Tiếng Việt | English

10/10/2022 - 16:01

Long An - điểm đến đầu tư thân thiện, giàu tiềm năng

Mục tiêu của Long An là trở thành tỉnh phát triển công nghiệp, là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của khu vực phía Nam. Để đạt mục tiêu này, chính quyền tỉnh đặc biệt quan tâm công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện, hiệu quả và an toàn.

Tạo lập môi trường đầu tư thân thiện

Long An là “cửa ngõ” kết nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nam bộ. Với ưu thế vị trí chiến lược cộng với nguồn tài nguyên đa dạng, tỉnh đang trở thành điểm đến thu hút đầu tư hấp dẫn, thân thiện. Vừa qua, Long An được xếp vào top 10 tỉnh, thành thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước, là một trong những tỉnh dẫn đầu thu hút vốn FDI tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, công tác CCHC tiếp tục được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ tại các ngành, các cấp.

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản và cung ứng nguồn lao động giữa các đối tác tại Hội nghị Thúc đẩy hợp tác đầu tư và Đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Trong 9 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 28 quyết định công bố 278 thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, ban hành mới 87 thủ tục, sửa đổi 119 thủ tục, thay thế 13 thủ tục, bãi bỏ 59 thủ tục thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của 14 cơ quan, đơn vị. Số lượng thủ tục được công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh là 1.787 TTHC. Tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4. DVC trực tuyến của tỉnh đã kết nối nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia - Paygov (kết nối với các trung gian thanh toán ViettelPay, VNPTPay, Ngân Lượng, Payoo).

Đồng thời, tỉnh triển khai kết nối 873 DVC trực tuyến mức độ 3, 4 với Cổng DVC quốc gia (gồm 157 dịch vụ mức độ 3 và 716 dịch vụ mức độ 4, tăng hơn 9 lần so cùng kỳ năm trước). Việc tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các TTHC đất đai của hộ gia đình, cá nhân trên Cổng DVC quốc gia cũng được duy trì. Tỉnh còn tập trung triển khai, đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) từ ngày 26/4/2022; cài đặt, sử dụng App "Long An IOC" phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số tương tác giữa chính quyền với doanh nghiệp (DN), người dân.

Tạo sự lan tỏa trong thu hút đầu tư

Với sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, nhiều năm liền, Long An đứng trong nhóm các tỉnh đi đầu cả nước về nỗ lực CCHC, xây dựng niềm tin với DN, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi, thường xuyên đối thoại, đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình tìm hiểu, triển khai dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đây là đòn bẩy càng khẳng định Long An là điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nền kinh tế nước ta đối mặt với nhiều thách thức, tại Long An, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng DN, tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. 9 tháng năm 2022, GRDP tăng trưởng 9,43%, vượt mức dự báo. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dần lấy đà tăng trưởng sau thời gian bị tác động nặng nề từ dịch Covid-19. Thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả khá tốt, đạt trên 95% dự toán. Điều này cho thấy chính sách phục hồi và phát triển KT-XH phát huy hiệu quả.

Lực lượng doanh nhân tham gia Hội nghị "Long An thúc đẩy hợp tác đầu tư và đối thoại doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022"

Thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng khởi sắc. Ở lĩnh vực đầu tư trong nước, 9 tháng qua, Long An có 1.275 DN mới thành lập, tăng 26% so cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 14.924 DN đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 360.266 tỉ đồng. Đối với dự án đầu tư trong nước, 9 tháng qua, tỉnh cấp mới 77 dự án, tổng vốn đăng ký mới trên 19.500 tỉ đồng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.178 dự án với số vốn đăng ký 220.439 tỉ đồng. Đối với đầu tư nước ngoài, từ đầu năm đến hết tháng 9/2022, tỉnh cấp mới 43 dự án, vốn đầu tư cấp mới 307,8 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh có 1.152 dự án, vốn 9,9 tỉ USD; đã có 588 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3,6 tỉ USD. Với số vốn đầu tư như hiện nay, Long An trở thành điểm đến thu hút đầu tư khi nằm trong top 10 tỉnh, thành thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước và là một trong những tỉnh dẫn đầu thu hút vốn FDI tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và một số tổ chức quốc tế, Long An đang đứng trước cơ hội vàng để đón làn sóng đầu tư mới từ nước ngoài, nhất là đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp. Thời gian qua, nhất là giai đoạn "bình thường mới", sau đợt cao điểm dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh đón hàng loạt dự án có nguồn vốn lớn như Lotte, VinaCapital, Saigontel, Khu phức hợp công nghệ cao Thái Tuấn,… Mới đây nhất, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam
chính thức đầu tư dự án nhà máy sản xuất có số vốn trên 3.100 tỉ đồng trên diện tích 19ha. Qua đây có thể khẳng định rằng, môi trường đầu tư tại Long An đang thật sự hấp dẫn, tươi mới, đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư lớn, có tiếng tăm và tầm cỡ quốc tế.

Để lan tỏa hình ảnh đẹp về môi trường đầu tư, lãnh đạo tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong suốt quá trình tìm hiểu, triển khai dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN thông qua tổ chức hội nghị đối thoại, từ đó tạo niềm tin với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, tỉnh luôn quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến như Tọa đàm xúc tiến đầu tư, thương mại với DN Hàn Quốc; đối thoại với DN Nhật Bản; tiếp Đoàn công tác Thương vụ Đại sứ quán Áo; tiếp và làm việc với Tổng Lãnh sự Ấn Độ;… Tỉnh cũng tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật, Úc,… để quảng bá hình ảnh Long An là một “điểm đến đầu tư thân thiện và giàu tiềm năng”.

Tại các cuộc tiếp xúc với DN, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định “Luôn đồng hành cùng DN là thông điệp xuyên suốt của chính quyền tỉnh Long An”. Với tinh thần đó, lãnh đạo tỉnh chung sức, đồng lòng, quyết tâm đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cả hệ thống chính trị, nhất quán quan điểm xem DN là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển. Chính quyền tỉnh rất trân trọng, luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, DN cùng hợp tác đầu tư phát triển, cùng thành công tại Long An./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết