Tiếng Việt | English

21/07/2022 - 23:40

Khóa tu mùa hè - Trải nghiệm thú vị

Tạm rời xa Internet, điện thoại và những thói quen thường nhật để tham gia khóa tu mùa hè là dịp để thanh, thiếu niên được học về đạo làm người, lối sống tích cực, sống có ích. Đây cũng là sân chơi bổ ích giúp các em có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa với những trải nghiệm thú vị.

Hè về, với mong muốn tạo một môi trường tu học kết hợp hoạt động vui chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên, một số chùa trên địa bàn tỉnh tổ chức khóa tu mùa hè. Đến với khóa tu, thanh, thiếu niên được trải nghiệm cuộc sống tự lập, nền nếp, chủ động, tích cực theo quy định của chùa. Nhiều năm qua, chùa Long Phước (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) duy trì việc tổ chức khóa tu mùa hè với các chủ đề khác nhau.

Mỗi chủ đề đều có những ý nghĩa tích cực, hướng vào giáo dục thế hệ trẻ tình yêu thương, sẻ chia, biết ơn, giúp các em có lối sống lành mạnh, ý thức trách nhiệm hơn. Khóa tu mùa hè lần thứ 12 năm nay được tổ chức với chủ đề “Tuổi trẻ - Tình thương - Trí tuệ”, thu hút hơn 300 thanh, thiếu niên tham gia.

Tham gia khóa tu mùa hè, các em được nghe những bài giảng về giáo lý nhà Phật, về cuộc sống

Tại đây, các em được nghe những bài giảng về giáo lý nhà Phật, về cuộc sống, chứng kiến sự tu tập thanh tịnh, trang nghiêm của chư tăng, ni cùng các phật tử tại chùa. Bên cạnh đó, các em được rèn luyện ý thức sống vì cộng đồng, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tìm hiểu kiến thức về lịch sử Phật giáo, lịch sử dân tộc Việt Nam, lòng hiếu thảo, bảo vệ môi trường cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Em Dương Thị Thanh Ngân (phường 4, TP.Tân An) chia sẻ: “Thấy thông báo về việc tổ chức khóa tu mùa hè trên trang Facebook của chùa Long Phước, em đăng ký tham gia. Trước đây, em rất rụt rè, ít giao tiếp nhưng khi tham gia khóa tu mùa hè, em tự tin, mạnh dạn hòa đồng với các bạn và hòa nhập với mọi người”.

Cuộc sống hiện đại với sự phát triển của công nghệ, nhiều bạn trẻ "nghiện thế giới ảo". Việc kết nối giữa các thành viên trong nhiều gia đình, cộng đồng bị hạn chế hơn. Tạm rời xa Internet, điện thoại và những thói quen thường nhật để tham gia khóa tu mùa hè giúp các bạn trẻ nhìn lại mình để có một lối sống tích cực, chủ động hơn. Đây cũng chính là thông điệp, mục tiêu mà khóa tu hướng đến.

Đến với khóa tu mùa hè, các em được yêu thương, quan tâm chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, sống và sinh hoạt như trong một đại gia đình; được rèn luyện những điều mà trước đây chưa từng hoặc rất ít khi làm. Đó là thức dậy sớm, tập thể dục, ngồi thiền, làm việc nhóm, biết quản lý thời gian, lên kế hoạch để có thể làm chủ công việc, trong mọi hoàn cảnh sống.

Chùa Long Phước (phường 3, TP.Tân An) duy trì việc tổ chức khóa tu mùa hè trong nhiều năm qua

Theo Thượng tọa Thích Lệ Trí - Trụ trì chùa Long Phước, khóa tu mùa hè là chương trình thường niên tại chùa Long Phước. Nội dung trọng tâm của khóa tu lần thứ 12 này là rèn luyện kỹ năng sống tự lập và ý thức quý trọng giá trị cuộc sống cho thanh, thiếu niên. Một điều đặc biệt là Ban Tổ chức khóa tu năm nay dành nhiều thời gian để lắng nghe, chia sẻ, giúp các em tháo gỡ vướng mắc về tâm lý, những áp lực trong cuộc sống hiện tại. Đây là tình trạng mà giới trẻ gặp phải trong thời gian gần đây. Việc rèn luyện kỹ năng giúp các em biết quý trọng bản thân, làm thế nào sống một đời sống hạnh phúc, ý nghĩa, quý trọng từng giây, từng phút trong cuộc sống hàng ngày.

Khóa tu mùa hè lần thứ 12 tại chùa Long Phước chỉ vỏn vẹn 4 ngày nhưng giúp thanh, thiếu niên được chia sẻ yêu thương, hiểu thêm về văn hóa ứng xử và trưởng thành hơn. Hoạt động thiết thực này không chỉ là những trải nghiệm ý nghĩa, đáng nhớ trong mùa hè mà còn góp phần định hướng để các em biết cách tu dưỡng, hoàn thiện bản thân, sống có ích cho gia đình và xã hội./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết