Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 15:31

Long An

Long An: Chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách

Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình có công với cách mạng đã trở thành việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những người đã hy sinh xương máu vì hòa bình, độc lập của dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Tiến, sinh 1944, ngụ ở ấp Lăng, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, có chồng là liệt sĩ Lê Văn Khính, thoát ly tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ, đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Riêng bà từng tham gia tải đạn, tải thương phục vụ chiến trường.

Gia đình khó khăn, bà tần tảo nuôi dạy con và không có khả năng xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Vừa qua, xã Tân Chánh đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn Về nguồn để xây dựng căn nhà tình nghĩa cho gia đình bà.
Được biết, Tân Chánh là xã điểm Về nguồn của huyện Cần Đước năm 2015. Đến nay, xã đã triển khai xây dựng hoàn thành 3 căn nhà tình nghĩa và 1 căn chuẩn bị xây dựng. Dự kiến, trong đợt Về nguồn này xã sẽ tổ chức thăm viếng, tri ân 31 Mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm và tặng quà cho 25 thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; 10 cha, mẹ liệt sĩ còn sống và 48 gia đình liệt sĩ.

Gia đình bà Đặng Thị Bé, SN 1949, ngụ ở ấp Vĩnh Bình, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An cũng khó khăn không kém. Năm 2015, An Vĩnh Ngãi được chọn là xã điểm Về nguồn của tỉnh. Theo đó, xã đã xây dựng được 7 căn nhà tình nghĩa cho các hộ thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng và gia đình bà Bé là một trong những hộ được xét xây tặng nhà.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp Bà Nghĩa; bà Trương Thị Ngó, ngụ ấp Hòa Quới cùng ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước hay bà Trần Thị Sáu, ngụ ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An cũng có niềm vui không kém khi được Đảng, Nhà nước, các ngành quan tâm.

Năm 2014, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 11,5 tỉ đồng, đạt 384,84% kế hoạch năm. Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công được 429 căn, đạt 214,5% kế hoạch.

Từ đầu năm 2015 đến nay, ngành phối hợp thẩm định 126 hồ sơ đề nghị tuyên dương danh hiệu “ Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, 36 hồ sơ người tham gia hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 và người tham gia hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa tháng 8-1945. Đồng thời, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ giao nhận, truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ và tổ chức hội nghị sơ kết công tác quy tập mộ liệt sĩ hy sinh ở Campuchia giai đoạn XIV (mùa khô 2014-2015). Ngành đã phối hợp vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 3,3 tỉ đồng, đạt 111,6% kế hoạch, đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công được 32 căn, sửa chữa 15 căn.

Công tác đền ơn đáp nghĩa đã giúp các gia đình chính sách vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng. Đây là hoạt động thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ; qua đó giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau./.

Theo số liệu thống kê của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận gần 30.000 liệt sĩ, trên 10.000 thương binh, bệnh binh, 4.151 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 26.000 người và gia đình có công với cách mạng, 1.275 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học, hơn 2.000 người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Quang Nguyên


 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích