Tiếng Việt | English

03/12/2021 - 09:19

Phòng, chống ma túy học đường: Cần sự nỗ lực của gia đình và nhà trường

Kiên quyết đẩy lùi ma túy (Bài cuối)

Thời gian qua, vấn nạn ma túy học đường là vấn đề nóng được dư luận quan tâm; việc ma túy xâm nhập vào trường học diễn ra ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Để công tác phòng, chống ma túy trong trường học đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng, nhà trường, rất cần sự chung tay từ các gia đình trong việc quản lý, chăm lo, giáo dục con em mình.

Ma túy len lỏi vào học đường, hủy hoại tương lai của nhiều học sinh, sinh viên (HSSV). Ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy, các giải pháp ngăn chặn ma túy và bảo vệ HSSV trước vấn nạn này không chỉ của riêng ngành Giáo dục, cơ quan chức năng mà là của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học (Ảnh tư liệu)

Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học (Ảnh tư liệu)

Xử lý nghiêm hành vi dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng ma túy

Trường Tiểu học - THCS - THPT Hà Long (gọi tắt là Trường Hà Long) được thành lập từ năm 2006. Đây là ngôi trường tư thục đầu tiên trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An. Để bảo đảm trường phát triển ổn định và được phụ huynh HS tin tưởng, Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên, cán bộ Đoàn Thanh niên của trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy (PCMT) và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho HS của trường.

Hàng năm, trường phối hợp Công an phường 3, lực lượng dân quân tiến hành giải tỏa, không để xảy ra tình trạng buôn bán hàng quán phía trước cổng trường. Các em ở nội trú không được ra ngoài vào buổi tối. Trường có sân bóng đá, bóng chuyền và hồ bơi để các em rèn luyện năng khiếu, sức khỏe. Đó cũng là những sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội. Trong đợt dịch Covid-19, các em chưa đến trường học tập trung, nhà trường yêu cầu giáo viên khi dạy online lồng ghép nhắc nhở các em tránh xa tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy.

Phó Hiệu trưởng Trường Hà Long - Đoàn Ngọc Phát cho biết: “Là trường tư thục nên khi ký hợp đồng với phụ huynh HS, nhà trường đều thông tin đến phụ huynh về trường hợp HS vi phạm pháp luật, vướng vào ma túy thì nhà trường sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng giáo dục với đại diện HS. Chính vì quản lý chặt chẽ nên từ khi thành lập đến nay, Trường Hà Long chưa xảy ra trường hợp liên quan đến ma túy”.

Theo Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục PCMT (C04), Bộ Công an - Phan Thành Trung, trong tình hình mới, ngành Công an, ngành Giáo dục và các ngành chức năng khác tăng cường hơn nữa trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của người đứng đầu trong PCMT. Tuyên truyền mạnh mẽ Luật PCMT sửa đổi (có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2022). Đẩy mạnh các giải pháp PCMT cho thanh, thiếu niên, HSSV, xây dựng môi trường lành mạnh “nói không với ma túy trong trường học”. Đặc biệt, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần chú ý các quán karaoke, quán bar gần trường học, khi phát hiện sai phạm phải buộc đóng cửa ngay vì đây là những nơi dễ dẫn dắt các em sa vào tệ nạn ma túy.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Phan Thị Dạ Thảo cho biết: Năm học 2020-2021 chưa xảy ra tình trạng HSSV có liên quan đến ma túy. Đầu năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường lồng ghép nội dung PCMT vào chương trình dạy học trực tuyến. Sở cũng tăng cường chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCMT tại các điểm trường giáp biên giới, phòng ngừa HSSV bị lợi dụng, lôi kéo rơi vào tệ nạn xã hội.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Tại buổi hội thảo trực tuyến về công tác PCMT trong trường học do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Ngô Thị Minh chủ trì, đa số ý kiến tham luận đều thống nhất đưa tài liệu PCMT vào chương trình giảng dạy chính khóa. Đồng thời, ngành Giáo dục chủ động phối hợp các sở, ban, ngành để mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền công tác PCMT cho lãnh đạo, bí thư Đoàn Thanh niên, giáo viên tổng phụ trách,…

Trong buổi hội thảo, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng cho biết, tháng 12-2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả PCMT trong cơ sở dạy nghề.

Chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tấn cho rằng, việc hình thành câu lạc bộ thể thao và các hoạt động khác trong và ngoài trường học sẽ tạo sân chơi lành mạnh cho HSSV, từ đó giúp các em không bị rơi vào cạm bẫy ma túy. Đồng thời, ngành Giáo dục cũng duy trì và phát triển nhiều cuộc thi trong trường học để tạo sân chơi, thi đua lành mạnh cho HSSV.

Trưởng ban Công tác Thanh niên Tỉnh đoàn - Lê Thị Hồng Kết thông tin, hàng năm, Tỉnh đoàn đều có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị huyện, thị, thành đoàn thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCMT trong đối tượng thanh, thiếu niên và HSSV. Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền được đưa vào chỉ tiêu thi đua hàng năm, đơn vị làm tốt, có nhiều mô hình hay thì được khen thưởng.

Mong rằng, với sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nạn ma túy trong học đường ngày càng được đẩy lùi, tạo môi trường sống, học tập, làm việc lành mạnh và an toàn cho thế hệ trẻ./.

Minh Đăng - Hà Lan

Chia sẻ bài viết