Tiếng Việt | English

27/02/2023 - 14:17

Kỳ tích những ca sinh khó, sinh non, thiếu tháng tại một bệnh viện tỉnh

Thông thường, với suy nghĩ rằng những ca sinh khó, sinh non, nhẹ cân, thiếu tháng,... cần chuyển lên những bệnh viện (BV) tuyến cuối như Từ Dũ, Hùng Vương,... để bảo đảm về chuyên môn cũng như trang thiết bị, đây cũng là lý do khiến các BV tuyến cuối gặp tình trạng quá tải. Thế nhưng, ở tầm một BV tỉnh, chúng tôi đã làm được.

Từ khi thành lập vào tháng 8/2020 đến nay, với trên 18.000 ca sinh và trên 50.000 mẹ bầu khám thai, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TWG Long An đã và đang không ngừng cải tiến, hoàn thiện đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, chuyên môn cũng như đầu tư trang thiết bị hiện đại để điều trị, chăm sóc các ca sinh non, nhẹ cân, sinh khó thành công, mang lại sự an tâm và hạnh phúc trọn vẹn đến mọi nhà.

Sẵn sàng là nơi trao gửi niềm tin và sự an tâm

Năm 2022, BVĐK TWG Long An tiếp nhận và điều trị thành công 1.123 trẻ sinh non, nhẹ cân. Trong đó, có nhiều ca hiếm gặp, có những ca lập nên kỳ tích của tỉnh như trường hợp những bé chào đời chỉ nặng 700g, 800g. Gần đây, chị B.T.U. (32 tuổi, ngụ huyện Cần Giuộc) sinh rớt bé trai 1,2kg ở tuần thai 28 khi đang trên đường đến BV. Sau khi được các y, bác sĩ (BS) tận tình chăm sóc và điều trị, bé đã khỏe mạnh xuất viện, trở về trong niềm hân hoan của gia đình.

Bác sĩ Lương Kim Chi đang massage cho bé sinh non 700g

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn là chăm sóc, điều trị bệnh, đội ngũ nhân viên y tế còn xem bệnh nhân như chính người thân của mình, cùng đồng hành, chia sẻ với những hoàn cảnh đặc biệt. BV đã “truyền lửa” cho những bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại sinh non như trường hợp của chị T.L. (19 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương). Vì phải chật vật mưu sinh, cuộc sống vất vả, khi thấy con mình chào đời quá èo uột (bé trai sinh ở tuần thai 26 và chỉ nặng 800g) nên chị có ý định bỏ con lại BV. Sau khi được Trưởng khoa Sơ sinh - BS Lương Kim Chi cùng đội ngũ y, BS động viên, chia sẻ, chị L. đã cố gắng nuôi dưỡng bé. Hiện tại, bé được gần 9 tháng, nặng trên 8kg và rất năng động, hoạt bát.

Không chỉ riêng trường hợp chị T.L., còn rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khác được BV quan tâm, hỗ trợ. BV tạo Quỹ Lan tỏa hạnh phúc với sự đóng góp từ đội ngũ nhân viên y tế và Ban Giám đốc, hướng đến những hoàn cảnh thực sự khó khăn. BV xem xét giảm viện phí, giúp đỡ, động viên về tinh thần để bệnh nhân vượt qua nghịch cảnh, an tâm điều trị.

Bé sinh non 700g được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TWG Long An

Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư trang thiết bị hiện đại

Tất cả những nỗ lực không ngừng của đội ngũ BS, nhân viên y tế trong suốt thời gian qua đã khẳng định uy tín, chất lượng của BV và niềm tin của bệnh nhân.

BV cứu được rất nhiều trẻ bị bệnh màng trong ở cấp độ nặng, giúp nhiều gia đình có được niềm hạnh phúc trọn vẹn khi các con được điều trị kịp thời và khỏe mạnh. Bệnh màng trong là bệnh lý dẫn đến suy hô hấp cấp khá phổ biến, thường xảy ra ở trẻ sinh non do phổi chưa trưởng thành hoàn toàn. Đây cũng là bệnh lý gây tử vong nhiều nhất ở trẻ sinh non.

Chị P.T.T.T. (28 tuổi, ngụ TP.Tân An) sinh cháu bé có cân nặng 1.540g, được chẩn đoán bị bệnh màng trong độ 4 - cấp độ nặng nhất. Ngày 05/01/2023, chị T. bị vỡ ối ở tuần thai 30 nên được người nhà đưa đến cấp cứu tại BVĐK TWG Long An. Bé sinh thiếu tháng và bị bệnh màng trong nên phải nằm lại viện để điều trị. Thời gian đó, bé được hỗ trợ hô hấp bằng máy. Khi thấy con bị tím tái, ói, chị T. và gia đình rất lo lắng, chia sẻ ý định muốn chuyển viện vì nghĩ tuyến trên sẽ chữa trị bé tốt hơn. Tuy nhiên, sau khi được các BS tư vấn, giải thích, hướng dẫn da kề da, nuôi ăn sữa, chị quyết định ở lại. Sau thời gian điều trị, sức khỏe của bé tiến triển rất tốt.

Trẻ sinh non bị màng trong độ 3 được điều trị tại bệnh viện

Chị T. cho biết: “Tại BV, tôi được da kề da với bé, được gần gũi chăm sóc và nhìn thấy sự tiến triển tốt lên từng ngày của con. Tôi còn được hướng dẫn massage, trò chuyện với con đúng cách. Sau những ngày theo dõi, điều trị tại BV, tôi thật sự an tâm. Dịch vụ tại đây rất tốt, BS tận tình hỗ trợ, gia đình rất hạnh phúc khi con dần phục hồi”.

Chị T.K.P. (36 tuổi, sinh sống và làm việc tại TP.HCM, quê Long An) cũng gặp tình trạng tương tự. Chị P. chia sẻ: “Ngày 26/01/2023, trong dịp về thăm gia đình, tôi bị đau bụng bất thường nên người nhà đưa đến Khu Cấp cứu - BVĐK TWG Long An. Khi đó, thai chỉ mới được 27 tuần. Sau khi sinh, BS chẩn đoán bé bị bệnh màng trong độ 3. Do bé sinh non ngoài dự kiến và quá nhỏ (chỉ nặng 1.100g), cộng thêm trước giờ, tôi cũng chưa từng sử dụng dịch vụ của BV tỉnh nên gia đình rất lo lắng, muốn chuyển bé lên tuyến trên để được điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, sau khi được các BS tư vấn, động viên về những nguy hiểm tiềm ẩn cho trẻ khi chuyển viện trong tình trạng hiện tại, tôi nhận ra rằng thời điểm này, đây sẽ là nơi chăm sóc bé tốt nhất. BVĐK TWG Long An cũng có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là không tách rời mẹ con, gia đình có thể gần gũi và chăm sóc bé dễ dàng. BV cũng không gặp tình trạng quá tải như những BV lớn tại TP.HCM nên chúng tôi quyết định ở lại để chăm sóc bé”.

Được biết, tuy con của chị P. sinh non tháng và bị bệnh màng trong độ 3 nhưng chỉ vài ngày theo dõi, điều trị, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định, tiến triển tốt.

Ca bệnh màng trong độ 4 được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TWG Long An

Hiện tại, BVĐK TWG Long An có đội ngũ chuyên gia đến từ các BV đầu ngành như Từ Dũ, Hùng Vương và các BS nhiều năm kinh nghiệm tại Long An trong lĩnh vực sản - nhi như BS.CKII. Văn Phụng Thống, BS. Lương Kim Chi, BS.CKI. Trần Thị Bé Sáu, TS. BS. Hoàng Thị Diễm Thúy (Khoa Nhi), BS.CKII. Lê Phạm Hoa Sơn Trà, các bác sĩ hợp tác như PGS.TS. Phạm Văn Quang (Cố vấn Nhi), TS. BS. Trương Đình Khải (Giải phẫu Nhi),... Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị cũng được chú trọng đầu tư, có cả những máy hiện đại duy nhất ở tỉnh như máy CT 128 lát, máy MRI 1.5 Tesla đầu tiên nhập về Việt Nam, hệ thống máy phẫu thuật nội soi 4K, máy nội soi tiêu hóa Olympus CV170, máy siêu âm màu can thiệp 4D thế hệ mới nhất của hãng GE Volusion E10 cho phép phát hiện các dị tật thai nhi từ rất sớm,...

Không chỉ cam kết chất lượng trong lĩnh vực sản khoa, BVĐK TWG Long An còn chú trọng đầu tư tương xứng về chất lượng và giá cả hợp lý trong lĩnh vực nhi khoa và đa khoa.

Với những nỗ lực của đội ngũ y, BS cùng sự quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, tin rằng, người dân có thể an tâm gửi trao niềm tin, lựa chọn BVĐK TWG Long An để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình, đáp ứng mọi nhu cầu thai kỳ, sẵn sàng vui đón những “thiên thần nhỏ” khỏe mạnh chào đời./.

Bệnh viện Đa khoa TWG Long An

Chia sẻ bài viết