Tiếng Việt | English

28/03/2023 - 20:38

Kiểm điểm tập thể, cá nhân trong việc cưỡng chế nhà sai

Phó Chủ tịch UBND TP. Cà Mau cho biết, việc cưỡng chế vượt quá phạm vi có trách nhiệm của UBND phường 5 trong việc xác định hiện trạng công trình vi phạm chưa chặt chẽ.

Ngày 28/3, UBND TP. Cà Mau tổ chức cung cấp thông tin về việc cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Chiêm Buồl Cột (ở khóm 4, phường 5, TP. Cà Mau). Vụ việc này được dư luận quan tâm, bởi trong quá trình cưỡng chế, lực lượng làm nhiệm vụ đã tháo dỡ luôn một nhà liền kề khi chưa có quyết định cưỡng chế.

Hiện trạng căn nhà bị cưỡng nhế quá tay

UBND TP. Cà Mau thông tin, việc cưỡng chế nhà ông Chiêm Buồl Cột diễn ra vào 8h ngày 13/3/2023, do Phòng Quản lý đô thị TP. Cà Mau chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND phường 5 tiến hành cưỡng chế. Tại thời điểm cưỡng chế, ông Cột đề nghị để gia đình tự tháo đỡ, lực lượng cưỡng chế hỗ trợ di dời tài sản.

Trong quá trình tháo dỡ, có một người tự nhận là người nhà của bà Trương Mộng Thủy đề nghị, dừng tháo dỡ do thực hiện tháo dỡ qua phần nhà của ông Nguyện và bả Thủy. Tuy nhiên, tại thời điểm này, người nhà không cung cấp các giấy tờ có liên quan nên lực lượng tiếp tục thực hiện theo đề nghị hỗ trợ của ông Cột. Đến 15h cùng ngày, khi tiếp nhận yêu câu và hồ sơ vi phạm của ông Nguyễn Chí Nguyện, lực lượng tạm dừng việc tháo dỡ. Hiện trạng đã tháo dỡ xong phần mái đối với nhà ông Nguyện.

Theo UBND TP. Cà Mau, ông Cột là người tháo dỡ, lực lượng chức năng hỗ trợ di dời. Do đó, việc tháo dỡ vượt quá phạm vi cưỡng chế cũng có trách nhiệm của ông Cột. Ông Bùi Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND TP. Cà Mau cho biết, việc cưỡng chế vượt quá phạm vi có trách nhiệm của UBND phường 5 trong việc xác định hiện trạng công trình vi phạm chưa chặt chẽ.

Ông Bùi Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau

Về hướng khắc phục, UBND TP. Cà Mau sẽ tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót trong việc tổ chức thực hiện cưỡng chế; tổ chức đối thoại với ông Nguyễn Chí Nguyện và bà Trương Mộng Thủy để xử lý vụ việc theo quy định.

Vào năm 2017, ông Cột và ông Nguyện dựng nhà và cùng bị xử phạt hành chính về hành vi xây dựng không phép. Vừa qua, UBND TP. Cà Mau đã triển khai quyết định cưỡng chế nhà ông Cột nhưng chưa có quyệt định về việc sẽ cưỡng chế nhà ông Nguyện./.

Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết