt, ớt trong 30 phút rồi đem phơi dưới ánh nắng mặt trời. Khô cá được cho vào túi nylon hút chân không rồi cho vào tủ mát bảo quản nên dùng được lâu không bị mốc mà vẫn giữ được mùi vị đặc trưng của con khô.

Vào dịp tết, hàng chục tấn khô được cung cấp ra thị trường

Hiện chợ thị trấn Tân Hưng có hơn 10 hộ tiểu thương sản xuất, buôn bán khô các các loại. Theo những hộ làm khô cho biết, thông thường khoảng đầu tháng chạp, các hộ tiểu thương bắt đầu chuẩn bị sản phẩm khô phục vụ cho thị trường, từ mùng 10 tháng chạp cho đến Tết sản phẩm khô tiêu thụ tăng cao do có nhiều khách hàng đến mua về làm quà biếu cho người thân, bạn bè. Trung bình, dịp Tết hàng chục tấn khô được cung cấp ra thị trường với các loại khô như cá lóc, trê, chạch, trèn,…/.

                                                                                                  Văn Đát

Chia sẻ bài viết