Tiếng Việt | English

14/08/2015 - 10:29

Kỹ sư nông dân

Bà con nông dân ở xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đặt cho anh Trần Trọng Đức ở ấp An Hòa I, xã Bình An biệt danh là “kỹ sư nông dân”, bởi họ nhận thấy anh là nông dân “rặc” mà đã tạo ra được chiếc máy phun vôi bột để bảo vệ cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả.

Anh Đức nhận thấy nông dân trong ấp nói riêng và trong xã Bình An nói chung quá cực nhọc trong lao động để phòng trừ dịch hại trên cây trồng, nên anh ấp ủ tìm ra một phương tiện gì đó để giúp nông dân khắc phục việc này.

Suốt 2 năm, anh tìm tòi nghiên cứu trên mạng và đi học các nơi, khi anh nghe ngóng thông tin ở đâu đó có phương tiện phục vụ người lao động trong sản xuất nông nghiệp anh đều đến học hỏi. Từ đó anh tổng hợp nguyên lý trong các máy đã được sáng chế ra để thực hiện ý nguyện của mình, cải tiến thành một thiết bị phun vôi bột trên cây trồng, nhằm tiết kiệm công sức lao động và cũng dựa vào tác dụng của vôi bột trong sản xuất nông nghiệp nên anh áp dụng cho cây lúa ở quê mình.

Anh Đức cho biết: Qua nghiên cứu tài liệu của các nhà khoa học thì vôi bột có nhiều tác dụng cho cây trồng, vật nuôi như: Cải tạo đấ, hạ phèn khử chua  đất trồng cây. Khử trùng chuồng trại trong chăn nuôi và phòng trừ nấm bệnh cho cây trồng. Cung cấp canxi cho đất và làm tăng khả năng phát triển cho bộ rễ cây trồng,... Nhưng việc rải vôi bột rất khó khăn và nguy hiểm, mất thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe người rải và không tiết kiệm được vôi khi rải.


Anh Trần Trọng Đức đang sử dụng máy phun vôi trên ruộng lúa

Ông Bùi Đức Được người được tham gia ứng dụng cho biết: Thời gian qua ông sử dụng máy này để phun vôi lên lúa nhà mình rất có hiệu quả trong diệt trừ sâu cuốn lá, rầy nâu,… đặc biệt là diệt ốc bươu vàng đạt trên 97%,....

Theo anh Đức, qua thử nghiệm trên nhiều vụ ở nhiều địa phương cho thấy giảm chi phí 2 triệu đồng/ha/vụ. Đến nay anh đã được nông dân đăng ký mua và bán được 80 máy trong đó có hơn 25 máy bán trả chậm ở các xã, huyện, tỉnh khác.

Chiếc máy đã được Sở Khoa học- Công nghệ Long An đến khảo sát và anh Đức đã đăng ký quyền sở hữu chiếc máy của mình. Hội Nông dân tỉnh đang chọn máy của anh tham gia hội thi sáng tạo nhà nông cấp trung ương sẽ được tổ chức trong thời gian tới. Anh Trần Trọng Đức thật sự được mang cái tên do bà con nông dân tặng “ Kỹ sư nông dân”./.

CTV Minh Đoàn

Chia sẻ bài viết