Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 13:36

Kỹ sư chân đất

Với mục tiêu ứng dụng các biện pháp cơ giới để khắc phục tình trạng thiếu lao động trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong việc trồng chanh đang phát triển khá mạnh hiện nay, anh Trần Văn Nhung ở ấp 1A, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa đã nghiên cứu và sản xuất thành công thiết bị sàng phân loại chanh, được nhiều cơ sở thu mua chanh đặt hàng.


Thiết bị sàng phân loại chanh của anh Nhung có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn

Được biết, khi mới học hết lớp 9, do hoàn cảnh gia đình, anh Nhung không thể tiếp tục việc học và chuyển sang học nghề cơ khí để phụ giúp gia đình. Sau nhiều năm học tập và tích lũy kinh nghiệm, anh đã lập một cơ sở cơ khí cho riêng mình. Cơ sở của anh không chỉ sản xuất các sản phẩm xây dựng mà còn có những sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp, trong đó tiêu biểu là thiết bị sàng phân loại chanh.

Anh Nhung cho biết, gia đình anh và nhiều nông dân khác đang trồng chanh ở huyện Đức Hòa, Bến Lức, Đức Huệ đều gặp khó khăn trong việc thuê nhân công hái và phân loại chanh theo yêu cầu của thị trường thu mua. Trở ngại đó đã trở thành động lực thúc đẩy anh tìm tòi, nghiên cứu với mong muốn chế tạo ra một chiếc máy phân loại chanh tiết kiệm tối đa nhân công và chi phí.

Từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu những thiết bị có tính năng sàng phân loại chanh của Thái Lan hiện có trên thị trường. Qua phân tích kiểu thiết kế, nguyên vật liệu và vận hành của thiết bị này, anh đã cải tiến và chế tạo thiết bị mới với nhiều ưu điểm vượt trội hơn máy ngoại nhập. Cụ thể, anh thay thế trụ phân loại bằng nhôm, ống nhựa PVC giúp khắc phục trở ngại chanh lọt xuống đường ống dẫn ra ngoài làm dừng máy. Ngoài ra, anh cũng thay đổi nhiều loại nguyên vật liệu khác để giảm đáng kể giá thành sản xuất. Theo đó, máy sàng phân loại chanh hoàn chỉnh của anh được bán với giá là 14 triệu đồng/chiếc, trong khi máy nhập khẩu có giá hơn 40 triệu đồng/chiếc.

Thiết bị sàng phân loại chanh của anh Nhung có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn (dài 4m, ngang 1m) và trọng lượng chỉ khoảng 200kg, có thể di chuyển dễ dàng bằng hệ thống bánh xe đẩy được lắp phía dưới. Mỗi giờ máy phân loại từ 2.500kg – 3.000kg chanh so với lao động thủ công cần khoảng 15 người và phân được 5 loại chanh có đường kính từ nhỏ hơn 36mm đến trên 42mm.

Từ khi chiếc máy ra đời vào tháng 8-2013 đến nay, anh Nhung đã bán trên 30 máy cho các cơ sở thu mua chanh trong huyện Bến Lức, Đức Huệ, các tỉnh Tây Ninh, Bến Tre và được đánh giá cao. Anh Nhung cho biết thêm, hiện nay, anh đang hoàn chỉnh một chiếc máy liên hợp các khâu: Phân loại, rửa và đánh bóng chanh để đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhất là tiếp tục giảm nhu cầu lao động thủ công theo hướng cơ giới hóa./.

Phạm Duy Thương
 

Chia sẻ bài viết