Tiếng Việt | English

08/07/2023 - 16:29

Lấy 'hoa thơm' để lấn át 'cỏ dại'

Với Đại đức Thích Lệ Ngôn - Phó Trưởng ban Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Ân Thọ (phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An), học tập và làm theo gương Bác chính là sự sẻ chia, làm việc thiện để cuộc sống, xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn.

Đại đức Thích Lệ Ngôn tặng quà cho gia đình được chùa Ân Thọ hỗ trợ xây dựng nhà tình thương

Theo Đại đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "... Ta phải làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu mất hẳn đi,... Phải lấy “hoa thơm” để mà lấn át “cỏ dại”". Nhớ lời dạy của Bác, là người tu hành, không chỉ phấn đấu nghiêm trì giới luật, Đại đức luôn phát huy tốt vai trò nêu gương, khẳng định tính tiên phong trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đại đức cho rằng, học tập và làm theo gương Bác không nhất thiết là những việc làm, hành động quá lớn lao mà bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, giúp ích cho người, cho đời,...

Đại đức Thích Lệ Ngôn nói: “Là người tu hành theo đức Phật, tôi luôn theo hạnh nguyện cống hiến cao cả của đức Phật nên luôn quan tâm để kết nối, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Đó chính là việc tu tập, lòng từ bi của người con Phật. Khi lòng từ bi rộng hơn theo tháng năm, bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này đầy niềm vui và hạnh phúc”.

Gợi nhớ lại những việc mà chùa Ân Thọ cũng như bản thân Đại đức đã hưởng ứng trong học tập và làm theo gương Bác, Đại đức thường nhắc nhở phật tử, hướng dẫn quần chúng là đức Phật luôn khuyên dạy mọi người về lòng từ bi. Tức là phải thương yêu, giúp đỡ, san sẻ những đau khổ của con người và đem hạnh phúc, ấm no cho họ. Đại đức học ở Phật cũng như học ở Bác chính là lòng nhân ái. Thương người, giúp người, Đại đức bộc bạch, bản thân cần cố gắng hơn nữa để làm sao cải thiện bản thân trở thành người tốt hơn.

“Thời gian qua, với vai trò của mình, chúng tôi cố gắng thực hiện, kêu gọi người dân, phật tử, những người thân cận thực hiện, trước tiên là tu dưỡng đạo đức, tu nhân, tích đức. Đồng thời, chúng tôi phụng sự chúng sinh, phụng sự nhân sinh,... thực hiện nhiều công tác tốt đời, đẹp đạo” - Đại đức Thích Lệ Ngôn chia sẻ.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, Đại đức Thích Lệ Ngôn kêu gọi và tổ chức nhiều đợt hỗ trợ tặng quà đến các bệnh viện dã chiến, khu cách ly và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, Đại đức cùng Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh thực hiện chương trình Túi gạo nghĩa tình trao tặng 100 tấn gạo đến các huyện, thị xã, thành phố ngay sau khi hết giãn cách xã hội để hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì đại dịch. Bên cạnh những hoạt động từ thiện - xã hội, hàng năm, Đại đức phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo mỗi dịp tết đến, xuân về.

Đại đức Thích Lệ Ngôn cho biết, thời gian tới, Đại đức tiếp tục tu dưỡng bản thân, tiếp nối việc thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên những công tác mang tính chiến lược như khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ trẻ em không có điều kiện đến trường hoặc gặp khó khăn trong học tập. Ngoài ra, Đại đức tiếp tục phổ biến việc yêu nước, đóng góp cho xã hội, thuyết giảng những vấn đề về đạo đức mà Bác Hồ đã dạy.

Với những đóng góp của mình, Đại đức Thích Lệ Ngôn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen vì có những đóng góp trong công tác từ thiện - xã hội cũng như trong phong trào phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2022, Đại đức Thích Lệ Ngôn được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết