Tiếng Việt | English

17/04/2023 - 15:54

Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19

Từ đầu tháng 4 đến nay, cả nước đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày nhiều hơn, tăng gần 4 lần so với trước đó; số ca nhập viện cũng tăng, một số bệnh nhân phải được hỗ trợ hô hấp;...

Trước tình hình trên, ngày 12/4, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2116 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, đề nghị các địa phương chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

UBND tỉnh ban hành Công văn số 3068/UBND-VHXH, ngày 14/4/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Bộ Y tế; tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động tham mưu UBND tỉnh có giải pháp ứng phó phù hợp, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm các biến thể mới của virút SARS-CoV-2 và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế chỉ đạo tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất, ngay tại cơ sở,...

Một trong giải pháp hiệu quả nhất để phòng, chống dịch Covid-19 là tiêm vắc-xin. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao; thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; chịu trách nhiệm tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện tiêm vắc-xin.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí, các đoàn thể cần chủ động, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền theo tinh thần “truyền thông chủ động, đi trước” để toàn xã hội đồng thuận, tham gia thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Thực hiện tốt các biện pháp dự phòng cá nhân như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, nhất là vào dịp nghỉ lễ trong thời gian tới. Tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vắc-xin, thực hiện nghiêm tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành Y tế,...

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá, hiện dịch Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng mới trong tương lai.

Do vậy, mọi người dân cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh, yêu cầu của Sở Y tế, các cơ sở y tế trong phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác. Điều quan trọng trước mắt là mỗi người phải thực hiện tốt các biện pháp dự phòng cá nhân. Khi ngành Y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19, các đối tượng cần tiêm ngừa, nhất là các nhóm có nguy cơ cao, cần tích cực tham gia đầy đủ./.

Tân An

Chia sẻ bài viết